การเขียนข้อมูล (Data) ด้วยนีโร

สำหรับตอนนี้ผมจะขอแนะนำการใช้งานโปรแกรมเขียนแผ่นที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั่วโลก นั้นก็คือ Nero นั้นเอง ซึ่งปัจจุบันมีมากมาหลายเวอร์ชั่นด้วยกัน อย่างไรก็ตามหลักการทำงานก็จะคล้ายกัน แต่งต่างกันบ้างเล็กน้อยที่หน้าตา ปุ่มคำสั่ง ภาษา และความสามารถของโปรแกรม โดยวันนี้ผมจะขอแนะนำความสามารถพื้นฐานในการเขียนแผ่นข้อมูล (Data) ด้วยโปรแกรม nero 7 Permium ซึ่งนับว่าง่าย สะดวก รวดเร็ว ที่สุดเลยก็ว่าได้
หากจะถามว่า ทำไมเราจะต้องเขียนข้อมูล เก็บไว้บนแผ่น CD คำตอบก็อาจแต่งต่างกันออกไป rive ก็ดี มีโอกาสที่จะเสีย หรือชำรุด สูญหาย ถูกขโมย ฯลฯ จะทำให้ข้อมูลสำคัญของเรา (โปรแกรม ,ไฟล์งาน ,ภาพ ฯลฯ)สูญหายไปด้วย แต่ถ้าเราบันทึกเก็บไว้ในแผ่น CD,DVD เก็บไว้หลายแผ่น จะทำให้เราสามารถนำไปเปิดกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ หรือที่ทำงานก็ได้ เห็นหรือยังครับว่าความจำเป็นและความสำคัญของการสำรองข้อมูลเก็บไว้มีความจำเป็นมากแค่ไหน เราคงไม่อยากทำงานวิจัยหรืองานมอบให้เจ้านายใหม่ อันเนื่องมาจากการลืมสำรองข้อมูลไว้ใช่ไหมครับ ถ้างั้นเรามาดูวิธีการใช้งาน Nero ในการเขียนแผ่นข้อมูลเก็บไว้สักนิดกันดีกว่า
สำรวจความพร้อมก่อนลงมือทำงาน
เตรียมแฟ้มข้อูสำคัญของเราไว้ให้พร้อม
เตรียมแผ่นเปล่า CD,DVD ไว้ให้พร้อม (ซองหรือกล่องเก็บซีดี ,ปากกาเขียนปก CD) (Option)

ให้ใส่แผ่นเปล่า CD,DVD เข้าไปในเครื่องอ่านของเราให้เรียบร้อย (หากมี Auto Run ขึ้นมาให้เรายกเลิกออกไปก่อน )
1 เปิดโปรแกรม Nero ขึ้นมาตามภาพ จากนั้นไปที่เมนู รายการโปรด คลิกคำสั่ง ทำ CD ข้อมูล



2 ตามภาพตัวอย่างให้เราคลิกปุ่มคำสั่ง เพิ่ม



3 จะปรากฏหน้าต่างใหม่ขึ้นมา ในขั้นตอนนี้เป็นการระบุแหล่งที่เก็บข้อมูล Data ของเราที่จะนำมาเขียนบันทึกลงเก็บไว้ในแผ่น CD,DVD ของเรานั้นเอง ให้เราคลิกตรงหัวลูกศรลง (ตามภาพ ตรงเม้าสชี้) เพื่อเข้าไปเลือกแฟ้ม หรือไฟล์ข้อมูลที่เราไดเตรียมไว้ โดยเราสามารถเลือกทีละหลายๆแฟ้มพร้อมกันได้โดย กดปุ่ม Ctrl บนแป้นพิมพ์ค้างไว้แล้วเลือกแฟ้มที่ต้องการ สมมุติว่าเราได้ทำการเลือกไว้หมดแล้ว ให้คลิกปุ่มคำสั่ง เพิ่ม เพื่อเพิ่มข้อมูลเข้ามา จากนั้นให้คลิกปุ่มคำสั่ง ปิด (พอแล้ว) จะนำเราเข้าสู่กรอบหน้าต่างถัดไป



4 ภาพตัวอย่างสมมุติผมเตรียมข้อมูลไว้ในแฟ้มชื่อ blogger ผมจึงคลิกเลือก เพิ่มเข้ามา



5 ภาพแสดงข้อมูลที่พร้องจะเขียนบันทึก สังเกตุแถบจำนวนความจุของข้อมูล ถ้าเป็น CD จะประมาณ 700 MB ต่อแผ่น และถ้าเป็น DVD จะจุประมาณ 4.7 GB ต่อแผ่น เราต้องดูไม่ให้ข้อมูลเกินความจุของแผ่น สีเขียวแสดงว่า Ok ยังเหลือพื้นที่อีกเยอะ จากนั้นให้เราคลิกปุ่มคำสั่ง ถัดไป



6 ภาพแสดงการตั้งค่าก่อนการบันทึก ค่าดีฟอลต์ก็ OK แต่ดูสักนิดก็ได้ถ้าต้องการแก้ไข ชื่อดิกส์ แก้ใหม่ได้ (ปกติผมจะเอาตามนั้น) แถบ ยอมให้เพิ่มไฟล์ในภาหลัง (ดิกส์มัลติเซสซั่น) ควรเลือกไว้เพื่อให้สามารถนแผ่นนี้มาเขียนข้อมูลเพิ่มเติมลงในส่วนที่ว่างอยู่ได้ เว้นไม่ต้องการให้เอาแผ่นมาเขียนอีก ก็ไม่ต้องเลือก (ค่านี้ปกติแล้วผมจะเลือก ) จากนั้นให้คลิกปุ่มคสั่ง เบิร์น โปรแกรมก็จะทำการเขียนข้อมูลลงแผ่นให้เราทันที ให้เราคอยจนครบ ปกติโปรแกรมะมีคำสั่ง Auto Eject ขับแผ่นที่เขียนเสร็จแล้วออกมาให้เราโดยอัตโนมัติ ก็เป็นอันจบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น