การมาถึงของแอปเปิล iPhone 4

The iPhone 4


เครื่อง iPhone 4 มีขนาดบางเพียง 9.3mm (บางกว่ารุ่น iPhone 3GS 1/4 ส่วน) มาพร้อมกับกล้อง 2 ตัว (ด้านหน้าและด้านหลังพร้อมกับไฟแฟลซ LED ),และ ไมค์ 2 ตัว สำหรับยกเลิกสัญญาณรบกวน ทำงานด้วยพลังประมวลผลด้วย Apple's A4 chip, แบบเดียวกันกับที่ใช้งานอยู่กับเครื่อง iPad.

บ้านรับ 3 G ก็ยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ แต่ ตปท.เขาล้ำหน้าเราอีกแล้ว โดยลูกค้าสามารถซื้อหาได้ภายในเดือน 24 มิ.ย. ในแบบสีขาวและสีดำในราคา $199 สำหรับรุ่น 16GB และ $299 สำหรับรุ่น 32GB พร้อมกับสัญญาการใช้งาน 2 ปี กับผู้ให้บริการเครือข่าย AT&T. โดยทาง Apple ได้ตกลงกับทาง AT&T เพื่อให้ผู้ที่เป็นเจ้า      ของเครื่อง iPhone ที่มีสัญญาใช้งานปัจจุบัน สามารถต่อทะอายุการใช้งานและแลกซื้อเครื่องใหม่ในราคาที่ถูกลง หากเต็มใจที่จะต่อสัญญาออกไปอีก 2 ปี

เครื่อง iPhone 4 มาพร้อมกับความคมชัดที่สูงกว่าเดิมในระดับ 940x640 pixel "Retina Display," ซึ่งละเอียดมากกว่าเดิมถึง 4 เท่า การการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ง่ายขึ้น นอกจากนั้นยังใช้การแสดงผล IPS แบบเดียวที่ใช้กับเครื่อง iPad, และมีอัตราส่วนแสดงผล 800:1

กล้องที่อยู่ด้านหลังมีความละเอียดที่ 5 ล้าน pixels, รวมทั้งไฟแฟลชในตัว LED flash. สามารถถ่ายภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหววีดีโอความละเอียดสูง 720p high-definition video ที่ความเร็ว 30 frames ต่อวินาที โดยมีตัวจับแสงหรือ sensor รวมอยู่ด้วย

กล้องทั้งสองด้านสามารถใช้งานสนทนาแบบ video chat ที่ทำให้เราสามารถเห็นหน้าคู่สนทนาได้อย่างชัดเจนด้วย โดยใช้โปรแกรมที่เรียกว่า "FaceTime" และรองรับการใช้งานผ่าน Wi-Fi-

Apple's FaceTime ทำให้เปิดโลกสนทนาแบบ videoconferencing สำหรับผู้ใช้งาน iPhone นอกจากนี้ทาง Apple อ้างว่าระบบดังกล่าวจะเป็นการนำมามาใช้งานสำหรับอุปกรณ์อื่นๆ ในอนาคต
(Credit: Apple)

หลายสิ่งที่ปรับปรุงขึ้นมา พบว่าอายุการใช้งานของ battery ดีขึ้นมาก อายุการใช้งานสนทนา 7 ชั่วโมง, 6 ชั่วโมงสำหรับ 3G Web browsing, 10 ชั่วโมง Wi-Fi browsing, และมากถึง 300 ชั่วโมงในการรอรับสายหรือ standby time. ซึ่งมากกว่าของเดิมถึง 5 ชั่วโมงในการสนทนาแบบ 3G

การเปลี่ยนแปลงของอุปกรณ์ รอบๆ ตัวเครื่องจะมีการเพิ่มส่วนของตัวรับสัญญาณที่เก็บซ่อนไว้อย่างดี แม้ว่าผู้ผลิตจะยังไม่ได้บอกว่าจะทำให้มันรับสัญญาณดีขึ้นมากเท่าไร ส่วนอื่นๆ ที่เปลี่ยนแปลงได้แก่ อุปกรณ์ 3-axis gyroscope with pitch, roll and yaw sensors, ซึ่งแยกออกมาจาก iPhone's accelerometer.ซึ่งจะรองรับนักพัฒนาโปรแกรมแบบ 6-axis motion ควบคุมที่สามารถสร้างฝั่งในโปรแกรมและเกมส์ต่างๆ

อุปกรณ์พิเศษของ iPhone 4
ทาง Apple ประกาศใช้งาน new dock สำหรับการเชื่อมต่อข้อมูล อุปกรณ์ต่างๆ เหมือนกับรุ่นที่ผ่านมา iPhone 3G/3GS. แต่ New dock จะทำงานได้กับ iPhone 4 เท่านั้น โดยมีราคาขายที่ $29.

ทาง Apple ยังมีเคสสำหรับใส่ใหม่เรียกว่า "bumper," ซึ่งห่อหุ่มรอบตัวเครื่องป้องกันกระแทก โดยมีหลากสีให้เลือก ราคา $29.

ระบบปฏิบัติการใหม่

(Credit: Apple)

คือ iPhone OS 4, หรือr "iOS"
ทาง Apple เปลี่ยนชื่อของ mobile operating system เป็น iOS ภายใต้เหตุผลสำคัญที่ให้คลอบคลุมเครื่อง iPhone, iPod Touch, และ iPad. โดยเวอร์ชั่นล่าสุดคือ iOS 4.0--ซึ่งเปิดตัวเมื่อ เม.ย.ที่ผ่านมา ภายใต้รหัส "golden master candidate" สำหรับนักพัฒนาปัจจุบัน

ในกลุ่มของ iOS 4 ที่นำเสนอโดย มร. Jobs มีการพัฒนาระบบ e-mail in-box และระบบ multitasking ที่ทำให้ผู้ใช้งานเปิดทำงานหลายโปรแกรมในเวลาเดียวกันได้ รวมทั้งระบบ iAds platform, ที่จะทำให้นักพัฒนาสามารถใส่ Apple-supplied advertising เข้าไปในโปรแกรมได้ด้วย ซึ่งจะมาพร้อมกับอุปกรณ์รองรับ iOS 4-ใน กรกฏาคม 1, หลังจาก 1 สัปดาห์ของการเปิด new software.


เพิ่มเครื่องมือค้นหาข้อมูลของ Microsoft's Bing search ใน iPhone, Safari
Google ยังคงเป็นเครื่องมือหลักในการค้นหา search box,แต่ตอนนี้ Bing เป็นทางเลือกของผู้ใช้งาน เคียงข้างด้วย Yahoo

ทาง Apple ยังนำระบบ iMovie software มาใช้กับเครื่อง iPhone. มีราคา $4.99 app ที่จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถต่อคลิปเข้าด้วยกัน


iMovie สำหรับเครื่อง iPhone.
ทาง Apple นำโปรแกรมแก้ไขวีดีโอคือ movie-editing iMovie สำหรับ iPhone. ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแก้ไข ตัดต่อคลิปวีดีโอที่ถ่ายด้วยเครื่องได้ เช่น การ zooms การ pans, transitions, และ themes สำหรับงาน

ราคาโปรแกรม $4.99 และสามารถใช้งานร่วมกับ iPhone ได้หลายเวอร์ชั่น

iBooks สำหรับ iPhone
รองรับการอ่านเอกสาร e-book คล้ายๆ กับ kiddle ของ amazon ประมาณนั้นครับ
(Images Credit: Apple)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น