สร้างสื่อนำเสนอมัลติมีเดียง่ายๆด้วย TipCam 2.2

Free screencast recorder for Windows. Record your screen and voice in a flash video (FLV format) and share it instantly at uTIPu.com or via e-mail. It's easy to use and has many features: fixed and auto-panned zooming, real-time encoding, voice-over and annotation. Optimize video quality and size for embedding into blog, vlog and wiki pages. It can even record activities on a remote computer via the built-in VNC support. In version 2.2 the default for Select Window is now to zoom in and center on the selected window.

TipCam 2.2 เป็นฟรีแวร์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาโปรแกรมช่วยในการจับภาพหน้าจอของเรา เพื่อนำไปประกอบการเรียนการสอน หรือการอธิบายการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ให้นักเรียนหรือคนอื่นๆ เข้าใจได้อย่างง่ายดาย โปรแกรมมีความสามารถในการจับภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว รวมทั้งขีดเขียนคำอธิบายประกอบ หรืออัดเสียงบรรยายเพื่อความเข้าใจ จากนั้นทำการปรับแต่งให้มีขนาดที่เหมาะสมในการนำเสนอบนเว็บ เช่น upload ขึ้นไปแสดงบน youtube.com (เราต้องสมัครสมาชิกกับ youtube ก่อนจึงจะสามารถ upload ได้)หรือ เปิดดู้วยคอมพิวเตอร์ ใครที่กำลังมองหาและต้องการโปรแกรมใช้งานชนิดนี้อยู่สามารถดาวโหลดไปช้งานได้ฟรีตามลิงค์ด้านล่างครับ
Link to download http://download.cnet.com/TipCam/3000-13633_4-10796452.html?tag=mncol
ดาวโหลด Tipcam 
การติดตั้งและใช้งานโปรแกรม

1 หลังดาวโหลดมาแล้ว ให้รัน setup.exe ขึ้นมาจากนั้นคลิก Next



2 คลิก I agree เพื่อยอมรับเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรม



3 คลิก Install เพื่อเริ่มทำการติดตั้งโปรแกรม



4 การติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ให้เราคลิก Finish



5 Mira Driver Installation เป็นการติดตั้งส่วประกอบเพิ่มเติม เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของโปรแกรม ให้เราคลิก ปุ่ม OK เพื่อติดตั้ง จากนั้นให้คอยสักครู่



6 การกำหนดค่าพื้นฐาน ให้เราเอาตามค่านั้นเลย เพื่อความง่าย และให้สังเกตุเส้นทางในการบันทึกงานของเรา เพื่อการเข้าไปเปิดอ่านดูภายหลังได้ถูกต้อง ซึ่งจะอย่ที่ C:\Documents and Settings\Hacker\My Documents\My Videos\uTIPu ให้เราคลิก Next ต่อไป



7 กรณีนำเสนอผลงานบนเว็บ ซึ่งมีทั้งของเจ้าของโปรแกรมเอง และของ youtube ซึ่งทั้งสองที่เราต้องไปสมัครลงทะเบียนเพื่อเอา uername และ password มาจึงจะสามารถใช้งานได้ อย่างไรก็ตามเราสามารถคลิก Next ข้ามไปก่อนได้



8 การกำหนดขนาดของไฟล์ , การกำหนดนามสกุลของไฟล์ ให้เราสามารถเลือกกำหนดได้ตามความเหมาะสม จากนั้นคลิก Finish



9 หน้าต่างการทำงานของโปรแกรม ใช้เม้าส์เพื่อคลิก Record หรือกด F10 โดยอย่างี่บอกครับ เราสามารถ เลือกบันทึกเสียงอธิบายไปพร้อมๆ กับการบันทึกไปเลยก็ได้ (ต้องมี Microphone) , คลิก Stop เพื่อหยุดการบันทึก ,คลิก Save เพื่อบันทึกผลงาน



10 ให้เราคลิกที่รูป icon ? ด้านล่างของโปรแกรม จะเข้าสู่ Tips และคำแนะนำการใช้งานของโปรแกรมทั้งหมด ซึ่งผมได้นำมาให้ดูบางส่วน โดยเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าใครพออ่านได้แนะนำให้อ่านก่อนนะครับ เพื่อการใช้งานที่ถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยผมได้แปลให้แล้วครับบางส่วน โดยสิงแรกที่เรามองเห็นคือส่วนควบคุมของโปรแกรม เรียกว่า Control Pad ลักษณะคล้ายๆ รีโมท TV เพื่อควบคุมการทำงานของโปรแกรมครับ โดยมี Icon และคำอธิบายสั้นๆ ของหน้าที่ของแต่ละปุ่มดังนี้ครับ
# คลิกปุ่ม ไอคอนสีแดง เพื่อเริ่มบันทึกการทำงาน
#ปุ่มแว่นขยายและกุญแจ เพือเลือกตำแหน่งที่เราต้องการไว้ก่อน
# ปุ่มกรรไกรและไมค์ สำหรับแก้ไขเสียงบรรยายประกอบ รวมทั้งตัดแต่งผลงานบันทึกของเรา
#ปุ่ม Play สำหรับเล่นผลงาน ดูตัวอย่างของเรา
# ปุ่มลูกโลก คลิกเพื่อ upload ขึ้นไป server เช่น youtobe หรือของ uTip.com
# รูปจดหมาย เพื่อส่งเมลให้เพื่อนๆ ของเรา

11 หน้าต่างคำแนะนำการใช้งานของโปรแกรมถัดไป คลิก Next
ขอให้สังเกตุจากสัญลักษณ์ Icon และคำอธิบาย ก็มีปุ่ม Pause หรือ หยุดบันทึก (F10),ซูมเข้าซูมออก (F9),Lock พื้นที่ซูมไว้กด shift+F9 ,คลิกวงกลมมีเครื่องหมายบวกอยู่ด้านใน เพื่อเลือกพื้นที่ซูมตามต้องการ,คลิก Annotate (Shift+F12)เพื่อเขียนลงบนจอภาพได้
12 ภาพตัวอย่างการใช้งาน Zoom Lock ใช้เม้าส์แดรกที่มุมสีเขียว เพื่อปรับขนาดพื้นที่ ระหว่างลากเม้าส์ให้กดแป้ม Ctrl เพื่อปรับขนาดของพื้นที่ที่เราต้องการบันทึก 13 ตัวอย่างการใช้เม้าส์ขีดเขียนอธิบายประกอบการบันทึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น