ข้อแตกต่างของ Windows 32 bit กับ Windows 64 bit

จริงๆ แล้ว คำว่า 32 bit หมายถึงประสิทธิภาพในแง่ของความรวดเร็วในการประมวลผล คำสั่งการทำงานของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยเกี่ยวข้องกับการสุ่มใช้งานหน่วยความจำชั่วคราวหรือ RAM ของคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ Microsoft กล่าวไว้ว่า "คำว่า 32 บิต และ 64 บิต หมายถึงวิธีการที่ตัวประมวลผลของคอมพิวเตอร์ (เรียกอีกอย่างว่า CPU) จัดการกับข้อมูล Windows รุ่น 64 บิตจัดการหน่วยความจำเข้าถึงโดยสุ่ม (RAM) ขนาดใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบ 32 บิต"

ปัญหาและข้อสงสัยอาจจะยังไม่จบ
เมื่อมันเกี่ยวข้องกับชนิดของ CPU ในการประมวลผลการทำงาน เราจะทราบหรือ ตรวจสอบอย่างไรว่า CPU คอมพิวเตอร์ของเราปัจจุบัน เป็นแบบ 32 บิต หรือ 64 บิต

Well ดูข้างกล่องหรือคู่มือที่แถมมาพร้อมกันตอนที่เราซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์จากร้านค้า หรือตัวแทนจำหน่าย ก็น่าจะมีบอกใช่ไหม ? ถ้าไม่มี หรือหาไม่เจอ หรือหายไปแล้ว เราก็สามารถ ตรวจสอบได้จากคำสั่ง
"เมื่อต้องการเรียกใช้ Windows รุ่น 64 บิต คอมพิวเตอร์ของคุณต้องมีตัวประมวลผล CPU ที่มีความสามารถ 64 บิต เมื่อต้องการดูว่าตัวประมวลผล CPU ของคุณรองรับการทำงานแบบ 64 บิตใน Windows 7 หรือ Windows Vista ได้หรือไม่ ให้ทำดังนี้




1 คลิกปุ่ม Start
2 แผงควบคุมหรือ Control Panel
3 ในช่องค้นหาพิมพ์คำว่า  Performance Information and Tools 

ภาพประกอบ จะเห็นว่า จะได้ผลการค้นหา แสดงขึ้นมา ตามรายการ ใน 2 ให้คลิกเข้าไปดูผลงานเลย 

คลิกที่ลิงค์คำสั่ง ตามเลข 1 View and Print detailed performance 

ให้เราอ่านค่าของตารางข้อมูลที่แสดงขึ้นมา ว่า CPU ของเรา รองรับการติดตั้งใช้งาน Windows 64 bit หรือไม่ ตามภาพประกอบครับ หรือจะดูจากไฟล์ วีดีโอ ประกอบ เพื่อความเข้าใจมากขึ้น ก็สามารถคลิกชมกันได้ ครับ


การตรวจสอบว่า ระบบปฏิบัติการ Windows OS ของคุณปัจจุบันเป็นแบบ 32 บิตหรือ 64 บิต



1 คลิก Start
2 คลิกเม้าส์ ขวา Computer
3 คลิก Properties


ดูว่า System type ของคุณปัจจุบันเป็น แบบไหน 32 bit or 64 bit operation

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น