3 อันดับโปรแกรม GIS น่าใช้งาน

แนะนำสุดยอด 3 โปรแกรมด้าน GIS ภูมิสารสนเสศ ที่คุณไม่ควรพลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับผู้สนใจการทำงานด้านภูมิศาสตร์ + สารสนเทศ ในรูปแบบของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ออกแบบมาสำหรับงานด้านนี้เป็นการเฉพาะ และลิงค์สำหรับดาวโหลดโปรแกรม

อันดับที่ 1 Google Earth Pro

โปรแกรมดูแผนที่โลก ผ่านระบบภาพถ่ายดาวเทียม ที่เข้าถึงสะดวกและรวดเร็วที่สุดในปัจจุบัน ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท Google สามารถแสดงผลพื้นที่แบบเส้นทาง และภาพถ่ายดาวเทียมได้ทุกจุดและทุกพื้นที่บนโลก รองรับการแสดงผลสามมิติ และ การบันทึกข้อมูล ปักหมุด สถานที่สำคัญๆ เพื่อสะดวกและค้นหาอย่างรวดเร็ว
เดิมโปรแกรม Google Earth Pro จะต้องเสียเงินค่าโปรแกรมใช้งานแบบรายปี ปัจจุบัน ทางกูเกิล เขาใจดี เปิดให้ดาวโหลดและติดตั้งใช้งานกันได้ฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
จะสำรวจข้อมูลเพื่อวางแผนการเดินทางหรือท่องเที่ยวในวันหยุดพักผ่อนส่วนตัวของคุณหรือครอบครัว หรือจะประยุกต์ใช้งานกับภารกิจของคุณหรือที่ทำงานก็ ตอบทุกโจทย์
ยกตัวอย่างลูกเล่นที่น่าสนใจ คือ street view มุมมองภาพระดับสายตา ที่ผ่านการเก็บข้อมูลด้วยกล้องบนรถสำรวจแบบ 360 องศา เกือบทุกเส้นทางและพื้นที่ที่รถสำรวจเดินทางถึง


ด้วยคุณภาพระดับ 5 ดาว และเปิดให้ใช้งานกันแบบฟรีๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย จึงไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณจะพลาดการดาวโหลดและการติดตั้งใช้งานโปรแกรมนี้ กับคอมพิวเตอร์ของคุณ

ลิงค์สำหรับการดาวโหลด https://www.google.com/intl/th/earth/download/gep/agree.html

อันดับที่ 2  ArcGIS for Desktop


โปรแกรม ArcGis ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท esri.com จัดเป็นโปรแกรมด้าน GIS ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากผู้ใช้งานจำนวนมากทั่วโลก ด้วยขีดความสามารถและประสิทธิภาพของโปรแกรมที่สามารถใช้งานด้าน GIS ได้ในทุกแบบทั้งแบบ Online และแบบ Offline รองรับการนำเข้าข้อมูลแบบจุด Point เส้น และรูปปิด หรือ Polygon และการนำเสนอข้อมูลแบบ 3D
คุณภาพและประสิทธิภาพระดับพรีเมี่ยม : เป็นโปรแกรมภูมิสารสนเทศ ที่มีการต่อยอดและขยายความสามารถการทำงานแบบ Portal ทำงานร่วมกันแบบฐานข้อมูลกลาง สำหรับการสร้างและแชร์ข้อมูลแผนที่ในกลุ่มหรือองค์กร
ลิงค์สำหรับการดาวโหลด http://www.esri.com/software/arcgis/arcgis-for-desktop/free-trial
โดยเป็น Shareware ที่สามารถทดลองใช้งานได้ฟรี 60 วัน หรือ 2 เดือน เหมาะสำหรับหน่วยงานหรือองค์กรที่มีงานหรือภารกิจเกี่ยวกับระบบภูมิสารสนเทศ


อันดับที่ 3  QGIS



 เป็นอีกโปรแกรมภูมิสารสนเทศ ที่ออกแบบและพัฒนาโดยทีมโปรแกรมเมอร์ชาวต่างชาติ ในประเทศเยอรมัน ที่มารวมตัวกันพัฒนาโปรแกรมนี้ ภายใต้รหัสภาษาแบบเปิด Open Source ทำให้เป็นโปรแกรมฟรีที่ถูกกฏหมายสำหรับ บุคคล หรือองค์กร ที่สนใจงานด้านภูมิสารสนเทศ นำไปติดตั้งและใช้งานได้โดยไม่เสียค่าโปรแกรม แต่ถ้าใครใช้งานโปรแกรมแล้วเห็นว่าดีและมีประโยชน์จะบริจาคเงินทุนสนับสนุนทีมพัฒนาโปรแกรม ก็ได้ไม่ว่ากัน
ภาพรวมของโปรแกรม รองรับการสร้างและนำเข้าข้อมูลภูมิสารเสนเทศแบบ จุด Point ,เส้น Line ,รูปปิด Polygon , การแปลงผลข้อมูล การจัดการระบบฐานข้อมูล การแสดงผลแบบ 2D/3D และมีการพัฒนาส่วนขยายความสามารถของโปรแกรม ฟรีที่น่าสนใจและดาวโหลดติดตั้งใช้งานอีกจำนวนมาก
คุณภาพและขีดความสามารถระดับ 4 ดาว
เวอร์ชั่นปัจจุบัน QGIS 2.6
รองรับ : Windows,Mac,Linux

ลิงค์ดาวโหลด https://www.qgis.org/en/site/forusers/download.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น