การทำแผนที่ด้วยโปรแกรม ArcGIS 10.2

สำหรับคนที่มองหาแนวทางการสร้างหรือทำแผนที่ใช้งานด้วยตนเอง หรือจะใช้งานสำหรับการเรียนการสอน การอบรม ทั้งในส่วนของหน่วยงานราชการ ทหาร ตำรวจ หรือ โรงเรียน
วันนี้ผมจะมาแนะนำขั้นตอนหรือวิธีการสร้างแผนที่ Map สำหรับการใช้งานด้วยตัวของท่านเอง โดยอาศัยโปรแกรม ภูมิสารสนเทศ อย่าง ArcGis ซึ่งมีจุดเด่นที่ ความสามารถและเครื่องมือใช้งานที่มาก ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก ผ่านคำสั่ง tools และ เครื่องมือของโปรแกรม
โปรแกรม ArcGIS เป็นโปรแกรมที่มีราคาลิขสิทธ์ สนใจสามารถขอดาวโหลด Trial มาลองใช้งานฟรี 30 วัน
การทำแผนที่ จะเป็นการทำจากภาพดาวเทียม ที่จับภาพหรือ Copy มาจาก Google Earth หรือ Google Map ก็ได้
ขั้นตอนต่อมาคือการทำให้ภาพถ่ายดาวเทียมที่หามามีพิกัด หรือเป็นที่รู้จักของโปรแกรม ArcGis โดยทางวิชาการจะเรียนว่าการทำ Georeferencing

เริ่มจากการ เปิดโปรแกรม ArcGis ขึ้นมา ตามภาพประกอบ  Add นำเข้าภาพถ่ายดาวเทียม ที่ต้องการทำแผนที่เข้ามา จากนั้นจะเป็นการใส่เส้นกริด ซึ่งจะแสดงได้ใน View >Data view เท่านั้น


ขั้นตอนต่อมา
ให้เราคลิกขวาที่ Layer ตามภาพ และเลือก Properties


ขั้นตอนต่อไป คลิก New Grid และเลือกรูปแบบเส้นกริด จาก 3 แบบที่มีให้เลือก ตามตัวอย่างผมเลือกกริดทางทหาร MGRS คลิก Next ต่อไป


ขั้นตอนต่อไป ระยะห่างของเส้นกริดจำลอง เลือก 1000 เมตร จะได้ระยะทางของช่องเท่ากับ 1000 ตารางเมตร หรือ ตาราง 1 กิโลเมตร


ขั้นตอนต่อมา คลิก style เพื่อเข้าไปเลือก รูปแบบของแผนที่ ซึ่งมีหลายมาตราส่วน และลักษณะ ตามตัวอย่างผมเลือกที่มาตรา 1:50,000


ขั้นตอนต่อมา การปรับแต่งคุณลักษณะต่างๆ เพิ่มเติม การใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของแผนที่ เช่น ทิศเหนือ สเกลแผนที่ รายละเอียดประกอบอื่นๆ ก่อนจะบันทึกเป็นไฟล์ภาพ หรือ PDF นำไปพิมพ์ หรือใช้งานต่อไป

การใส่รายละเอียดประกอบ คลิกที่เมนู Insert


บทสรุป บทความนี้ หวังว่าจะเป็นแนวทางในการใช้งาน โปรแกรมแผนที่ ArcGIS ในการสร้างหรือผลิตแผนที่ด้วยตนเอง ซึ่งรายละเอียดในการทำ อาจจะแตกต่างหรือต้องปรับแก้ไขเพิ่มเติมบ้าง โดยเนื้อหานี้ อาจจะไม่ได้ลงรายละเอียดครบทุกทุกอย่าง เพราะต้องการให้แนวทางหรือขั้นตอนในการทำเป็นวิทยาทานสำหรับผู้สนใจทั่วไป
หากสนใจจริงๆ หรือมีปัญหา ก็สามารถ Post หรือ comments

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น