ฟรีโปรแกรมสร้างนามบัตร Free business card v.1

การสร้างนามบัตรด้วยตนเอง โดยใช้โปรแกรมจัดการฐานข้อมูล Ms Access หลายคนอาจจะคิดว่า Access ใช้ทำงานด้านฐานข้อมูลเป็นหลักเท่านั้น
ซึ่งไม่จริงทีเดียว สำหรับการประยุกต์ใช้งาน Access ในการออกแบบและสร้างนามบัตรด้วยตนเองในวันนี้ สำหรับท่านที่สนใจการสร้างหรือออกแบบนามบัตรด้วยตนเองง่ายๆ ในการนำไปใช้งานครับ 
ตรวจสอบความพร้อมของอุปกรณ์ และเครื่องมือ
1 มีคอมพิวเตอร์และมีโปรแกรม Access และมีเครื่องพิมพ์สีหรือขาวดำ
2 มีกระดาษสีขนาด A4 หรือกระดาษ A4 ดับเบิลเอ เกรดโฟโต้หรือใกล้เคียง 
3 ที่ตัดกระดาษ หรือแผ่นรองตัดกระดาษ คัตเตอร์ บรรทัดเหล็ก เป็นต้น 

ขั้นตอนการทำงาน 
1 โหลดไฟล์ตัวอย่างที่ผมทำไว้แล้ว Name card Free V.1 ลงไปที่คอมพิวเตอร์ของคุณ ไฟล์ Access V.2007,2010  ขนาดไฟล์ประมาณ 1.8 MB.

2 เปิดไฟล์ขึ้นมา จะเปิดหน้าฟอร์มกรอกข้อมูลขึ้นมา ตามภาพตัวอย่าง ให้ท่านแก้ไข หรือ edit ใส่ข้อมูลรายละเอียด หน่วยงาน บริษัท ห้างร้าน โรงเรียน ของท่านลงไป  ใสชื่อที่อยู่ และข้อมูลการติดต่อสื่อสารของท่านลงไป ให้ครบ ตามช่องที่กำหนด โดยช่องที่อยู่ จัดให้จำนวน 3 แถว


3  การแทรกภาพโลโก้ของหน่วยงานหรือห้างร้าน สามารถใช้โปรแกรม แต่งภาพอย่าง Photoshop หรือ โปรแกรมฟรีแวร์อย่าง Photoscape ในการตัดภาพหรือ Crop ภาพ ให้มีขนาดประมาณ  2 x2. ซม.   แล้วให้ท่านนำไป save หรือ บันทึกเก็บไว้ที่ โฟลเดอร์ชื่อ  D:/image/logo.png 

4 นำที่อยู่ของไฟล์ภาพโลโก้ ตามขั้นตอนที่แล้ว ไปบันทึกลงในแบบฟอร์มข้อมูล ถ้าใส่ถูกต้องในช่องตัวอย่างภาพ ก็จะแสดงภาพโลโก้ขึ้นมา 

 ให้ท่าน ทำการตรวจทานข้อมูล ให้ถูกต้องและเรียบร้อย พยายามอย่าให้ยาวเกินหรือสั้นไป จะเสียสมดุล ได้ แบบว่ากะเอาให้พอดีๆ 

ขั้นตอนในช่วงที่ 2 
จะเป็นการ คัดลอกระเบียนข้อมูล ที่เราบันทึกไว้แล้ว เพิ่มเติมขึ้นมาให้ครบ จำนวน  8 แผ่น ต่อหน้ากระดาษ A4 ซึ่งง่ายๆ ครับ ให้ท่านคลิกปุ่มคำสั่ง คัดลอกระเบียนไป 7 ครั้ง ก็จะได้ข้อมูลเดิมเพิ่มขึ้นมาจำนวน 8 รายการ เหมือนกัน 

จากนั้นให้คลิกปุ่ม  แสดงตัวอย่างรายงานแบบ 1 หรือ แบบ 2  ซึ่งทั้งสองแบบ จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันเล็กน้อย ในเรื่องของสีสันของข้อความและพื้นหลัง
โดยแบบ 1 จะเน้นแบบที่ง่ายๆ พื้นหลังสีขาว เหมาะสำหรับกระดาษ A4 ที่มีสีขาว ชมพู ฟ้าอ่อน เป็นต้น

แบบ2 จะมีพื้นหลังที่เป็นโทนสีฟ้า สลับขาว จะใช้กระดาษขาวธรรมดาก็ได้

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด  ท่านควรจะได้ หน้ากระดาษ A4 ตั้งค่าหน้ากระดาษ ใช้ตามค่า Default ของโปรแกรม แนวตั้ง นามบัตรขนาด มาตรฐานขนาด กว้าง 5 x 8.5 ตร.ซม.

โดยมีจำนวน 8 ใบ ในหน้ากระดาษ A4 แนวตั้งครับ ดูตามภาพพรีวิวด้านบน

ภาพแสดงตัวอย่างก่อนพิมพ์ของ แบบ 2

บนเมนูบาร์ของโปรแกรม Access คลิกคำสั่ง พิมพ์ ระบุหน้า เช่น จากหน้า 1 ถึง 1
เลือกเครื่องพิมพ์สี inkjet หรือ Laser ก็ตามสะดวกที่โรงเรียนของท่านมี รวมทั้งกระดาษ จะใช้กระดาษ A4 เกรดดีๆ ก็พอไหว
พิมพ์ออกมา จากนั้น ก็ใช้ที่ตัดกระดาษ ตัดตามขอบภาพให้เรียบร้อย
พร้อมนำไปใช้งานแล้ว 

บันทึก สำหรับท่านที่ต้องการ Font แบบเดียวกับไฟล์ตัวอย่างที่ผม จะเป็น Font DSN MODERN สามารถโหลดได้ จากลิงค์นี้ครับ โหลดฟอนต์ dsn modern 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น