การติดตั้ง Ubuntu 10.04 LTS

Ubuntu 10.04, หรือ Lucid Lynx, ระบบปฏิบัติการอีกตัวของ open source อย่างลีนุก เปิดตัวเมื่อเมษายนที่ผ่านมา เป็นรุ่นที่ 12 ของ Ubuntu OS สำหรับบทความนี้เป็นการแนะนำขั้นตอนการติดตั้งสำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่สนใจระบบปฏิบัติการฟรีอย่าง Ubuntu 10.04 LTS พิเศษสำหรับมือใหม่ที่ไม่เคยติดตั้งและใช้งานจริงๆ ครับ
ความต้องการของระบบ
เราจะต้องมีแผ่นโปรแกรม Ubuntu 10.04 LTS Desktop ISO image สามารถดาวโหลดได้จากที่นี้ครับ โหลด Ubuntu 10.04 LTS หลังดาวโหลดมาแล้ว จะต้องใช้โปรแกรมเขียนแผ่น CD/DVD burning เช่น (Nero, CDBurnerXP, Roxio) ด้วยแผ่น CD เปล่าที่ความเร็ว 8x

จากนั้นใส่แผ่นเข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ต้องการติดตั้งและ reboot เครื่องคอมพิวเตอร์ โดยกำหนดให้ boot จาก CD กดแป้น F8, F11 or F12 (ขึ้นอยู่กับ BIOS) เพื่อเลือก CD/DVD-ROM ให้เป็น boot device.

คอยการโหลดของ CD to



เราจะพบหน้าจอติดตั้งเป็นคำแนะนำแบบ wizard. เลือกภาษาที่เราต้องการ จากนั้นคลิก "Install Ubuntu 10.04 LTS"



เราอยู่ที่ไหน?

หน้าต่างที่สองจะแสดงออกมา เป็นแผนที่โลก ขึ้นอยู่กับการเลือกสถานที่อยู่ของเรา เขตเวลาจะปรับให้อัตโนมัติ โดยสามารถเลือกจากรายการ drop-down list ด้านล่างของหน้าต่าง คลิกปุ่ม Forword"


ทดสอบ keyboard

ในหน้าต่างที่สาม ,เราจะสามารถเลือกรูปแบบของ keyboard layout. ปกติค่า default จะสามารถใช้งานได้อยู่แล้ว คลิกปุ่ม "Forward" เมื่อกำหนดเรียบร้อย



การแบ่งพื้นที่ของ Hard disk

เรามี 4 ทางเลือกในการทำ :

1. ถ้าเรามีอีกหนึ่ง OS เช่น Windows XP และคุณต้องการติดตั้งแบบสองระบบ เลือก option แรก : "ลงคู่กัน และเราจะเลือกว่าจะใช้ตัวไหน ตอนเปิดเครื่อง

Note: สำหรับ option นี้จะแสดงก็ต่อเมื่อเรามี OS อย่างเช่น Windows ติดตั้งอยู่แล้วเท่านั้น จำไว้ว่าหากติดตั้งแล้ว ระบบ Windows boot loader จะถูกเขียนทับด้วย Ubuntu boot loader!

2. ถ้าเราลบหรือ Format ระบบ OS เดิม ออกไป หรือ hard drive ของเราว่าง ระบบก็จะให้เราปรับ automatically partition ให้เราเลือก "Use the entire disk."




Note: สำหรับ option นี้แนะนำสำหรับผู้ใช้งานส่วนใหญ่ ซึ่งไม่มี OS อื่นๆ ติดตั้งอยู่ หรือ ลบระบบเดิมออก เช่น Windows OS.

3. สำหรับทางเลือก คือการติดตั้ง บน "Use the largest continuous free space" ซึ่งจะติดตั้ง Ubuntu 9.10 iบนพาร์ที่ทิชั่นที่ไม่มีการ กำหนด ของ hard drive.

4. ทางเลือกที่ 4 คือ "ระบุ partitions manually" และแนะนำสำหรับผู้ใช้งานขั้น advanced users, ในการสร้าง special partitions หรือ format hard drive ด้วยระบบอื่นๆ แต่มีประโยชน์ในการสร้าง /home partition, ซึ่งมีประโยชน์ในกรณีเราต้องการ reinstall ทั้งระบบ

ต่อไปนี้เป็นขั้นตอนการทำ manual partitioning with /home:

- เลือก "Specify partitions manually (advanced) จากนั้นคลิก "Forward" button;

- แน่ใจว่าเลือก hard drive ที่ถูกต้อง /dev/sda จะเป็นตัวแรกของ hard drive. /dev/sdb จะเป็นตัวที่สอง แน่ใจว่าเราต้องรู้ว่าต้องการ format! อันไหน มิฉะนั้นข้อมูลจะหายไปหมด ;

