สร้างอัลบัมรูปภาพออนไลน์ด้วย Picasa

ปัจจุบันรูปภาพของเราที่ถ่ายเก็บไว้ด้วยกล้องดิจิตอล สามารถ upload ขึ้นไปเก็บไว้บน internet คือ Picasa ซึ่งเป็นครือข่ายของเว็บ search engine ชื่อดังอย่าง google.com นั้นเอง จึงเชื่อถือได้ในเรื่องของประสิทธิภาพและความรวดเร็ว โดยให้บริการเนื้อที่เก็บรูปภาพฟรีมากถึง 1 GB. ต่อคน ซึ่งมากพอที่จะเก็บภาพได้จำนวนเป็นพันๆ ภาพทีเดียว โดยมีจุดเด่นและความสนใจอยู่ที่ การสร้างอัลบัมรูปภาพส่วนตัวออนไลน์ เพื่อแบ่งปันให้เพื่อนๆ หรือ ญาติพี่น้องของเราสามารเข้ามาดูออนไลน์ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ตได้ นอกจากนี้โปรแกรมยังสามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงโดยการกำหนดให้สามารถชมภาได้เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาติเท่านั้น หรือ เลือกแบบ Open คือสิทธิแบบ Pulic หรือสาธารณะ ซึ่งทุกคนสามารถเข้าชมภาพของเราได้อย่างเสรี

ปัจจุบันการสร้างอัลบัมรูปภาพออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง เนื่องจากความง่ายสะดวกและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอล และมือถือที่สามารถถ่ายภาพดิจิตอลได้ด้วย และที่สำคัญก็คือบริการเหล่านี้ให้บริการฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียตังค์สักบาทเลย จึงทำให้มีการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป รวมทั้งผู้ที่ประยุกต์ใช้งานในการเป็นพื้นที่เก็บรูปภาพสำหรับการสร้างเว็บไซต์ต่างๆ

อัพเดท : บริการฝากรูป picasa ได้ย้ายไปที่ Google รูปภาพแล้ว สามารถ ดูเพิ่มเติมที่ลิงค์ 


ขั้นตอนการสร้าง ฟรีอัลบัมรูปภาพออนไลน์ด้วย Picasa

1 ไปที่ http://picasa.google.com/ , คลิกดาวโหลด จากนั้นติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรก จะมีเงื่อนไขให้เราเลือกคือ scan หารูปภาพทั้งเครื่องคอมของเรา เพื่อจัดเก็บเข้าเป็นแฟ้มเรียงตามปี พ.ศ. ให้โดยอัตโนมัติ หรือจะเลือก scan เฉพาะแฟ้มที่เราต้องการ ตามตัวอย่างผมเลือก scan ทั้งหมด ซึ่งใช้เวลานานพอสมควร เพราะรูปภาพในเครื่องขอผมมีเยอะนั้นเอง



2 ภาพแสดงการทำงานของโปรแกรม หลังจากที่โปรแกรม scan หาไฟล์รูปภาพในเครื่องของเรา เรียบร้อยแล้ว โดยจะเก็บเรียงเป็นแฟ้มเรียงตามลำดับปีให้เรา




3 ดับเบิลคลิกเปิดรูปเข้าไปดู จะมีเครื่องมือในการปรับแต่งแก้ไขรูปภาพให้เราทางด้านซ้ายมือ เช่นแก้ไขภาพตาแดง ,ตัดภาพ,เพิ่มความสว่าง,ใส่คำอธิบายภาพ,และใส่ลูกเล่นอื่นๆ , ส่วนลูกศรด้านบนสำหรับการเลื่อนดูภาพเดินหน้าและถอยหลังครับ




4 การ upload ภาพขึ้นไปเก็บไว้บนเว็บ เราสามารถใช้ email ที่ลงทะเบียนกับ google.com และ รหัสผ่านนการใช้งานได้ แต่ถ้ายังไม่มีเราสามารถลงทะเบียนได้ โดยคลิกที่ ลงชื่อเข้าใช้งาน Web Allums บริเวณมุมบนขวาของโปรแกรม



5 จากนั้นให้เรากรอกข้อมูลพื้นฐาน ชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน ,email ของเรา และคลิกลงทะเบียนเพื่อขอใช้งานต่อไป




6 จากนั้นเมื่อเราได้ email และ รหัสผ่านรียบร้อยแล้ว ให้เรากลับมาที่โปรแกรม Picasa เลือกอัลบัมภาพที่เราต้องการ upload ขึ้นไปบน internet จากนั้นคลิกปุ่ม upload จะมีกรอบโต้ตอบให้เราใส่ email และรหัสผ่านที่เราได้มาจากขั้นตอนการลงทะเบียน ให้เรากรอกเข้าไปและคลิกปุ่ม ลงชื่อเข้าใช้งาน จากนั้นโปรแกรมก็จะทำการ upload ภาพขึ้นไปให้เรา โดยเราสามารถเลือกขนาดของรูปภาพเป็น เล็ก กลาง และใหญ่




7 จากนั้นในหน้าต่างของโปรแกรมในช่องของ url ก็จะเป็นที่อยู่ในการแจ้งให้เพื่อนๆ ของเราเข้ามาดูภาพของเราได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น