7 ขั้นตอนสร้างบล็อกฟรีด้วยตนเองที่ WordPress.com

สร้างบล็อกฟรีที่ https://wordpress.com/
สำหรับผู้สนใจใช้งาน ที่มีความรู้และมีจินตนาการที่ต้องการ มีบล็อกเป็นของตนเอง เพื่อบันทึกเรื่องราวส่วนตัว หรือเผยแพร่ความรู้ สู่สังคมหรือสาธารณะ การเขียนบล็อก นับว่าเป็นที่นิยมเช่นกัน ซึ่งจะสามารถเขียนได้ฟรี ที่ blogspot.com และที่ wordpress.com ครับ
ทั้งสองแห่งมีข้อดีและข้อเสีย แตกต่างกันนิดน้อย 
เรียกว่าขึ้นอยู่กับความชอบในการใช้งาน 
สำหรับ WordPress แล้ว คนที่ชอบการใช้งาน จะถือว่าเป็นบล็อกที่มีคลาสสิก ตัวหนึ่งทีเดียว แต่ไม่ว่าจะเขียนด้วยบล็อกไหน การปรับแต่ง ในเรื่องของเนื้อหาและองค์ประกอบของบล็อก ล้วนแต่ต้องอาศัยใจรัก และเวลาในการดำเนินการ 
ส่วนมือใหม่หรือผู้เริ่มต้น เช่น นักศึกษาฝึกงาน ก่อนที่จะมีการจดโดเมนเนม หรือเช่า Hosting แบบเสียงเินเป็นเรื่องราว การฝึกฝนความรู้และประสบการณ์ผ่านการเขียนบล็อกด้วย Bolgspot หรือ WordPress ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ 

สิ่งที่ต้องมี 
ความรู้และจินตนาการในการถ่ายทอด เนื้อหา และแรงบันดาลใจที่ต้องการจะเขียนหรือถ่ายทอด 
คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต 
งบประมาณ No
พร้อมแล้วก็ไปกันเลยครับ 
1 ไปที่ https://wordpress.com/
2 มองหาคำสั่ง Create Website แล้วคลิก 1 ครั้ง 
3 เลือกหมวดหมู่ของบล็อก เนื้อหาที่ต้องการจะเขียน ยกตัวอย่าง ผมเลือกเป็น Food อาหาร 


4 เลือกแม่แบบหรือ ลักษณะของการจัดเรียงบล็อก ว่าจะเอาแบบไหน ผมก็ลองจิ้้มๆ ไปเอาแบบ grind 
5 เลือกสกินหรือหน้าตาของบล็อก ส่วนหัว ส่วนเนื้อหา และส่วนเมนูลิงค์ รวมทั้งแบบสี ให้กับบล็อก จากแม่แบบสำเร็จรูปสวยๆ แบบมืออาชีพ ที่ออกแบบไว้ให้เราเลือกใช้งาน 


6 ตั้งชื่อบล็อกของเรา เอาให้ง่ายสั้น กระชับและสื่อกับเนื้อหาของเรื่องที่เราจะเขียน สำหรับโดเมนเนมฟรีจะมี .wordpress.com ต่อท้ายนะครับ เช่นตาม ต.ย. ผมกำหนดเป็น howtocookthai.wordpress.com 


7 การสร้าง Account หรือบัญชีผู้ใช้งาน ด้วยอีเมลส่วนตัวของเรา รวมทั้งกำหนดรหัสผ่านในการ Log in เพื่อเข้ามาสร้างเนื้อหา และตั้งค่าการทำงานต่างๆ ใน Account ของคุณภายหลัง 


ขั้นตอนต่อจากนี้ไป ก็เปิด mail box ส่วนตัวของเรา เพื่อตรวจสอบ email จากผู้ให้บริการ และทำตามคำแนะนำใน email 
หลังจาก Activate บัญชีผู้ใช้งานของคุณแล้ว ก็พร้อมที่จะเข้าไป ปรับแต่งหรือ สร้าง เนื้อหา Contents แรก เช่น Post บทความ ภาพ คลิป วีดีโอ และหมั่นปรับปรุง Update เนืื้อหาใหม่ๆ เพื่อให้บล็อกของคุณเป็นที่รู้จักของผู้คน ต่อไป 

การสร้างบทความ เพื่อนำเสนอใน WordPress ก็ไม่ยากอะไรครับ ถ้าคุณ Post บทความบน Facebook ได้ ผมก็เชื่อว่าคุณ Post เนื้อหาบน WordPress ได้เช่นกัน เพียงแค่คุณจะต้องมีรายละเอียด และมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนมากกว่า 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น