วิธีการแบ่งพาร์ทิชั่นด้วย Easeus

การแบ่งพาร์ทิชั่นคืออะไร? การแบ่งพาร์ทิชั่นก็คือการตัดแบ่งพื้นที่ของ Hard disk ตัวหนึ่งออกเป็นส่วนๆ นั้นเอง ประโยชน์หลักของการแบ่งพาร์ทิชั่นก็คือทำให้เราสามารถที่จะสำรองข้อมูลหรือโปรแกรมใช้งานเก็บไว้ต่างหาก กรณีวินโดว์มีปัญหาหรือติดไวรัส จนเราไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจาก Format เครื่องแล้วลงวินโดว์ใหม่ ซึ่งการมีพาร์ทิชั่นจะช่วยให้เราสำรองข้อมูลเก็บไว้แล้ว Format ไดร์ฟ C: ซึ่งเป็นที่อยู่ของโปรแกรมวินโดว์แล้วลงวินโดว์ใหม่โดยไม่กระทบหรือส่งผลต่อข้อมูลบนพาร์ทิชั่น D: ของเราเลยนั้นเอง นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีและแนะนำให้แบ่ง Hard disk ออกเป็นอย่างน้อย 2 พาร์ทิชั่นเป็นอย่างต่ำ คือ C:,D: เช่น Hard disk ความจุ 120 GB. ก็แบ่ง ครึ่งๆ เป็น C: 60 และ D: 60 เป็นต้น
วิธีการแบ่งพาร์ทิชั่น เท่าที่ผมทราบและเคยทำก็มี 2 แบบ คือ
1.แบบ FDISK กรณีติดตั้งลงวินโดว์ใหม่จากแผ่น จะมี options ให้เราเลือกแบ่งพาร์ทิชั่นตามจำนวนที่เราต้องการได้
2.ใช้โปรแกรมช่วยเช่น Partition magic ของค่าย Norton และฟรีแวร์ Easeus Partition Manager ซึ่งการแบ่งพาร์ทิชั่นด้วยโปรแกรมช่วยเหล่านี้ จะทำในโปรแกรมวินโดว์เลยคือเราต้องติดตั้งโปรแกรมนี้ลงในวินโดว์ จากนั้นก็เปิดโปรแกรมขึ้นมา และจัดการแบ่งพาร์ทิชั่นใหม่โดยไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรมวินโดว์ใหม่ให้เสียเวลาครับ เรียกว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานวินโดว์สามารถแบ่งพื้นที่ของ Hard disk โดยไม่ต้องใช้ระบบ FDISK นั้นเองครับ ผมเองก็เคยไม่รู้และต้อง Format วินโดว์ลงใหม่เพื่อใช้ระบบ FDISK นั้นเองครับ
สรุปว่า เราควรแบ่งพาร์ทิชั่นของ Harddisk ออกเป็นอย่างน้อย 2 พาร์ทิชั่น ส่วนการใช้แบบไหนดีก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและความพอใจของเราครับ เอาเป็นว่าสำหรับวันนี้ผมจะมาแนะนำการแบ่งพาร์ทิชั่นของฮาร์ดดิกส์ด้วย Easeus ซึงเป็นฟรีแวร์ที่สามารถดาวโหลดมาใช้งานได้ฟรีๆ ไม่ต้อง Crack หรือเสียเงินซื้อนั้นเองครับ ก่อนอื่นให้เราไปหาดาวโหลดโปรแกรม Easeus มาติดตั้งให้เรียบร้อยก่อนนะครับ ซึ่งขั้นตอนการดาวโหลดและติดตั้งผมจะขอข้ามไม่พูดถึง เนื่องจากคิดว่าทุกคนเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้อยู่แล้วครับ เพียงโหลดโปรแกรมมาจากนั้นคลิก Run เพื่อเข้าสู่คำแนะนำการติดตั้งโปรแกรม ซึ่งจะทีการคลิก next เพื่อยอมรับเงื่อนไขการใช้งานและคลิก Next ไปอีกสัก 4-5 คลิกก็เสร็จแล้วครับ จากนั้นเปิดโปรแกรมขึ้นมาตามภาพครับ
1 แสดงหน้าตาการทำงานของโปรแกรม Easeus Partition Manager จะเห็น Drive c: เพียงไดร์ฟเดียว ซึ่งมีขนาดประมาณ 75 GB. แสดงอยู่ ซึ่งผมจะทำการแบ่งพื้นที่ใหม่ให้เป็น 2 พาร์ทิชั่นคือ C กับ D โดยให้เรานำเม้าส์ไปคลิกที่ ปุ่มคำสั่ง Resize/Move

