วิธีการสร้างแผ่น Ultimate Recovery CD

วิธีการสร้างแผ่น Ultimate Recovery CD
สำหรับประโยชน์ของแผ่น Ultimate Recovery CD ที่เรากำลังจะสร้างขึ้นมานี้หลายคนอาจจะสงสัยว่า เราจะไปเสียเวลาสร้างมันขึ้นมาทำไม ถ้าวินโดว์มีปัญหาก็ลงใหม่ก็จบเรื่อง อันนี้ผมไม่เถียงครับ อย่างไรก็ตามบางครั้ง ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะไม่ต้องเสียเวลาในการติดตั้งหรือลงโปรแกรมวินโดว์ใหม่เลยก็ได้ เช่นปัญหาจากการ Boot เครื่องไม่ขึ้น เนื่องจากไวรัส หรือ ลืมรหัสผ่าน เป็นต้น โดยบทความในวันนี้ผมจะขอแนะนำวิธีการสร้างแผ่น Ultimate Recovery CD เพื่อใช้งานแก้ปัญหาลืมรหัสผ่านผู้ใช้งานของวินโดว์ XP กันครับ ซึ่งมีอยู่หลายแบบด้วยกัน เช่นของ linux หรือ Hiran boot เป็นต้น

โดยการสร้างแผ่น Ultimate Recovery CD จะเป็นการสร้างไฟล์ ISO/CD จากแผ่นโปรแกรม Windows XP CD ของเรา (ต้องเตรียมแผ่นโปรแกรม Windows XP CD)

เริ่มต้นสร้างแผ่น Ultimate Boot CD

ก่อนอื่นเราต้องไปดาวโหลดโปรแกรมสำหรับการสร้าง Ultimate Recovery CD มาก่อนคือ UBCD4Win ซึ่งมีขนาดของไฟล์ประมาณ 255MB. Download the Ultimate Boot CD for Windows ซึ่งค่อนข้างใหญ่พอสมควรแนะนำให้ติดตั้งโปรแกรมช่วยดาวโหลดอย่าง FDM ด้วยจะช่วยให้การดาวโหลดเร็วขึ้นและเชื่อมต่อการดาวโหลดได้กรณีเน็ตหลุดหรือมีปัญหาระหว่างการดาวโหลด วิธีการติดตั้งและใช้งาน Free Download Manager 3.0



หลังจากดาวโหลดโปรแกรม UBCD4Win มาแล้วให้เราทำการติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อย จากนั้นเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรก จะมีข้อความแจ้งการรวบรวมข้อมูลติดตั้งของ Windows XP ให้เลือก No เพื่อที่เราจะได้เข้าไปกำหนดค่าเองในขั้นตอนต่อไป



ให้เราใส่แผ่นโปรแกรม Windows XP cd ของเราเข้าไปในหัวอ่าน และระบุช่องอ่านให้ถูกต้อง ว่าเป็นไดร์ฟอะไร จากนั้นเราเลือกที่จะเขียนข้อมูลลงแผ่นโดยตรงหรือจะสร้างเป็น ISO image ไฟล์เก็บไว้บนเครื่องของเราก่อน ตามตัวอย่างให้เลือกเป็น ISO image ครับ


จากนั้นคลิกปุ่มคำสั่ง Build เพื่อเริ่มการทำงาน , ให้เราคอยสักพักจนกว่าการเขียนไฟล์เป็น ISO image จะถูกสร้างขึ้นมา

เมื่อจบขั้นตอนนี้เราจะต้องได้ไฟล์ ISO อยู่ในโฟลเดอร์ที่เราระบุไว้ก่อนหน้านี้ โดยจะมีขนาดของไฟล์ประมาณ 640mb (แผ่น CD เปล่า 1 แผ่น)

ขั้นตอนถัดไปเป็นการเขียนหรือ burning ไฟล์ ISO ที่เราสร้างขึ้นมา โดยเราสามารถใช้งานฟรีโปรแกรม ISO ทั้งหลายในการเขียนได้ โดยตามตัวอย่างนี้ ผมใช้ โปรแกรม ImgBurn เพราะว่าฟรีและง่ายต่อการใช้งาน หากใครยังไม่มีสามารถดาวโหลดฟรีได้ที่ ดาวโหลด ImgBurn

เพียงเท่านี้เราก็จะได้แผ่น Ultimate Recovery CD ที่พร้อมจะให้เราใช้งานได้แล้ว เมื่อเราใส่แผ่นนี้เข้าไปในหัวอ่าน ก็จะแสดงรายการ boot options menu ขึ้นมาให้เราเลือกใช้งานได้ตามความต้องการของเรา

หลังจากที่เขียนแผ่นเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเห็นหน้าตาของแผ่น Ultimate Recovery CD ซึ่งคล้ายๆ กับหน้าตาของวินโดว์ XP ที่พร้อมจะให้เราเรียกใช้งานในรูปแบบต่างๆกันต่อไปครับ
เรามาดูตัวอย่างการใช้งานของแผ่น Ultimate Recovery CD ที่น่าสนใจในการกู้รหัสผ่านของเครื่องที่เราลืม หรือถูก hack เปลี่ยนรหัสผ่านโดยไวรัสคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น