ก้าวแรกอินเตอร์เน็ต

สำหรับผู้ใช้งานมือใหม่ที่พึ่งหัดใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ต เว็บแรกที่ผมจะแนะนำคือ www.google.co.th นั้นเองครับ เพราะกูเกิลคือเว็บไซต์ประเภทให้บริการสืบค้นข้อมูลอันดับหนึ่งของโลกและของเมืองไทยครับ เรียกได้ว่าอยากรู้อะไร หรืออยากหาอะไรเรียกใช้บริการของ google.com รับรองไม่มีผิดหวังครับ ไม่่ว่าจะเป็นเรื่องไหนๆ ใหม่ๆ หรือเก่าๆ กูเกิลหามาให้เราได้เสมอครับ เรามาลองทำตามคำแนะนำกันดีกว่าครับ ก่อนเริ่มผมขอแนะนำให้ผู้หัดใช้งานอินเตอร์เน็ตหรือผู้ใช้งานมือใหม่ได้รู้จักคำภาษาอังกฤษหลักๆ สัก 2-3 คำเพื่อเป็นการ warm up ก่อนเริ่มท่องโลกอินเตอร์เน็ตกันสักเล็กน้อย ครับ
1 คำแรกโปรแกรมท่องเน็ตหรือ web browser นั้นเอง ก็มีหลักๆ 2 โปรแกรมคือ IE.ตัวย่อของ Internet explorer ของค่าย Microsoft ยักษ์ใหญ่วงการคอมพิวเตอร์ของโลกนั้นเอง และอีกตัวหนึ่งของค่าย Mozilla คือ Firefox หรือหมาย่างไฟนั้นเองครับ ทั้งสองตัวนี้จะมีไอคอนของโปรแกรมเล็กๆ แสดงอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ Desktop ของเรา การเปิดก็นำเม้าส์ของเราไปดับเบิลคลิกที่สัญลักษณ์ไอคอนของโปรแกรมเพื่อเปิดขึ้นมาได้เลยครับ
2 url address หรือ URL (ยูอาร์แอล) ย่อมาจากคำว่า Uniform Resource Locator หมายถึง ตัวบ่งบอกข้อมูล หรือ ที่อยู่ (Address) ของไฟล์หรือเว็บไซต์บนอินเตอร์เน็ต เช่น URL ของกูเกิลประเทศไทย คือ http://www.google.co.th เป็นต้น
3 คำสำคัญหรือ Keywords คือคำหลักหรือกลุ่มคำที่สื่อความหมายถึงเนื้อหาของข้อมูลเป็นเว็บไซต์ ซึ่งนับว่าคำสำคัญหรือ keywords มีความสำคัญมากๆ ในารที่จะช่วยให้เราระบุหรือค้นหาข้อมูลตามต้องการจากอินเตอร์เน็ตนั้นเอง

เรามาเริ่มทำงานแบบ step by step กันดีกว่า
1 เปิดโปรแกรมท่องเน็ตขึ้นมา ตามตัวอย่างผมใช้ของ IE.ครับ จากนั้นในช่องของ address หรือที่อยู่ให้เราพิมพ์คำว่า google.co.th ลงไปแล้วกดปุ่ม Enter ที่แป้นพิมพ์ของเรา โปรแกรมจะโหลดหน้าเว็บของกูเกิลขึ้นมาตามภาพ จากนั้น ในช่องคำค้นหาให้เราระบุคำสำคัญหรือข้อความที่เราต้องการค้นหาลงไป ยกตัวอย่างเช่น เราต้องการอ่านข้อมูลด้านการเมืองหรือการกีฬาบนเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ แต่เราไม่ทราบ url address ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ดังนั้นเราจึงจะสืบค้นจากกูเกิลโดยการพิมพ์คำว่า หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หรือ เดลินิวส์ ลงไป จากนั้นคลิกปุ่มค้นหา หรือกดแป้น Enter เพื่อเริ่มค้นหาข้อมูลทันที่

2 แสดงผลการค้นหา จะแสดงเป็นลิงค์ Link หรือตัวเชื่อมโยงให้เรานำเม้าส์ไปคลิกที่ Link เพื่อไปยังเว็บไซต์ตามที่เราต้องการได้เลยครับ

3 ตัวอย่างการแสดงผลของลิงค์ที่เราคลิก จะนำเราเข้าสู่เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ตามที่เราต้องการ


สรุป กูเกิลคือเว็บแรกหรือประูตูหรือกุญแจที่จะไขหรือนำพาเราสู่โลกกว้างแห่งการเรียนรู้ที่ไม่มีวันสิ้นสุดของอินเตอร์เน็ต หรือ cyberspace นั้นเอง เปิดใจให้กว้างเพื่อเรียนรู้และรับสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตของเรากันครับ
Tips ถ้าสังเกตุที่บริเวณด้านล่าง จะมีคำว่า ตั้ง google เป็นหน้าแรก ก็แนะนำให้เราคลิกเพื่อทำให้ทุกครั้งที่เราเปิดโปรแกรมท่องเน็ตขึ้นมา จะมี google.co.th เป็นหน้าแรกเสมอโดยเราไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์เข้าไปเองครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น