10 ทิปแนะนำใช้งานคอมพิวเตอร์ให้ได้ดี

พื้นฐานการใช้งานคอมพิวเตอร์อย่างถูกวิธี 

1. ศึกษาวิธีการเปิด-ปิด เครื่องคอมพิวเตอร์ของเราให้ถูกต้อง นับเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามหรือไม่สนใจ ถ้าหากว่ามีการเปิด-ปิดเครื่องโดยไม่ถูกวิธีหรือขั้นตอนละก็จะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ไม่มีจุดสิ้นสุดตามมามากมาย เช่น โปรแกรมทำงานไม่เสร็จ มีไฟล์โปรแกรมที่ค้างหรือรันอยู่ ทำให้ต้องมีการตรวจสอบและสแกนไฟล์ภายหลัง หรือหนักเข้าไฟล์สูญหาย รันวินโดว์ไม่ขึ้น หรือหนักกว่าก็อุปกรณ์ Hardware เช่น HDD. ชำรุดไปเลยก็เป็นไปได้ครับ
 
2. เรียนรู้ว่าเราเก็บไฟล์ข้อมูลงานของเราไว้ที่ไหนบ้าง เราควรจะเก็บหรือบันทึกไว้ในที่ๆ ปลอดภัย ปกติแล้วเมื่อมีการบันทึกข้อมูลส่วนใหญ่ก็จะบันทึกไว้ใน Mydocuments ของ Windows XP. ซึ่งใน mydocuments จะมีโฟลเดอร์ย่อยได้แก่ my pictures และ my music. สำหรับผู้ใช้งาน Windows Vista เราจำเป็นต้องบันทึกไฟล์ไว้ในส่วนชื่อของผู้ใช้งานยกตัวอย่าง ชื่อผู้ใช้งานคือ Mitz. และในโฟลเดอร์ดังกล่าวก็จะมี documents, pictures, music, และอื่นๆ เราไม่ควรบันทึกไฟล์ในไดร์ฟ C: หรือใน C:\Program Files

3. การติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ควรติดตั้งลงบน C: drive. ซึ่งเป็นค่าปกติอยู่แล้ว โดยจะเป็น C:\Program Files. โชคไม่ดีที่บางครั้งผู้ติดตั้งมักจะเลืิอกเส้นทางหรือ path ในการติดตั้งโปรแกรมใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาภายหลังได้
 
4. อย่าเปลี่ยนค่าปกติหรือค่า default settings.ถ้าคุณไม่มีความชำนาญพอ ถ้าหากว่ามันไม่มีปัญหาอะไร ก็อย่าได้ไปปรับแต่งอะไร ปัญหาส่วนหนึ่งเกิดจากการอยากลองและไม่รู้จริง ถ้าอยากให้คอมของเราทำงานปกติและไม่มีปัญหาก็ใช้ค่าเดิมของโปรแกรมดีที่สุดครับ

5. ยกเลิกการติดตั้ง หรือ Uninstall โปรแกรมพวก trial หรือที่ไม่ได้ใช้งานนานๆ ออกซะบ้าง โดยทำให้ถูกวิธีไปที่ control panel/Add/remove programs และเลือก Remove ให้ถูกต้อง หลายคนคิดว่าการลบ icon ของโปรแกรมออกจากหน้าจอเป็นการลบหรือ Remove โปรแกรมได้อย่างถูกต้อง
6. เข้าเรียนหลักสูตรคอมพิวเตอร์พื้นฐานสัก course ถ้าคุณใหม่จริงๆ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมคอมพิวเตอร์ของคุณในภายหลัง จากปัญหาที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานแบบงูๆ ปลาๆ ของเราครับ
 
7. ศึกษาการบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์พื้นฐาน และพยายามทำตามขั้นตอน รวมทั้งฟรีแวร์ดีๆ ในการบำรุงรักษาเครื่องให้เราดาวโหลดไปติดตั้งและใช้งานได้ครับ
8. หาซื้อโปรแกรมป้องกันไวรัสที่ถูกกฏหมายมาใช้งาน สำหรับโปรแกรมที่แครก Crack มาส่วนมากหลอกลวงและเป็นไวรัสเองทั้งนั้นแหละครับ กันไวรัสจริงๆ ไม่ได้หรอกครับ คิดง่ายๆ ว่าคนที่ทำเขารู้เรื่องนี้มากกว่าเราครับ ไม่ควรจะเสี่ยงเดียวจะเข้าหลักเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย

9. หมั่น อัพเดพโปรแกรมไวรัสของเราให้ถูกต้องและทันสมัยเสมอ ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการต่ออินเตอร์เน็ตและการดาวโหลดไฟล์อัพเดทโปรแกรม หรือฐานข้อมูลไวรัส
 
10. สำรองข้อมูลของคุณ ลงแผ่น ดิกส์ CD/DVD/USB Drive เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล อันนี้คนส่วนมากมันละเลยและคิดว่า ไม่เป็นไร ยังไม่ต้อง หรือลืม แล้วจะมานั่งเสียใจภายหลังครับ
สรุป ก็เป็น Tips หรือเทคนิคน้อยๆ ที่นำมาฝากกันสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์มือใหม่หรือมือเก่าได้อ่านและทำตามคำ หากมีข้อคิดเห็นหรือเสนอแนะก็ฝากข้อความที่ comments ได้เลยครับ ยินดีตอบทุกคำถามครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น