10 อันดับฟรีแวร์ตัดต่อวีดีโอยอดนิยม

Windows Movie Maker ฟรีแวร์จากค่าย Microsoft ที่ครองความนิยม และใช้งานง่าย ดีที่สุดเสมอ สำหรับความต้องการระดับผู้ใช้งานทั่วไปตามบ้าน หรือสำนักงาน ออกแบบมาให้เข้าใจง่ายในเชิงของ Concept แม้กระทั่งมือใหม่ หรือผู้เริ่มต้น ก็สามารถเริ่มต้น ใช้งานด้วยตนเอง 
แค่เพียง ลากวางไฟล์ คลิก บนแทรก จากนั้นก็ใส่องค์ประกอบพวก  ภาพนิ่ง คำบรรยาย ไตเติล เสียงประกอบ เครดิตผู้จัดทำ และบันทึก หรือแบ่งปันบนยูทูป ทันที 
โปรแกรมนี้ยังคงได้รับการยอมรับจากค่ายในการเก็บไว้เป็นส่วนหนึ่งของวินโดว์ ทุกรุ่นมาตามลำดับ และยังคงต่อเนื่องมาจนถึง Windows 10 เช่นเคย

โปรแกรม  Kate's Video Toolkitฟรีแวร์พื้นฐานการตัดต่อวีดีโอ ที่มีประโยชน์ในการตัดต่อ แก้ไข เช่นการทริมภาพ แยกส่วน หรือ ต่อเข้าด้วยกัน เชื่อมโยงวีดีโอ เข้าด้วยกันโดยใส่ตัวเปลี่ยนทรานสิชั่น จัดเรียงลำดับของวีดีโอ และกำหนดค่าเสียงประกอบ และแปลงผลงานให้เป็นรูปแบบที่พร้อมสำหรับการรับชม 
มีข้อจำกัดบ้างของโปรแกรม เช่น ไม่สามารถขยายหน้าต่างได้แบบเต็มจอ แต่ภาพรวมของโปรแกรม เป็นโปรแกรมตัดต่อที่ง่ายต่อการใช้งานมากๆ แบบว่า ไม่จำเป็นต้องอ่านคู่มือ หรือศึกษา Help ไฟล์ ให้เสียเวลา ก็เริ่มต้นการใช้งานได้ทันที จึงเป็นทางเลือกที่ดี

โปรแกรมตัดต่อแบบ Cloud-based video editing กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เช่น  WeVideo ที่มาพร้อมข้อเสนอที่เน้นความง่ายในการใช้งาน แม้ว่าจะมีข้อจำกัดการใช้งานอยู่บ้าง โดยผู้ใช้งานจะได้รับพื้นที่การจัดเก็บจำนวน 5GB  และสามารถแสดงหรือ เผยแพร่ผลงานวีดีโอ ได้ความยาว 5 นาที ต่อเดือน ไปที่ YouTube, Facebook และอีก 6 แห่ง
ขั้นตอนการ uploading video ไปที่ WeVideo's editing suite,สามารถ connect หรือเชื่อมต่อผ่านช่องทางของสื่อสังคมออนไลน์ social media การใส่ไฟล์เข้าไปทำได้โดยง่ายๆ จากนั้นก็ใส่เทคนิค หรือ แอฟเฟก พิเศษ ลูกเล่นต่างๆ เข้าไป ซึ่งมีให้เลือกใช้งานจำนวนมาก และน่าสนใจ 
ลองดูที่ความยาว 5 นาที/เดือน ในการเผยแพร่ผลงาน ดูว่า หนึดไปนิด แต่ว่า สำหรับผู้สนใจจะลองทดสอบดูก็ถือว่าน่าสนใจ เช่นกัน 

Avidemux ฟรีแวร์แบบเปิด ที่มีขนาดเล็ก แต่มีความสามารถในการใช้งานที่ดีตัวหนึ่ง ในการตัดต่อ และการแยกไฟล์ การรวมไฟล์ จากนั้นก็ใส่องค์ประกอบของผลงานเช่น Logo, การครอบภาพ การกลับภาพ การหมุน การปรับขนาด การทำภาพให้คมชัด และอื่นๆ อีกหลายรายการ 
ฟังดูว่า นี่คือพื้นฐานของงานตัดต่อแก้ไข วีดีโอโดยทั่วไป แต่โปรแกรมก็มาพร้อม ตัวเลือกการทำงาน ให้คุณเลือกใช้ ในการควบคุมผลงานของคุณ ให้ได้คุณภาพ หรือเหมาะสมกับความต้องการของคุณได้ดีที่สุด มากกว่าที่คิดหรือ คาดหวัง และมีการสนับสนุนการทำงาน ออนไลน์ ให้คุณ ได้ เข้าไปอ่านและศึกษา เพิ่มเติม ได้ สำหรับท่านที่ต้องการใช้งาน 
โปรแกรมตัดต่อแบบ Non-linear video editors จำเป็นต้องใช้เวลาในการศึกษาการใช้งาน หนึ่งในนั้นคือ  VSDC Free Video Editor ซึ่งแย่หน่อยที่เอกสาร หรือคู่มือ การใช้งานยังไม่ค่อยมีมากพอ มีบ้างแต่ไม่ละเอียด 
ถ้าคุณไม่ถอดใจไปเสียก่อน จะพบว่าโปรแกรม มีศักภาพ และประสิทธิภาพในการใช้งานทีดีตัวหนึ่ง เมื่อเทียบกับโปรแกรม ตัดต่อฟรีแวร์อื่นๆ แม้กระทั่งการแปลงให้เป็นรูปแบบที่รองรับการเล่นบนมือถือ หรือ Smartphone 

