การแทรกอักษรศิลป์ word art

สวัสดีครับสำหรับบทความในวันนี้เราจะมาทบทวนหรือศึกษาวิ๊ธีการการแทรกอักษรศิลป์ หรือ word art เข้ามาในงานนำเสนอ powerpoint ของเรา เพื่อให้มีรูปแบบที่สวยงามและน่าสนใจต่อผู้ชมของเรานั้นเอง ซึ่งโปรแกรม Powerpoint จะมีรูปแบบของอักษรศิลป์หรือ word art เป็นแม่แบบหรือตัวแบบสำเร็จรูปให้เราเลือกใช้งานจำนวนมากมายหลายแบบอยู่แล้ว นอกจากนี้เรายังสามารถที่จะปรับแต่งสีสันหรืรูปแบบของ word art ได้ตามจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของเราเองได้ด้วย แต่ถ้าใครที่ไม่ค่อยจะมีไอเดียหรือแนวคิดสร้างสรรค์ที่มากมายอะไร (เหมือนผม) ก็ไม่ต้องปรับแต่งอะไรให้มันมากมาย เอาแค่นิดๆก็พอ เอาละครับเกริ่นมาพอสมควรแล้ว มาเข้าเรื่องเลยดีกว่า
ขั้นตอนแรก ให้เราเปิดโปรแกรม Powerpoint ขึ้นมาตามภาพ (หรืออาจจะเปิดงานนำเสนอเดิมที่มีอยู่แล้วขึ้นมาแก้ไขเพิ่มเติมก็ได้) จากนั้นให้มองดูที่แถบเครื่องมือด้านล่าง (ดูภาพประกอบ) คลิกที่ไอคอนสัญลักษณ์ของอักษรศิลป์หรือว่า word art



Note: ถ้าไม่มีแถบเมนูด้านล่างแสดงว่ายังไม่ได้เรียกมาใช้งาน ให้เราไปที่เมนูด้านบนตรงเมนู มุมมอง > แถบเครื่องมือ > รูปวาด
ขั้นตอนที่สอง คลิกเลือกรูปแบบของอักษรศิลป์หรือ word art จากที่เก็บชุดของ อักษรศิลป์ ที่โปรแกรมได้จัดเตรียมไว้ให้เราใช้งาน ซึ่งมีหลายแบบทั้งแนวตั้ง แนวนอน สามมิติ แรเงา และ ไม่แรเงา ฯลฯ ให้เราเลือกได้ตามความต้องการของเรา ก็ให้เราเลือกมาก่อนสักอย่าง (หากไม่ชอบใจเราสามารถปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา) คลิก ตกลง เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนถัดไป



ขั้นตอนที่สาม จะมีกล่องข้อความบอกว่า "ใส่ข้อความของคุณที่นี้"



ขั้นตอนที่สี่ พิมพ์ข้อความและกำหนดแบบอักษร ขนาดของตัวอักษร ตัวหนา ตัวเอียง ตามที่เราต้องการ ลงไป จากนั้นคลิก ตกลง


ขั้นตอนที่ห้า เราจะได้ข้อความอักษรศิลป์หรือ word art เข้ามาอยู่ในงานนำเสนอของเราเรียบร้อย ให้เราสักเกตุดูจุดวงกลมเล็กๆ รอบอักษรศิลป์นั้น เราสามารถนำเม้าส์ไปวางที่จุดวงกลมเล็กๆ นั้นเพื่อปรับขนาดของอักษรศิลป์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้นหรือเล็กลงตามที่เราต้องการ


การปรับแต่งอักษรศิลป์หรือ word art ของเราเพิ่มเติม มาดูกันว่าเราสามารถปรับแต่งค่าต่างๆ ได้อย่างไร และยากง่ายแค่ไหน
Note ก่อนทำการปรับแต่งหรือแก้ไขอักษรศิลป์ของเรา อย่าลืมคลิกเม้าส์ที่อักษรศิลป์ให้มีจุดวงกลมเล็กๆ รอบอักษรศิลป์นั้นๆ ก่อน เป็นการเลือกไว้เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงใดๆ ที่เราต้องการทำกับอักษรศิลป์นั้นๆ ให้มีผลการเปลี่ยนแปลงนั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น