การสังเกตุการ์ดจอของคอมพิวเตอร์

หลักพิจารณาปัจจัยหนึ่งของลูกค้าในการัดสินใจเลือกชื้อคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ้กสักเครื่อง มีหลายปัจจัยด้วยกัน และหนึ่งในปัจจัยหรือองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆ ประการหนึ่ง ก็คือเรื่องของกราฟฟิคการ์ก Graphic Card การ์ดจอ หรือการ์ดแสดงผลนั้นเอง ซึ่งเป็นหน่วยหลักในการแสดงความคมชัด ความละอียดของภาพหรืออักษร ที่ปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเอง นอกหนือไปจากความคมชัดและความละเอียดแล้ว จะเกี่ยวไปถึงประสิทธิภาพหรือความเร็วในการแสดงผลด้วย โดยปกติแล้วในเครื่องคอมพิวเตอร์จะประกอบด้วยชนิดของ Display Card หรือการ์ดจออยู่ 2 ชนิดด้วยกันคือ

1 แบบ Onboard หรือแบบ built in โดยแบบนี้เป็นแบบที่ผลิตหรือติดมากับ Motherboard หรือแผลวงจรหลักของเครื่อง ทำให้ไม่สามารถถอดออกมาซ่อม หรือ เปลี่ยนแปลง หรือ อัพเกรดเป็นรุ่นเวอร์ชั่นใหม่ๆ ที่สูงขึ้นได้ แต่จะมีข้อดีที่ราคาประหยัด โดยรวมแล้วประสิทธิภาพการทำงานจะด้อยกว่าแบบแยกออกเป็น Card ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ กรณีชำรุดหรือต้องการเปลี่ยนไปใช้รุ่นใหม่ที่ดีกว่าเป็นต้น

2 แบบแยกหรือ dedicated graphics แบบนี้แน่นอนว่าราคาเครื่องก็จะแพงสูงขึ้นไปอีก อย่างน้อยๆ ก็ไม่ต่ำกว่า 3000 บาทขึ้นไป ขึ้นอยู่กับสเปค รุ่นหือยี่ห้อของการ์ดจอนั้นๆ ประสิทธิภาพและการแสดงผลที่เหนือกว่า เนื่องจากการ์ดจอแบบแยกนี้จะมาพร้อมกับ หน่วยความจำหรือ Ram ของตัวการ์ดเอง ปกติปัจุบันจะมีมากถึง 512 MB. ไปจนถึง 1 GB. ทำให้ไม่ต้องแชร์แรมจากหน่วยความจำหลักของเครื่องมาใช้าน ส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องเร็วขึ้น และมีความเสรียรมากขึ้นนั้นเอง สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการเล่น เกมส์คอมพิวเตอร์ที่ต้องการแสดงผลเกมส์ในรูปแบบ 3D หรือผู้ใช้งานที่ต้องการนำเสนอผลงานในรูปแบบละเอียด คมชัดสูง หรือการทำงานกับโปรแกรม Office แบบที่มีการแทรกรูปภาพในสไลด์มากๆ จะเห็นความแตกต่างในเรื่องของประสิทธิภาพและความเร็วของการ์ดจอแบบแยกอย่างชัดเจน

สำหรับวิธีการตรวจสอบว่า การ์ดจอของเครื่องของเราเป็นแบบแยกหรือแบบ built-in
จะว่ายากก็ได้หรือง่ายก็ไม่เชิง เอาเป็นว่าเชื่อผมหรือเปล่าว่ามือใหม่หรือเก๋าหลายคนยังพลาดในเรื่องนี้มาแล้ว เพราะบางครั้งพนักงานมือใหม่หรือขาดประสบการณ์เวลาเจอลูกค้าถามก็ อ้ำๆ อึง หรือโบ้ยมั่วไปเลยก็มี  หลักๆ แล้วบางมุม คือผมว่ามันเป็นเทคนิคการโฆษณา หรือหลักการขายหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ ที่สินค้าพวกนี้เวลาผลิตหรือทำโบรชัวร์ออกมาจะพยายามปกปิดหรือไม่แสดงข้อมูลด้านนี้ออกมาอย่างชัดเจน ถ้าอ่านแล้วทำความเข้าใจเอง อาจจะพลาดได้ คำแนะนำสำหรับผมก็คือสอบถามจากเจ้าของร้าน และบอกความต้องการของเราให้ชัดเจน บางทีเขาอาจจะอธิบายประกอบถึงข้อดี ข้อเสีย และราคาของเครื่องประกอบการตัดสินใจของเราอีกครั้งก็ได้ครับ สำหรับปัจจัยอีกตัวซึ่งไม่เสมอไปก็คือ ราคาของเครื่องที่ต่างกันครับ เอาเป็นว่าอิงจากราคาของโน้ตบุ้นปัจจุบัน ราคาหมื่นต้นๆ จะเป็นพวกการ์ดจอแบบ on board ทั้งนั้นสำหรับใครที่ต้องการแบบแยก ปกติก็ 2 หมื่นบาทอัพ
ภาพตัวอย่าง การืดจอแบบแยก ซึ่งมาพร้อมหน่วยความจำต่างหาก ไม่ต้องแชร์แรมหรือ Memory จากเครื่อง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการแดงผลที่เร็ว เล่นเกมส์ได้รื่น ไม่สะดุดให้เสียอารมณ์  หรือนำเสนอผลงาน PTT. ที่แทรกภาพเยอะๆ ได้ไม่ม่ปัญหาครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น