6 อุปกรณ์สำรองข้อมูลในยุคปัจจุบัน

การสำรองข้อมูล ขึ้นอยู่กับงบประมาณ และจำนวนของ Data ที่มีอยู่
การทำงานขององค์กร หรือการค้าขายและการลงทุน จำเป็นจะต้องมีการลงทุนด้าน การ Back up หรือการสำรองข้อมูลเสมอ ๆ มาลองดูกันว่ามีแนวทางและการจัดหาอุปกรณ์สำรองข้อมูลที่ได้รับความนิยมหรือมีการใช้งานกันในปัจจุบันมีระบบอะไรกันบ้าง 

6 อุปกรณ์สำรองข้อมูลในยุคปัจจุบัน 

มีอะไรบ้าง ที่น่าสนใจและนำมาใช้งานกับสำนักงาน หรือองค์กรของคุณ

1. Direct attached storage: DAS อุปกรณ์สำรองข้อมูลที่ต่อเข้าโดยตรงกับคอมพิวเตอร์ PC or server, ปกติแล้ว จะใช้การเชื่อมต่อผ่าน USB 2.0 or USB 3.0 จุดอ่อนของ DAS คือคุณจำเป็นต้องทำ ad-hoc or batch backups เพื่อคัดลอก ข้อมุล ซึ่งหมายความว่ามันจะมีข้อมูลที่เก่าและไม่อัพเดท t

2. Network attached storage: A NAS เครื่องสำรองข้อมูล ที่เชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่าย network. จุดเด่นคือสามารถทำงานเป็น file server และรองรับอุปกรณ์บันทึกข้อมูลได้หลายอัน ที่พบกันบ่อยๆ ได้แก่ RAID capabilities, เมื่อ NAS สนับสนุนรูปแบบไฟล์ได้หลากชนิด ในการทำงานโดยตรงกับ desktops หรือ laptops. อุปกรณ์ NAS บางรุ่น มาพร้อมความสามารถของการซิงค์ข้อมูล ที่สำรองไว้ อย่างรวดเร็ว ,ระบบการทำงานแบบห่างไกล remote NAS ที่รองรับประสิทธิภาพ 

credit image: www.howtogeek.com/208030/how-to-set-up-a-nas-network-attached-storage-drive/


3. Disaster protected storage: ตามชื่อเลย เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันภัยพิภัยทางข้อมูล สูญหาย อาจจะมาในแบบของ DAS or NAS — ออกแบบมาให้ทนทางต่อความชื้นหรือความร้อนสูงเป็นพิเศษ


4. Online storage: อุปกรณ์หรือระบบสำรองข้อมูลแบบออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น Amazon Simple Storage Service (S3), บริการในรูปแบบของก้อนเมฆ จากอมาซอน ที่อ่อนตัวในการสำรองข้อมูล ออกแบบมาสำหรับธุรกิจที่ต้องการเก็บหรือสำรองข้อมูลของตนไว้บนระบบออนไลน์

Cloud storage สามารถทำงานได้ดีมาก ถ้าการสำรองข้อมูล ค่อนเป็นค่อยๆไป และการลงทุนไม่สูง ข้อเสียก็คือ การกู้คืนข้อมูลทั้งหมดอาจจะใช้เวลานาน

5. Private Cloud: สำหรังองค์กรที่รู้สึกไม่ปลอดภัย หรือไม่ต้องการฝากข้อมูลไว้กับคนอื่น บางบริษัทจึงได้คิดบริการแบบส่วนตัวออกมา


6. Offline media: แบบนี้ก็คืออุปกรณ์พวก แผ่น CD/DVD หรือ USB หรือ Blu-Ray discs a

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น