เลือกอะไรดีระหว่าง Mambo กับ Joomla?

สำหรับบทความในวันนี้ผมจะขอนำเสนอข้อมูลที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านที่สนใจในเรื่องของการสร้างเว็บไซต์หรือเว็บบล็อก ซึ่งปัจจุบันมีการพัฒนาไปมาก แม้ผู้ไม่มีความรู้ความชำนาญในการเรียนการเขียนโปรแกรมก็สามารถจัดทำเว็บไซต์หรือบล็อกส่วนตัวได้อย่างไม่ยากนักเลย ผ่านทางระบบการบริหารจัดการข้อมูลหรือเนื้อหา แบบ CMS หรือ Contents Management System นั้นเอง ซึ่งเป็นแบบบริหารจัดการเนื้อหาอัตโนมัติได้อย่างง่ายดายนั้นเอง แค่ติดตั้งและใส่เนื้อหาเข้าไปจากนั้นเลือกพื้นหลังและองค์ประกอบเว็บต่างๆ ใส่เข้าไป จัดการโปรโมทหน่อยก็เรียบร้อยแล้วครับ ซึ่งปัจจุบันโปรแกรมฟรีแวร์ที่ถือว่าเป็นตัวจัดการ CMS ที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานทั้งไทยและเทศในปัจจุบันก็ได้แก่ Mambo ,Joomla ,PHP Nook เป็นต้น

สำหรับวันนี้ผมจะขอเสนอข้อมูลของ Mambo กับ Joomla เพื่อให้ผู้ที่สนใจเลือกว่าตัวไหนน่าใช้ หรือดีกว่ากันครับ เอาเป็นว่าเรามาดูข้อมูลกันเลยครับ ทั้ง Mambo และ Joomla ต่างก็เป็นฟรีโปรแกรมจัดการเนื้อหาเว็บไซต์แบบ CMS เช่นกัน,โดยมีคุณลักษณะเด่นและลูกเล่นที่ไม่ต่างกันมากนัก มีความง่ายในการจัดการและปรับแต่งพอๆ กัน และเป็นของฟรีทั้งคู่ครับ ถ้าหากมองดูแล้วเราอาจจะไม่เห็นความแตกต่างกันมากนัก เรียกได้ว่าคล้ายกันทีเดียว แล้วเราอาจจะสงสัยว่าตกลงมันต่างกันหรือเปล่านะ และเราควรจะเลือกอันไหนในการใช้งานดีกว่า

Mambo จะออกมาก่อนจูมล่า - ขณะที่ Joomla จริงๆ แล้วเป็นเหมือนตัวแยกของ Mambo ซึ่งใช้ภาษาในการพัฒนาเดียวกัน ประมาณกลางปี 2005 ที่ผู้พัฒนา Mambo ได้ตัดสินใจที่จะแยกสายการพัฒนาออกมาเป็นจูมล่า แยกจากกัน ดังนั้นทั้งสองตัวจึงไม่มีอะไรที่แตกต่างกันมากเลยในเรื่องของฟั่งชั่นการใช้งานและหน้าตา เว้นชื่อเสียงเรียงนามที่เปลี่ยนไปเท่านั้น .

Mambo CMS เป็นฟรีแวร์จัดการเนื้อหาที่ยอดเยี่ยมสมบูรณ์ มาพร้อมกับส่วนขยายหรือ add-on และ modules, ซึ่งผู้ใช้งานสามารถดาวโหลดและเลือกใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพต่อไป (เช่น กระดานข่าวสาร ,การซื้อขายออนไลน์ ,ระบบ gallery, และอื่นๆ).

แล้ว Joomla? เป็นงัยบ้าง , Joomla มีทุกอย่างที่แมมโบ้มี รวมทั้งการสนับสนุนข้อมูลในการเรียนรู้และการใช้งานทั่วโลก สำหรับส่วนขยายหรือ addons ก็มีเหมือนกับทาง Mambo และปัจจุบันของจูมล่าจะมีมากกว่าด้วยซ้า

สรุป, จะเลือกอะไรดีระหว่าง Mambo กับ Joomla?
จากข้อมูลปัจจุบัน* เราพบว่าเว็บไซต์ที่ใช้งาน Mambo กับ Joomla มีประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูลและเนื้อหาได้เป็นอย่างดีทั้งคู่ แต่จำนวนของผู้ใช้งานที่เลือกใช้งานจูมล่ามีจำมากมากกว่าและเพิ่มจำนวนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากมีการพัฒนาของจูมล่าอย่างต่อเนื่องและทันสัมยมากกว่านั้นเอง ขณะที่ฝั่งของ Mambo ดูจะเงียบๆ ไปในพักหลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น