- สมมุติว่า ตัวที่สองว่าง ไม่มีข้อมูล หรือระบบ OS แต่มีการแบ่งพาร์ทิชั่น ให้คลิกเลือกแต่ละตัวของพาร์ทิชั่น และคลิกปุ่ม "Delete" button. หลังจากนั้นจะแสดง "free space." ทำต่อไปกับพาร์ทิชั่นที่เหลือ จนกระทั่งเราได้ "free space" line;

- ด้วย "free space" line ถูกเลือก, คลิกปุ่ม "Add" button. ในหน้าต่างใหม่ พิมพ์ 2000 ใน "New partition size in megabytes" เลือก "swap area" จากช่อง "Use as:" drop down list. คลิก OK button and, เราจะเห็น "swap" line พร้อมขนาดที่เราระบุ;

- ด้วย "free space" line ถูกเลือก, คลิก "Add" button. ในหน้าต่างใหม่ , เลือก "Primary" option, พิพม์ค่าระหว่าง 10,000 และ 50,000 ในช่อง "New partition size in megabytes" เลือก / as the "Mount point." คลิก OK buttonเราจะเห็น "ext4 /" line พร้อมขนาด;

- ด้วย "free space" line ถูกเลือก , คลิก "Add" button. ในหน้าต่างใหม่ , เลือก "Primary" option, ใส่ค่าระหว่าง 30,000 และ 50,000 (หรือเท่าขนาดที่เราเหลืออยู่) ในช่อง "New partition size in megabytes" field และเลือก /home เป็น "Mount point." คลิก OK button และเราจะเห็น "ext4 /home" line พร้อมขนาดที่เราระบุ.



เราควรจะได้ตารางพาร์ทิชั่นหน้าตาประมาณนี้ครับ คลิก "Forward" button เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งต่อไป



WARNING: แจ้งเตือนว่าข้อมูลบน drive หรือ partition จะถูกลบหรือหายไป

คลิก "Forward" button เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป ...

คุณคือใคร ?

ในหน้าต่างนี้ , เราต้องทำตามที่การติดตั้งบอก . กรอกข้อมูลจริงของเราลงไป ชื่อที่เราต้องการใช้งานในการ log in บน Ubuntu OS (หรือ "username," ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการ log in เข้าระบบ , กำหนด password และชื่อของ computer (จะตั้วให้เราโดยออโต้ แต่เราสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ ).

ในขั้นตอนนี้, จะมี option called "Log in automatically." ถ้าเราเลือก option นี้, เราจะ automatically logged in เข้าสู่ระบบ Ubuntu desktop. คลิก "Forward" buttonเพื่อไปขั้นต่อไป



คุณพร้อมจริงๆ สำหรับ Ubuntu?

เป็นขั้นตอนสุดท้ายของ ของการติดตั้ง installation. เราสามารถเลือกที่จะติดตั้ง boot loader บน partition อื่นๆ หรือบน hard drive นอกเหนือจากค่า default one, แต่แนะนำสำหรับผู้ใช้งานขั้น advanced users. ถ้าใครติดตั้ง ลง USB memory stick, ราวกับว่ามันเป็น USB hard drive, จะทำให้ตัว installer สับสนกับ computer's hard disk drive MBR.

ดังนั้น, คลิก "Advanced" button และเลือกตัวที่ถูก (the USB stick in this case)...



คลิก "Install" button เพื่อเริ่มการติดตั้ง...



โปรแกรม Ubuntu 10.04 LTS (Lucid Lynx) operating system จะได้รับการติดตั้ง ..



ใช้เวลาประมาณ 10 - 18 นาที (ขึ้นกับ computer's specs), จะมี pop-up window ขึ้นมา, แจ้งว่าการติดตั้งเสร็จสิ้น และให้เรา restart เครื่อง computer เพื่อใช้งาน Ubuntu operating system.คลิก "Restart Now" button...



แผ่น CD จะถูกขับออก จากนั้นกดแป้น "Enter" key เพื่อ reboot. เครื่อง computer จะถูก restarted and, และสักพักเราจะเห็นการ boot เข้าสู่ Ubuntu boot splash...



ที่หน้าต่าง login screen, คลิก username และใส่ password. คลิก "Log In" button or hit Enter...



Have fun using Ubuntu 10.04 LTS!
ขอให้มีความสุขและสนุกกับระบบ Ubuntu 10.04 LTS!

ที่มาของเนื้อหาและภาพประกอบ
credit : http://news.softpedia.com/news/Installing-Ubuntu-10-04-LTS-141550.shtml

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น