ด้วยขนาดเล็กในการดาวโหลด เพียง 327KB, โปรแกรม MPEG Streamclip โปรแกรม สามารถเปิดไฟล์ ได้หลายรูปแบบของไฟล์จากแผ่น DVDs หรือจากอินเตอร์เน็ต สามารถตัด คัดลอก หรือ วางแต่ละส่วน ของงานตัดต่อ การหมุน การส่งออก เสียงประกอบ และตัวเลือกเพิ่มเติมในการส่งออกหรือบันทึกผลงาน ถ้าคุณต้องการแค่การทริมหรือตัดต่อบางส่วนของไฟล์ โปรแกรมนี้ก็น่าลอง 

ทำงานได้ดีกับ  AVI files, แต่ถ้าเป็น format ที่คุณเลือกใช้งาน โปรแกรม  VirtualDub ก็มีเครื่องมือในการใช้งานให้คุณ มากพอสมควร 
หน้าตาโปรแกรมที่ดูสะอาด และง่ายต่อการเข้าใจ ช่วยให้คุณ ทริม บางส่วนออก และมีฟิลเตอร์ ใช้งานจำนวนมาก การทำให้ชัดขึ้น หรือการเบลอภาพ การปรับหมุมภาพ ในทุกองศา และมีตัวเลือก ในการนำเข้าส่วนขยายที่มากขึ้น 
การศึกษาวิธีการใช้งาน อาจจะใช้เวลาสักพัก ในการทำความเข้าใจ โดยการศึกษา สำรวจ เมนู คำสั่งการทำงาน แต่ถ้าคุณต้องการ AVI ประมวลผล แล้ว VirtualDub ก็น่าสนใจ 

ชื่อเดิม Free Video Dub, มองดูทีแรก Free Video Editor คล้ายๆ กับโปรแกรมในการทริมวิดีโอเท่านั้น การเปิดไฟล์หนังเข้ามาดู เลือกจุดซ้าย และ ขวา จากนั้นก็สั่ง ตัด และบันทึกผลงานการกระทำ 
โปรแกรมจะไม่มีการเข้ารหัส re-encode งานหนังของคุณ ไม่ว่าจะมีการตัดต่อมากแค่ไหนก็ตาม จึงไม่มีการเสียคุณภาพของงานไป ดังนั้นถ้าคุณมีต้นฉบับที่ยาว ต้องการการตัดต่อ เป็นส่วนๆ ไป จึงน่าสนใจในการใช้งานดังกล่าว 

ถ้าคุณมองหาโปรแกรม ที่มีเครื่องมือในการตัดต่อที่มากๆ และมีพลังในการทำงาน โปรแกรม  Lightworks มีเครื่องมือการทำงานที่มาก ให้ใช้ฟรี มาพร้อมแถบแสดงเวลา ของแต่ละไฟล์ รองรับหลายแทรก และการแสดงผลการทำงานแบบทันที และมีคำสั่งการทริมแบบสมาร์ท ที่น่าประทับใจ เคยมีการใช้งานในเทคนิคบางส่วนเล็กๆ ของหนังดังอย่าง Mission Impossible และ Batman.

อันดับ 10  Freemake Video Converter ฟังจากชื่อ คือโปรแกรมจะใช้ในการแปลงนามสกุลไฟล์ วีดีโอ แต่ว่า มีการเพิ่มความสามารถของการตัดต่อเข้ามาด้วย ในโปรแรกม แต่เป็นการตัดต่ออย่างง่ายๆ เท่านั้น 
ให้คุณ แดรก และดรอฟ คลิป เข้ามาในโปรแกรม และจัดเรียง ตามลำดับ ตัด แต่ละชิ้น ให้ตรงกับใจ กลับด้าน จะหมุน จากนั้นแปลง เป็นรูปแบบที่ต้องการ หรือส่งตรงไปที่ ยูทูป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น