VirtualBox

VirtualBox ฟรีแวร์ที่เป็น Open source สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ในการสร้างหรือจำลองระบบปฏิบัติการของค่ายๆอื่นๆ บนคอมพิวเตอร์ของตนเอง เพื่อการทำงาน การเล่นไฟล์เพลง หรือการเล่นเฉพาะเจาะจงที่ต้องการ เป็นต้น

ใช้งานหลาย OS พร้อมกันในเครื่องเดียว โดยที่ virtualBox จะช่วยให้เราสามารถรันโปรแกรม OS มากกว่า 1 ระบบในเครื่องเดียว ด้วยวิธีนี้จะทำให้เราสามารถเปิดหรือเล่นไฟล์ที่รองรับตามระบบปฏิบัติการ เช่น Windows software บน Linux หรือ a Mac โดยไม่จำเป็นต้อง reboot เพื่อการใช้งานและสามารถปรับแต่งหรือจำลองระบบโปรแกรมของไดร์ฟเวอร์ให้เข้ากับระบบปฏิบัติการนั้นๆ ที่เราใช้งาน เช่น DOS หรือ OS/2 แม้ว่าจริงๆ แล้วเครื่องคอมพิวเตอร์ของรับจะไม่สนับสนุนระบบปฏิบัติการนั้นแล้วก็เป็นได้

ความง่ายในการติดตั้ง software ต่างๆ โดยโปรแกรม Software สามารถที่จะใช้ระบบ virtual machines ในการกำหนดค่าการทำงานทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น การติดตั้งระบบ mail server บนเครื่องจริงๆ สามารถเป็นงานที่ยุ่งยากได้ แต่ด้วยระบบ VirtualBox, งานที่ว่ายากจะสามารถเป็นของง่ายๆ ด้วยการนำเข้ามามาใช้งานเป็นชุดของระบบจำลอง virtual machine

การทดสอบและประกันความผิดพลาด เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้ว โปรแกรม virtual machineและตัว virtual hard disks จะสามารถใช้งานเป็น "container" ซึ่งสามารถหยุดการทำงาน , เริ่มต้นทำงาน, คัดลอก, สำรอง, และย้ายไฟล์ระหว่างเครื่อง

และที่เจ๋งสุดคือการใช้ฟีเจอร์ของ VirtualBox เรียกว่า "snapshots", โดยเราสามารถที่จะบันทึกค่าปัจจุบันของระบบจำลอง virtual machine และเรียกคืนค่าได้ทันทีเมื่อต้องการ เราจึงสามารถที่จะทดลอง ทดสอบระบบหรือใช้งานเครื่องได้อย่างสบายใจ หากมีปัญหาก็เรียกคืนค่าเดิมได้ทันที โดยเราสามารถกำหนดหรือสร้างจำนวนของ snapshots ได้มากตามต้องการ และสามารถลบได้เช่นกันหากต้องการพื้นที่การทำงานที่มากขึ้น

ในทางด้านโครงสร้างแล้ว การจำลองเครื่องหรือระบบการทำงานจะทำให้เกิดการลดค่าใช้จ่ายการทำงาน ส่วนมากแล้ว คอมพิวเตอร์ของเราทุกวันนี้มีการใช้งานเฉพาะบางส่วนเท่านั้นหรือเรียกว่าใช้งานไม่ค่อยจะคุ้มค่าก็เป็นได้ ดังนั้นแทนที่เราจะซื้อคอมพิวเตอรืใช้งานหลายๆเครื่อง เราก็สามารถที่จะใช้งานเครื่องเดียวในการจำลองการทำงานตามที่เราต้องการได้ เป็นการใช้งานได้อย่างเต็มที่และคุ้มค่านั้นเอง สำหรับผู้ใช้งานที่สนใจสามารถดาวโหลดมาติดตั้งและใช้งานบนคอมพิวเตอร์ของคุณได้ฟรีครับ
ดาวโหลด VirtualBox
โปรแกรม Windows กำลังเปิดการใช้งานของ Ubuntu 10.10

โปรแกรม Windows 7 กำลังเปิดใช้งาน VirtualBox for Mac OS X.

โปรแกรม Windows XP กำลังเปิดใช้งาน VirtualBox for Linux/UNIX.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น