การดาวโหลดและติดตั้ง AppServ บนวินโดว์ XP

AppServ คืออะไร
AppServ คือ โปรแกรมที่รวบรวมโอเพ่นซอร์สซอฟท์แวร์หลายๆ อย่างเข้าด้วยกัน โดยมี :
Apache Web Server เวอร์ชั่น 2.2.8
PHP Script Language เวอร์ชั่น 6.0.0-dev
MySQL Database เวอร์ชั่น 6.0.4-alpha
phpMyAdmin Database Manager เวอร์ชั่น 2.10.3
การติดตั้ง AppServ บนวินโดว์ เพื่อทำเป็นเว็บเซิร์บเวอร์จำลอง เพื่อใช้ทดสอบ script ภาษาต่างๆของเรา เช่น PHP ,และฟรี open source ในการสร้างและจัดการเว็บไซต์อย่าง CMS ,JOOMLA,MAMBO,MOODLE,PHPNUKE เป็นต้น ก่อนที่เราจะนำขึ้นไปไว้บน host จริง หรือ บนอินเตอร์เน็ตจริงต่อไป เพราะการจำลองไว้ทดสอบบนเครื่องของเราเอง จะทำให้ง่าย สะดวก และสร้างความคุ้นเคยกับการใช้งาน จนเรามีความมั่นใจและแน่ใจว่าระบบสมบูรณ์ถูกต้อง เราจึงนำขึ้นสู่ web host จริงต่อไป สำหรับบทความนี้ผมจะสาธิตการดาวโหลดและติดตั้ง AppServ บนวินโดว์ XP ของเราครับ จากนั้นในตอนต่อไปผมจะสาธิตวิธีการดาวโหลดและติดตั้ง JOOMLA เพื่อใช้งานกับ AppServ ที่เราได้ติดตั้งไว้เป็นตอนต่อไป
ขั้นตอนแบบ Step by step
1 ให้ไปที่เว็บ http://www.appservnetwork.com/index.php?newlang=thai จากนั้น คลิก ดาวโหลดลิงค์ เพื่อโหลด AppServ มาก่อน



จากนั้นจะแสดงข้อความว่าการดาวโหลดของเรากำลังจะเริ่มขึ้นในไม่ช้านี่ ให้เราคอยสักพัก หากไม่ขึ้นมาให้เราคลิกที่ Direct Link เพื่อดาวโหลดโดยตรงเลยครับ



2 รันโปรแกรม AppServ ที่ดาวโหลดมา เข้าสู่หน้าต่างต้อนรับการติดตั้งโปรแกรมให้เราคลิก Next ได้เลยครับ



3 ยอมรับเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรมคลิก I Agree



4 คลิก Next เพื่อไปขั้นตอนต่อไป



5 ส่วนประกอบของโปรแกรม ให้เราเอาค่าเดิม (เลือกทุกตัว) คลิก Next ต่อไป



6 ระบุชื่อของ Local Host (ชื่อของเว็บจำลอง) ให้เราใส่ localhost ,ส่วนช่อง email ให้ใส่เข้าไปตามจริง เช่น x___@hotmail.com เป็นต้น จากนั้นคลิก Next



7. ให้เราใส่รหัสผ่านฐานข้อมูล SQL และพิมพ์รหัสผ่านซ้ำอีกครั้งหนึ่ง (รหัสผ่านนี้สำคัญมาก...ควรจดไว้) ส่วนช่อง old password เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน PHP กับ MySQL API เวอร์ชั่นเก่า ให้เราคลิกเลือกไว้ด้วย ,
จากนั้นคลิก Install แล้วคอยจนกว่าการติดตั้งเสร็จสิ้น



8.วิธีทดสอบว่าโปรแกรมติดตั้ง AppServ บนวินโดว์ XP ได้ถูกต้องเรียบร้อยล้ว ให้เราเปิดโปรแกรม Browser ขึ้นมาในช่องแอดเดรสให้พิมพ์ http://localhost และกด Enter หากแสดงผลตามภาพด้านล่าง แสดงว่าการติดตั้งของเราถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น