พื้นฐานการแก้ไขปัญหาเล่นเน็ตไม่ได้

ปัจจุบันอินเตอร์เน็ต ได้เข้ามามีบทบาทและเกี่ยวข้องกับการทำงานของคนเรามากขึ้น ในรูปแบบต่างๆ เช่น การค้นหาข้อมูล การค้า ธุรกิจ ความบันเทิง และ ฯลฯ
อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในปัจจุบัน การติดตั้งและใช้งานก็ง่ายแสนง่าย มีผู้ให้บริการหลายค่ายที่แข่งขันกันให้บริการ ทั้งลดแลก แจกแถม เช่นของ 3BB ,TRUE,TOT เป็นต้น
การติดตั้งและใช้งานครั้งแรก ก็จะมี จนท.หรือช่างของผู้ให้บริการมาติดตั้งหรือดำเนินการให้ หรือบางครั้ง ก็ติดตั้งเอง โดยที่ทางผู้ให้บริการ set ค่าเร้าเตอร์ให้พร้อมใช้งาน แค่นำมาเสียบปลั๊ก ต่อสายแลน เปิดสวิทซ์ on ก็รับสัญญานเน็ต เล่นได้ทันที ไม่ยุ่งยาก ง่ายจริงจัง
หลายวันต่อมา เน็ตที่เราใช้งานอยู่ดีๆ ทุกวัน ดันมีปัญหาเข้าเล่นเน็ตไม่ได้ซะงั้น เรามาลองดูวิธีการแก้ปัญหาเล่นเน็ตไม่ได้ด้วตัวเราเองก่อนครับ
1 เริ่มจากการขยับสายหัวแลน ทั้ง 2 ด้าน (ด้านการ์ดแลน และด้านเร้าเตอร์) ว่า หลวม หรือหลุดหรือไม่ ถ้าหลวมหรือชำรุด ก็อาจจะต้องใช้สายแลน สำรอง หรือหาชื้อใหม่ จากร้านคอมใกล้บ้าน
2 ถ้าทำตามข้อ 1 แล้ว ยังใช้งานไม่ได้ ก็ลองสำรวจจากเครื่องคอมองเรา ให้สังเกตดูที่แถบงาน Task bar ล่างขวามือ ว่า icon การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต แสดงขึ้นมาหรือไม่ ซึ่งเราควรจะทราบลักษณะการทำงานของ icon ดังกล่าว ตามภาพประกอบและอธบายครับ
ถ้าแสดงตามภาพแบบนี้ แสดงว่า การเชื่อมสัญญานเน็ต อยู่ในสถาพปกติ สามารถเล่นเน็ตได้ครับ แต่ถ้า icon รูปร่างการเชื่อมต่อไม่เป็นแบบนี้ เช่น 
ขึ้นกากบาทสีแดง แสดงว่าสายสัญญาน หรือหัวแลนมีปัญหา ให้ขยับ หรือว่าไม่ได้เปิดเร้าเตอร์หรือ ฮับสวิทซ์ เป็นต้น 
มีสีเหลืองขึ้น แสดงว่า Limit of Activity หมายถึงจำกัดการเชื่อมต่อ เช่น รหัสผ่านมีปัญหา ตั้งค่า IP ไม่ตรง หรือ จำกัดการรับ IP หรือสัญญาน เป็นต้น แบบนี้ต้องสอบถามจากคนดูแลระบบเครือข่ายครับ ให้ช่วยแก้ให้เรา 

3 อีกแบบคือ ไม่มี icon เครือข่าย แสดงที่แถบงาน แบบนี้ มี ให้เราไปที่แผงควบคุม Control Panel 
ว่าถูกปิดการใช้งานหรือ Disable ไว้หรือเปล่า ให้เราเปิดการใช้งาน Enable ก็จะแสดง icon การเชื่อมต่อตามปกติที่แถบงานให้เรา  ลองเปิดเน็ตและใช้งานดูอีกครั้ง 

4 ถ้าทำตามแนวทางด้านบนแล้ว ยังเข้าเน็๋ตไม่ได้ ก็อาจะต้องยกเครื่อง หรือโทรตามช่างหรือผู้ชำนาญการมาตรวจสอบให้ละครับ เพราะอาจจะเกี่ยวข้องกับ Driver ของอุปกรณ์เครือข่าย หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ชำรุดหรือเสียหาย ต้องเปลี่ยนหรือส่งซ่อม ต่อไปครับ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น