แก้ปัญหาภาพไม่ออกจอฉายโปรเจคเตอร์

การนำเสนอผลงานด้วยโปรเจคเตอร์ของครู อาจารย์ หรือนักบรรยาย นักนำเสนองานโปรแกรม Powerpoint ในรูปแบบที่ใช้งานกันมากที่สุด คงไม่พ้น การนำเสนอผ่านเครื่องฉายภาพโปรเจคเตอร์นั้นเอง เพราะปัจจุบันมีราคาถูกลงมาก และหลอดไฟสามารถใช้งานได้นานขึ้น ดังนั้นไม่ว่าะเป็นสถาบันการศึกษา โรงเรียน หรือองค์กรต่างๆ ก็มีการนำเสนองานด้วยเพาเวอร์พอยต์ผ่านเครื่องฉายโปรเคเตอร์ยี่ห้อต่างๆ นั้นเอง
สำหรับเนื้อหาในวันนี้ ผมเองในฐานะที่ทำงานด้านการติดตั้งเครื่องฉายให้กับบุุคลากรนำเสนอผลงานต่างๆ ก็จะมีทิปหรือคำแนะนำสำหรับปัญหาที่ท่านอาจจะเจอได้ระหว่างการเดินทางไปสอนหรือบรรยาย ปกติแล้วจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบดูแลติดตั้งและคอยแก้ไขปัญหาให้ แต่บางครั้งไม่มี และเราจำเป็นจะต้องแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ผมก็มีคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการแก้ไขปัญหาของท่านดังนี้ครับ 

เข้าใจหลักการทำงานและ Port ในการเชื่อมต่อสัญญาณของอุปกรณ์ ง่ายๆ ดังนี้ครับ 

1 เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ก Acer หรือยี่ห้ออื่นๆ ก็ตามแต่ที่มีครับ 
2 เครื่องฉายโปรเจคเตอร์ 

3 สายสัญญาณสำหรับต่อระหว่างโปรเจคเตอร์เข้ากับ Port การ์ดจอของโน้ตบุ้กเรียกว่าสาย VGA ก็ได้ครับ จะมีสองหัว ด้านหนึ่งเป็นตัวผู้ ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ก อีกด้านจะเป็นตัวเมีย  ต่อเข้ากับ Port รับสัญญาณของเครื่องฉายโปรเจคเตอร์ครับ


Update ในปัจจุบัน มีการพัฒนาภาพและเสียงรวมกันใน Port เดียว ผ่านสายสัญญาณที่เรียกว่า HDMI


ซึ่งต่อด้วยสายสัญญาณ HDMI ไปยังเครื่องฉาย Projector ซึ่งมี Port HDMI รองรับ เช่นกัน จะได้คุณภาพความคมชัดที่ดีกว่าแบบเดิม และรวมทั้งภาพและเสียงในสายเดียวกันเลยครับ นับว่าจะเป็นมาตรฐานใหม่ในอนาคตแน่นอนครับ ส่วน VGA ก็คงค่อยๆ หมดไปในที่สุด 


4 จอรับภาพหรือสกรีน 

ทิป:
1 โดยปกติแล้ว เมื่อต่อสายและเปิดเครื่องฉาย รุ่นใหม่ๆ ก็จะมีระบบตรวจสอบหรือเรียกว่า Auto Detect อัตโนมัติในการหาสัญญานจากภายนอก (โน้ตบุ้ก) และฉายภาพออกไปยังจอรับภาพให้เองอยู่แล้ว 
2 อย่างไรก็ตาม บางกรณีก็ไม่เป็นเช่นนั้น ประมาณว่าตรวจสอบแล้ว ไม่เจอก็ขึ้นข้อความบนจอภาพว่า Can not detect signal form VGA หรือ โน้ตบุ้กของเรา เป็นต้น งานเข้าแล้วละครับ แต่ไม่ต้องตกใจครับ

3 ปัญหาแรกที่เราควรทราบคือการใช้ Hot Key หรือ คำสั่งผสมในการควบคุมการทำงานคอมพิวเตอร์ของเราครับ ขอยกตัวอย่างของ Acer ละกันครับ สำหรับยี่ห้ออื่นๆ Hot key ก็จะต่างกันออกไป แต่ไม่มากครับ เรียกว่าคล้ายๆ กันครับ

4 กดแป้น FN + F5 จะเป็นการปล่อยสัญญานภาพจากโน้ตบุ้กออกไปยังเครื่องฉายครับ 
5 กดแป้น FN+F5 วนรอบจะทำงานใน 3 วงรอบ ได้แก่ แสดงผลหน้าจอโน้ตบุ้ก ,แสดงผลบนจอรับภาพภายนอก (จอรับภาพของ) และ แสดงผลทั้งคู่ คือบนหน้าจอโน้ตบุ้กและจอรับภาพ ปกติแล้ว เราก็จะเลือกแบบที่ 3 คือแสดงผลทั้งสองจอพร้อมๆ กันครับ 
ภาพแสดงคีย์การใช้งาน Hot key ของ Acer ครับ 
อธิบายเพิ่มเติม ดูรูปประกอบ 
กด Fn+F3 จะเป็นการเปิด-ปิดการทำงานองอุปกรณ์ไร้สาย
กด Fn+F5 จะเป็นพักการทำงานของเครื่อง ทำให้มันนอนหลับ 
กด Fn+F5 ปล่อยสัญญานภาพออกไปยังจอภายนอก
กด Fn+F6 จะเป็นการปิดไฟหน้าจอ ประหยัดพลังงานของแบต 
กด Fn+F7 จะเป็นการเปิด-ปิด Pad เลื่อนเม้าส์ บนเครื่องคอม
กด Fn+F8 จะเป็นการเปิด-ปิดลำโพงเสียง

if you are having a problem with Projector not displaying the image on the screen and there are no problem with the VGA Cable connected between the two devices Computer Notebook and Projector ,then another solution is a Hotkey this image above showing the Hotkeys for Acer notebook try to press Fn+F5 to switch display output between the display screen ,external monitor and both.

Remember press Fn+F5 button will be a toggle keys for extended the same desktop on both screen,or alternately between them.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น