วิธีการกู้คืนวินโดว์ Dell Factory Image Restore

Dell Factory Image Restore คืออะไร

เป็นการเรียกคืนหรือกู้คืนโปรแกรม OS หรือระบบปฏิบัติการ ของคอมพิวเตอร์โน้ตบุ้กของ Dell ที่จัดเตรียมไว้ให้ผู้ใช้งาน หรือ จนท.ช่างระบบ ในการเรียกคืนข้อมูลคืนค่าเดิมของโรงงานติดตั้ง
การเรียกใช้งาน ก็จะคล้ายๆ กับอุปกรณ์มือถือที่ต้องมีคำสั่ง Reset คือค่าโรงงานผลิตนั้นเอง
จะเรียกใช้งานเมื่อไหร่?
ใช้งานไปพักๆ คอมมีปัญหา ติดไวรัส ช้าแฮงค์ ฯลฯ แก้ไขด้วยวิธีอื่นๆ แล้วไม่ได้ผล ก็สามารถที่จะเป็นเหตุผลที่เพียงพอในการเรียกใช้งาน การคืนค่าเดิมโรงงานได้

คำเตือน
การคืนค่าผลิตโรงงาน จะเป็นการคืนค่ากลับเปิดเหมือเดิมวันแรกที่เปิดเครื่องคอม Dell นะครับ ข้อมูลเอกสาร ภาพ รวมทั้งโปรแกรมใช้งานต่างๆ ที่มีการลงเพิ่มเติม ก็จะหายไปจากระบบหมดเช่นกัน คงเหลือแค่ระบบ OS เดิมที่ติดตั้งจากโรงงาน เช่น Windows 7 หรือ Windows 8 เป็นต้น

 NOTE: Dell Factory Image Restore อาจจะใช้งานไม่ได้ในบางเครื่องและบางรุ่น ซึ่งก็คงต้องดูรายละเอียดเป็นเครื่องๆ ไป

ขั้นตอนการทำงาน

1 เปิดคอมพิวเตอร์ Dell ของคุณขึ้นมาตามปกติ
2 เมื่อโลโก้ของ Dell ปรากฏขึ้นมา กดปุ่ม F8 ซ้ำๆ หลายๆครั้ง เพื่อเรียกคำสั่งการทำงานขั้นสูง
3 ในตัวเลือก Option boot เลือก คำสั่งซ่อม  Repair Your Computer จะมีระบบการเรียกคืนหรือ System Recovery Options ปรากฏขึ้นมา
4.เลือกแป้นพิมพ์ keyboard layout และคลิกปุ่ม Next.
5. การเข้าถึงระบบเรียกคืน recovery options, ให้ log on ในฐานะเจ้าของเครื่องหรือ local user. การเข้าถึงคำสั่งการทำงานหรือ command prompt,ให้พิมพ์คำว่า administrator ในช่องของ User name จากนั้นคลิก OK.
6. คลิกที่คำสั่ง Dell Factory Image Restore. หน้าต่างต้อนรับการเรียกคืนค่าเดิมจะปรากฏขึ้นมา NOTE: ขึ้นอยู่กับเครื่องของแต่ละรุ่นที่บางครั้ง อาจจะต้องมีการเลือกคำสั่งเพิ่มเป็น Dell Factory Tools, ตามด้วยคำสั่ง Dell Factory Image Restore.
7. Click Next. ข้อมูลยืนยันการคืนค่าโรงงานผู้ผลิตแสดงขึ้นมา แจ้งว่าจะมีการลบข้อมูลออก NOTE: ถ้าเราเกิดเปลี่ยนใจก็คลิก Cancel.
8. ติ้กเลือกกล่องคำสั่ง เพื่อยืนยันว่าต้องการทำต่อ โดยจะทำการ ฟอร์แมต  HDD และเรียกคืนค่าเดิม ตอนซื้อเครื่องให้เราใหม่ จากนั้นคลิก   Next. กระบวนการกู้คืนจะเริ่มต้นการทำงาน คอยๆๆๆๆ สักพักหนึ่ง จากนั้น
 9. คลิกปุ่ม Finish เพื่อรีสตาร์ทเครื่อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น