ร้จักกับ phpbb

จะติดตั้งฟรีเว็บบอร์ดของ phpbb จะต้องมีความรู้อะไรบ้าง หรือต้องทำอย่างไร จึงจะสามารถติดตั้งและใช้งาน phpbb ได้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สงสัยแบบนี้เหมือนผมที่เมื่อก่อนก็สงสัยแบบนี้ จนปัจจุบันสามารถติดตั้งและใช้งาน phpbb ได้แล้ว ผมก็เลยจะขอแนะนำหรือบอกต่อสำหรับผู้ที่สงสัย หรือต้องการความรู้ในการติดตั้งและใช้งาน phpbb ให้ทราบแบบ step by step ดังนี้ครับ
การติดตั้ง phpbb ผมขอแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคร่าวๆ แบบ Overview หรือภาพรวมๆ ก่อนดังนี้ครับ
1 ดาวโหลดโปรแกรม thai phpbb ไ้ด้จากเว็บ http://www.phpbbthailand.com/ ซึ่งจะอยู่ในรูปของ Zip ไฟล์ ดังนั้นหลังดาวโหลดมาแล้ว ก็ให้ทำการ Unzip หรือคลายไฟล์ออกมาเก็บไว้ในเครื่องของเราให้เรียบร้อย
2 การเตรียมข้อมูล Server ของเรา เพื่อรองรับการ Upload ไฟล์ phpbb ขึ้นสู่เครื่อง Server จากนั้นก็เรียกการติดตั้งจากเครื่อง Server
3 การใช้งานพื้นฐาน ได้แก่การกำหนดแสดงกระทู้ การจัดหมวดหมู่ของกระทู้หรือเว็บบอร์ด
# ก็จะมีเพียงเท่านี้ครับ ไม่ยากอะไร เว้นในข้อ 2 ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยลงไปอีกพอสมควร ซึ่งผู้ติดตั้งหรือผู้ริหารบอร์ด หรือ Admin จะต้องมีความเข้าใจเี่กี่ยวกับหลักการทำงานของฐานข้อมูล php,my sql และ web server บ้าง ตามสมควรจึงจะสามารถเขาใจและผ่านขั้นตอนในการติดตั้งนี้ไปได้ ครับ ซึ่งผมจะขออธิบายแต่ละข้อ ย่อยๆ ออกไปดังนี้ครับ
# การดาวโหลดตัวของโปรแกรม สามารถเข้าไปหาดาวโหลดได้จากเว็บ http://www.phpbbthailand.com/ ครับ คิดว่าทุกคนคงสามารถทำได้อยู่แล้วใช่ไหมครับ

# การเตรียมข้อมูลโฮสต์หรือ server ผมจะขอยกตัวอย่างการติดตั้งกับ freehostia.com ซึ่งจะเริ่มจาก
วิธีการสมัครลงทะเบียนโฮสต์ฟรีที่ freehostia.com
ข้อมูลจาก freehostia.com อะไรบ้างที่จำเป็นสำหรับการติดตั้ง
วิธีการ Log in เข้าไปที่ Control Panel (CP) ของ freehostia.com เพื่อกำหนดค่าจำเป็นในการติดตั้ง phpbb
วิธีการ Upload ข้อมูลขึ้น server ด้วย โปรแกรม Cute FTP
การติดตั้ง phpbb (มี 6 ขั้นตอนด้วยกันครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น