การแชร์อินเตอร์เน็ตด้วย Hub switch

สวัสดีครับ ผู้เยี่ยมชมบล็อก thaifreewaredownload.blogsot ทุกท่านหลังจากหายหน้าไปพักๆ เพราะงานยุ่งกลับมาหลังจากหยุดยาวหลายวัน สงการนต์ก็กลับมาทำงานและเขียนบล็อกตามเดิมแล้วครับ สำหรับบทความ How to ในวันนี้ผมจะมาแนะนำขั้นตอนการแชร์อินเตอร์เน็ตภายในอาคารหรือบ้านพักของเรา โดยผ่าน Hub switch ชนิด 5 พอต์หรือ 8 พอตกันครับ
ปกติ อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของ TOT หรือ 3BB เวลาเราไปสมัครใช้งาน พนักงานก็จะถามว่าเราต้องการใช้งานมากกว่า 1 เครื่องหรือไม่ ถ้าเรามีคอมที่ต้องการใช้งานมากกว่า 1 เครื่อง เขาก็ะแนะนำให้เราใช้ MODEM ROUTER ชนิดมี Wi-FI สำหรับการแชร์อินเตอร์เน็ตใช้งานกันได้หลายเครื่องในบ้านครับ ของพ่อ ลูก หรือญาติ เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องจ่ายค่าอุปกรณ์แพงกว่าแบบปกติที่ไม่มี Wi-Fi
สำหรับใครที่มีเครื่องเดียว และต้องการติดตั้งตัวแชร์อินเตอร์เน็ตเพิ่มเติมภายหลังก็สามารถทำได้ โดยอาศัยการอ่าน หรือดูจากหนังสือหรือเน็ตก็ได้ ซึ่งเราไม่จำเป็นจะต้องมีความรู้ ด้านเครือข่ายมากมายหรอกนะ เอาว่าพอประมาณ ก็สามารถทำได้แล้วครับ
ขั้นตอนแรกให้เราสังเกตดูที่ เราเตอร์ที่เชื่อมต่อเน็ตของเรา จะมีสาย LAN เชื่อมต่อสัญญาณเน็ตเข้ากับการ์ดแลนบนคอมพิวเตอร์ของเรา

ขั้นตอนต่อมาก้ไปที่ร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทั่วไปตามร้านค้า หรือห้างสรรพสินค้าก็จะมีร้านจำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ บอกพนักงานว่า ขอซื้อ Hub Switch ชนิด 5 พอต ราคาก็ประมาณ 350-500 บาท แล้วแต่รุ่นและยี่ห้อ
Note: อย่าลืมซื้อสาย LAN (เข้าหัวเรียบร้อยแล้ว พร้อมใช้งาน) มาด้วย 2 เส้น สำหรับการต่อสัญญาณจาก Hubswitch ไปยังคอมพิวเตอร์ที่เราต้องการใช้งาน โดยสาย

ขั้นตอนการแชร์ก็ง่ายๆ
ถอดสายแลน จากคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของเราออก แล้วนำไปต่อเข้ากับพอต์แลนของ Hub switch จากนั้น
ก็นำสายแลน 2 เส้นที่เราซื้อมา มาต่อจากช่องพอตแลนที่เหลือ อาจจะเป็นช่อง 2-5 และอีกด้านรก็นำไปต่อเข้ากับการ์ดแลเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา

ทดสอบการเล่นเน็ตโดยเปิดโปรแกรมอินเตอร์เน็ตขึ้นมาใช้งานได้เลย
จบแล้ว โดยที่ขั้นตอนการทำงาน เราไม่ำเป็นต้องตั้งค่า หรือปรับแต่งเร้าเตอร์แต่อย่างใด ทั้งหมดเป็นไปแบบอัตโนมัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น