ทำความรู้จักกับ Genuine Windows

ทำความรู้จักกับ Genuine Windows

Genuine Windows คือโปรแกรมวินโดว์ของแท้ โดยผู้ผลิตและพัฒนาหรือเจ้าของโปรแกรมอย่างบริษัท Microsoft เพื่อปกป้องและคุ้มครองทรัพสินทางปัญญาของบริษัท จากกลุ่มลูกค้าที่ไม่ประสงค์ดี หรือพวกที่ชอบใช้ของปลอม เฉพาะลูกค้า ที่ใช้งาน วินโดว์ของแท้ เท่านั้น ถึงจะมีสิทธิ์ ในการเข้าถึง แหล่งทรัพยากรต่างๆ ของบริษัท เช่น การอัพเดทโปรแกรม การดาวโหลดส่วนขยายต่างๆ เพื่อซ่อมบำรุง หรือแก้ไขข้อบกพร่องของโปรแกรมต่างๆ
สำหรับท่านที่ต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ วินโดว์ของแท้ ก็สามารถศึกษาและอ่านเพิ่มเติม ได้จากเนื้อหาด้านล่าง
วิธีการติดต่อกันระหว่าง การเปิดใช้งานวินโดว์แท้ กับระบบวินโดว์แท้
หลังจากติดตั้งโปรแกรมวินโดว์ตามปกติแล้ว จะมีส่วนที่เป็น Code หรือรหัสการทำงานฝั่งอยู่ภายในตัวโปรแกรมวินโดว์ เพื่อทำหน้าที่ในการ เชื่อมโยงไปที่เว็บไซต์เรียกว่า การ Activate ฐานข้อมูลของผู้พัฒนาระบบโปรแกรม Microsoft โดยจะมีรหัสสินค้า หรือ Product Number เป็นตัวตรวจสอบ ว่ามีอยู่ในระบบบัญชี ฐานข้อมูลหรือ ไม่ ซึ่งรวมทั้งการ ตรวจสอบว่า หมายเลขสินค้า ตัวนี้ ไม่ได้ถูกใช้ติดตั้งบน PC มากไปกว่าที่กำหนดไว้ ปกติแล้ว จะทำการ Activate หรือตรวจสอบเพียงครั้งเดียว หลังจากที่ลงโปรแกรมวินโดว์ใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม ภายหลังหากมีปัญหาด้าน Hardware พัง หรือ ชำรุด ก็อาจจะมีการลงวินโดว์ใหม่ และต้องมีการ Activate กันใหม่อีกครั้ง




Genuine Windows ได้รับการออกแบบมาสำหรับการทำหน้าที่ในการตรวจสอบว่าวินโดว์เป็นของจริง หรือของก็อป โดยอาศัยการตรวจสอบจากหมายเลขผลิตภัณฑ์ เพื่อประกันและมั่นใจว่า หมายเลขรหัสสินค้านี้ จะไม่ถูกใช้งานบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ ที่ไม่ได้ลงทะเบียนการใช้งานกับ Microsoft โดยที่ตัวตรวจสอบจะทำหน้าที่ของมันทุกครั้งเงียบๆ ที่ผู้ใช้งานมีการอัพเดทโปรแกรม หรือดาวโหลด Service Pack ต่างๆ ของวินโดว์ ให้เป็นปัจจุบันและทันสมัย ยกตัวอย่าง เช่น เมื่อ PC ของคุณดาวโหลด Windows updates, โปรแกรมก็จะตรวจสอบก่อนว่ารหัสวินโดว์จริงหรือปลอม ถ้าตรวจสอบแล้วว่าจริง คุณก็จะสามารถเข้าถึงและดาวโหลดตัวอัพเดทต่างๆ ได้ แต่ถ้าตรวจสอบไม่ผ่านก็แสดงว่า วินโดว์ของคุณเป็นของ Copy

จะทราบได้อย่างไรว่าเครื่องที่คุณใช้งานอยู่เป็นของแท้ หรือ Copy ???


ฟังดูไม่ยาก แต่เอาจริงๆ ก้ไม่ง่ายนะ ทางที่ดีสุด ซื้อจากร้านค้าที่มีตัวแทนจำหน่ายถูกกฏหมาย หรือซื้อเครื่อง PC หรือ โน้ตบุ้ก ที่มาพร้อมวินโดว์แท้ ซึ่งจะมีเอกสารแจ้ง และแสดงว่าระบบวินโดว์ของเครื่องเป็นของแท้ และจะมีแถบป้าย หมายเลขผลิตภัณฑ์ หรือสติ้กเกอร์แสดงว่าของแท้ แปะบนด้านบน หรือด้านหลัง ด้านข้างของเครื่องมาด้วย เป็นต้น


วิธีการแก้ไขเมื่อได้รับการแจ้งเตือนว่า ไม่ได้ใช้งานโปรแกรมวินโดว์ของแท้

ถ้าเจอข้อความนี้แสดงขึ้นมา ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าระบบ OS ของคุณ ใช้งานของ Copy หรือไม่มีการ Activate โปรแกรมหลังการติดตั้ง ที่ถูกต้อง การแก้ไข ให้ทำตามคำแนะนำที่แสดงขึ้นมา
ถ้าคุณไม่ได้แก้ไขปัญหานี้ เวลาใช้งานไปสักพัก ก็จะขึ้นมาแสดงอีก เรื่อยๆ ตามที่โปรแกรม กำหนดการทำงานไว้ ทุกๆ 60 นาที และหน้าจอโปรแกรมก็อาจจะกลายเป็นสีดำ จนกว่าคุรจะแก้ไขปัญหานี้ให้เรียบร้อย




ถึงแม้ว่าสถานะของโปรแกรมจะเป็นแบบไหน วินโดว์ก็จะยังสามารถรับอัพเดทความปลอดภัยการใช้งานโปรแกรมสำคัญๆ ได้ อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ทั้งหมด เพราะจะมีส่วนที่สงวนไว้พิเศษเป็นการเฉพาะสำหรับลูกค้าที่ใช้ของแท้เท่านั้น

สามารถนำเอาแผ่นวินโดว์ไปลงให้กับ PC เครื่องอื่นๆ ได้อีกหรือไม่
โดยปกติแล้ว คือ ไม่ กล่าวคือ จะลงได้เพียงเครื่องเดียวเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับชนิดของไลเซ็นต์ที่อนุญาตให้ติดตั้งและใช้งานด้วยเช่นกัน

บทสรุป

สำหรับช่างหรือคนที่มีความรู้ในการหลีกเลี่ยงก็จะมีการ Crack หรือ Activate ที่อาจจะไม่ได้วิ่งเข้าไปตรวจสอบทาง On line หมายเลขดิจิตอลผลิตภันฑ์ กับทางเว็บไซต์ของ Microsoft แต่จะเป็นการปิดตัวแจ้งเตือนไม่ให้แสดงข้อความว่า Windows ของปลอมหรือ Copy เท่านั้น และสามารถใช้งานโปรแกรมวินโดว์ได้ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น