2 ปรับขนาดพื้นที่ของไดร์ฟ C ใหม่ โดยการใช้เม้าส์ไปคลิกแล้วกดลากหัวลูกศรเล็กๆ ขยับเข้ามาด้านในครึ่งหนึ่ง ดูภาพประกอบ (ตัวเลขของพื้นที่ Hard disk ก็จะขยับให้เราโดยออโต้ครับ) ตามตัวอย่างผมลากเข้ามาที่ประมาณ 40 GB. แล้วคลิก OK

3 โปรแกรมจะแบ่งพื้นที่ของฮาร์ดดิกส์ใหม่ให้เราแล้วครับ เป็น Unallocated ซึ่งหมายถึงว่างยังไม่ได้รับการแบ่งมอบประมาณนั้น ก็ให้เราคลิกเม้าส์ขวาบริเวณพื้นที่ Hard disk ใหม่ที่เพิ่มขึ้นมา แล้วคลิก Create ดูภาพประกอบครับ

4 ในหน้าต่างนี้ในช่องคำอธิบาย Partition lable ผมใส่คำว่า New drive (ตัวนี้เป็น option คือใส่หรือไม่ใส่ก็ได้), ช่อง Drive letter หรือตัวอักษรประจำไดร์ฟขึ้นมาเป็น E (เพราะ D เป็นของไดร์ฟ CD-Rom ไปก่อนแล้ว ) ,ช่อง Create as ให้เป็น Logical และช่อง File system เป็น NTFS และส่วนล่างสุดเป็นขนาดของพื้นที่ Hard disk ผมต้องการพื้นที่ทั้งหมดเป็น Drive E ดังนั้นผมก็เลยคลิกที่ OK เลยครับ

5 ข้อความแจ้งว่าเรามีงานค้างที่จะต้องทำ 2 งาน ซึ่งจำเป็นต้อง Reboot เครื่องใหม่จึงจะทำให้งาน 2 งานนี้สำเร็จ ก็เอาตามนั้นครับ คลิก Yes
6 ข้อความยืนยันให้เรา ทำต่อก็คลิก Yes อีกครั้งเพื่อ reboot คอมพิวเตอร์ของเราใหม่ ซึ่งเราจะต้องปล่อยให้ระบบ Boot เข้าสู่การทำงานของโปรแกรมต่อนะครับ ซึ่งเป็นแบบ Auto อยู่แล้ว เราไม่ต้องแตะหรือคลิกแป้นใดๆ นะครับ ปล่อยให้ระบบมันทำงานของมันไปเอง เราก็นั่งคอยประมาณ 20 นาทีครับ ระบบก็จะทำการแบ่งพาร์ทิชั่นให้เราใหม่ และ Boot เข้าสู่วินโดว์ตามปกติต่อไป
7 สุดท้ายเมื่อโปรแกรม boot เข้าสู่วินโดว์ตามปกติแล้ว ให้เราไปตรวจสอบที่ my computer หรือ windows explorer เราควรจะได้ไดร์ฟเพิ่มขึ้นมาตามที่เราได้แบ่งพาร์ทิชั่นไว้เรียบร้อย พร้อมให้เราเก็บข้อมูลสำรองของเราต่อไปครับ สนใจดาวโหลด โปรแกรมฟรีแวร์แบ่งพาร์ทิชั่นได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

ดาวโหลด Easeus Partition Manager

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น