ดูกล้อง CCTV ผ่านมือถือด้วย EagleEyes

ปัจจุบัน โลกยุคข้อมูลข่าวสาร และความรวดเร็วของการสื่อสารอินเทอร์เน็ต ที่สามารถรับส่งข้อมูลได้มากขึ้น เร็วขึ้น แบบ Real Time และมีราคาถูกลง ช่วยให้การใช้ชีวิตของคนเรามีความสะดวกและรวดเร็วมากขึ้น
ด้านการรักษาความปลอดภัย มีการใช้งานกล้อง วงจรปิด หรือ CCTV มาช่วยในการบันทึกภาพ คนที่ผ่านไปมา ตามสถานที่ต่างๆ ทั้งบ้านพัก ที่ทำงาน สถานที่ราชการ ฯลฯ
ปัจจุบันกล้องบันทึกข้อมูลหรือเทป จะเป็นแบบ Harddisk คอมพิวเตอร์ และมี การ์ดแลน LAN ที่สามารถต่อเข้ากับระบบ Internet เพื่อรับหมายเลข IP Address ของการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตได้
ทำให้มีการพัฒนาโปรแกรม และแอพพลิเคชั่น ออกมาหลายแอพ ทำงานบน Smart phone หรือ บน PC Desk top สำหรับการดูภาพกล้อง CCTV สดๆ แบบตามเวลาจริงหรือ Real Time เพื่อความอุ่นใจ หรือมั่นใจในระบบการ รักษาความปลอดภัยนั้นเอง

หลักการทำงาน ก็จะมี 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ 

การติดตั้งอุปกรณ์ CCTV ท่านจะติดตั้งเอง หรือจะจ้างช่าง จ้างร้านมาติดตั้งก็แล้วแต่ แต่อุปกรณ์ของทันต้องรองรับการเชื่อมต่อระบบสัญญาณอินเตอร์เน็ต หรือ IP Address ดังกล่าว
ซึ่งทางเทคนิค ที่บ้านของท่าน หรือจุดที่ติดตั้ง ก็จะต้องมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต เข้าถึงและใช้งานได้
การ Config หรือกำหนดค่า IP Address เล็กน้อย

ส่วนที่ 2 แอพพลิเคชั่น สำหรับการเข้าถึงกล้อง CCTV ผ่านมือถือ
ปกติแล้ว ผู้พัฒนา ก็จะพัฒนาแอพเดียวกัน ให้รองรับอุปกรณ์มือถือ ทั้งสองระบบคือ Android กับ iOS
เข้าไปค้นหาและดาวโหลดได้จากตลิดแอพของทั้งสองค่าย Play Store กับ iTune

ยกตัวอย่างของแอพ ที่ฟรีและได้รับความนิยมมากตัวหนึ่ง
ชื่อว่าแอพ ตาเหยี่ยว แปลเป็นไทย หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ AVTECH EagleEyes Lite?





ลิงค์ดาวโหลด https://play.google.com/store/apps/details?id=push.lite.avtech.com&hl=th
การออกแบบการทำงานที่ง่ายๆ สะดวกและรวดเร็ว ไม่กี่ขั้นตอน

คือการดาวโหลดแอพ


การ config หรือตั้งค่า ip ของกล้อง CCTV ที่บ้านของเราที่ติดตั้ง เพื่อทำการเชื่อมต่อสัญญาณผ่านระบบอินเตอร์เน็ต จะเป็นแบบสายแลน หรือผ่านระบบ 3G/4G ของค่ายมือถือต่างๆ ในเมืองไทย ก็ได้หมดละครับ

การตั้งค่าตรงนี้ หากเราไม่ทราบค่า ip ของกล้องที่บ้านของเรา ก็สามารถสอบถามคนติดตั้ง หรือร้าน หรือช่างที่มาติดตั้งให้ได้ แต่ไม่ยากมากหรอกครับ แอพจะมีหน้าต่างช่องรับข้อมูล ให้เราระบุ หรือกรอก หมายเลข ip กล้องที่บ้านลงไปให้อยู่แล้ว

จากนั้น ก็ทดสอบการทำงานของแอพ เพื่อดูภาพกล้องแบบ สดๆกันได้เลย
สำหรับคำแนะนำในการ config สำหรับท่านที่สนใจจริงๆ และต้องการ config ค่า ip ของกล้องด้วยตนเอง ผมได้ลองสืบค้นดูวิธีการจากอินเตอร์เน็ตมาฝาก ก็มีหลายที่ แต่เท่าที่ดู ลิงค์นี้ น่าจะ ok มากๆ ชัดเจน ทั้งภาพ และคำอธิบาย ก็ลองคลิกเข้าไปศึกษา และดูแนวทางกันได้ http://cctvmove.com/index.php/2014-03-17-14-53-09/84-eagleeyes-iphone-ipad-internet

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น