เทคนิคการบีบอัดไฟล์ PDF ให้มีขนาดเล็กลงด้วย Foxit Reader

สวัสดีครับยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ www.thaifreewaredownload.com เว็บบล็อกเล็กๆ ที่แฝงไปด้วยสาระความรู้คอมพิวเตอร์ในรูปแบบของ how to ที่สามารถอ่านเข้าใจง่ายๆ และทำตามได้ทันที สำหรับบทความในวันนี้จะขอนำเสนอเทคนิคหรือวิธีการในการบีบอัดไฟล์ข้อมูล PDF ให้มีขนาดเล็กลง เพื่อความง่ายและความรวดเร็วในการส่งผ่านข้อมูล เช่นการแนบไฟล์ไปกับะบบอินเตอร์เน็ตเมล์ เป็นต้น

โดยปกติแล้วก็จะมีบริการบีดอัดไฟล์แบบ online โดยสามารถค้นหาจากกูเกิลได้ โดยใส่คีย์เวิดว่า pdf compact /compressor ซึ่งลักษณะนี้เราจะต้อง upload ไฟล์ขึ้นไปที่ระบบออนไลน์จากนั้นจึงทำการบับอัดให้มีขนาดเล็ก และดาวโหลดกลับมาใช้งานอีกครั้ง หรืออีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนอาจจะสนใจหรือลองใช้งานดูก็คือดาวโหลดฟรีแวร์พวก PDF compressor จากอินเตอร์เน็ตมาใช้งาน ซึ่งทั้งสองแบบสามารถบีดอัดไฟล์ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งไม่มากเท่าที่ควร จะเน้นงานด้าน Marketing ซะมากกว่า

สำหรับเทคนิคที่ผมนำมาแนะนำและลองใช้มาแล้วได้ผลดีมากๆ สามารถบีดอัดไฟล์ PDF ให้มีขนาดเล็กลงมากกว่าเดิมแบบครึ่งต่อครึ่งทีเดียว อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้บีดอัดไปมากกว่า 50% โดยไม่จำเป็น เพราะว่าความคมชัดหรือความละเอียดของเอกสารก็จะหายไปจำนวนหนึ่งนั้นเอง ว่ามานานมาเข้าเรื่องดีกว่า

สิ่งที่เราต้องมี ดังนี้

1 คอมพิวเตอร์พร้อมโปรแกรมพวก PDF reader เช่น Foxit reader ก็ใช้งานได้ ถ้าใครยังไม่มีโปรแกรมก็โหลดได้จากลิงค์นี้ครับ Foxit Reader

2 ไฟล์ PDF ต้นฉบับที่เราต้องการบีบอัด เริ่มต้นการทำงานง่ายมากๆ ตามขั้นตอนนี้เลย

1 เปิดไฟล์ PDF ที่ต้องการบีบอัดหรือย่อขนาดไฟล์ให้เล็กลงขึ้นมาด้วยโปรแกรมอ่านไฟล์ 2 คลิกที่เมนู ไฟล์ เลือก พิมพ์หรือ Print



2 ตรงเครื่องพิมพ์ให้ระบุเป็น จากนั้นคลิกที่ปุ่มคุณสมบัติ Properties เพื่าเข้าไปตั้งค่าการบีบอัดไฟล์



3  ติ้กที่ช่อง compress เพื่อให้มีการย่อขนาดไฟล์ และคลิกเลือกความระเอียดของไฟล์ resolution ไม่ควรจะต่ำกว่า 72 และไม่เกิน 300 ค่าที่ผมเคยใช้ก็ประมาณกลางๆ คือ 144


4 คลิก ตกลง OK จะออกมาหน้าต่างหลัก ให้คลิก OK เพื่อเริ่มต้นการทำงาน

5  กรอบโต้ตอบว่าจะบันทึกไฟล์ save as ที่จะได้ไว้ที่ไหน ชื่อไฟล์อะไร ก็ระบุที่เก็บและชื่อไฟล์ตามต้องการของเราได้ทันที





6 คอยสักพักเดียวก็จะเรียบร้อยครับ ไฟล์ที่ได้จะมีไฟล์เล็กลงแน่นอน และง่ายต่อการแนบไฟล์หรือส่งต่อทางอินเตอร์เน็ตต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น