การสมัครและใช้งาน Gmail

การสมัครและใช้งาน Gmail
Gmail บริการฟรี email สำหรับผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตจากผู้ให้บริการยักษ์ใหญ่ของโลกอินเตอร์เน็ตอย่าง Google.com ดังนั้นจึงเชือได้เรื่องของความปลอดภัยและการใช้งานของระบบ สำหรับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ยังไม่มี email address เป็นของตนเอง หรือมีแล้วลืม หรือต้องการสมัครเพิ่มอีก ขอแนะนำเลยครับ Gmail น้องใหม่ผู้ให้บริการฟรีอีเมลที่บอกว่ามีปัญหาเรื่องของ spam mail น้อยที่สุด หากใครสนใจมาดูวิธีการสมัครและการใช้งานกันเลยครับ
ขั้นตอนแรกสุดเปิดโปแกรมเน็ตขึ้นมา จากนั้นในช่อง address พิมพ์ gmail.com ลงไปแล้วกดแป้น Enter ครับ จากนั้นคลิกไปที่ปุ่ม สร้างบัญชี เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการลงทะเบียนใช้งาน Gmail

จากนั้นให้เราลงทะเบียนใช้งาน โดยการกรอกข้อมูล ชื่อนามสกุลและ ชื่อ email ที่เราต้องการใช้งาน แล้วกดปุ่ม ตรวจสอบ ว่าชื่อ email ที่เราต้องการใช้งานว่างอยู่หรือเปล่า ถ้าว่างก็จะขึ้นข้อความแจ้งให้เราทราบว่าว่างสามารถใช้งานได้ หากไม่ว่างให้เราตั้งใหม่ตามความต้องการของเรา เช่นเพิ่มตัวเลขหรือใส่สัญลักษณ์เพิ่มลงไปก็ได้ หรือจะเลือกเอาจากรายการที่ทางระบบแนะนำให้ก้ได้ ตามตัวอย่างผมใส่ soda2553 ลงไปและคลิกตรวจสอบซึ่งก็ว่างและใช้งานได้ จากนั้นเราก็ใส่รหัสผ่านอย่างต่ำ 8 ตัว ถ้าใส่ให้มีสัญลักษณ์และตัวเลขด้วยจะทำให้รหัสผ่านมีความปลอดภัยสูงและเดาได้ยากนั้นเอง อย่างไรก็ตามมือใหม่ๆ มักไม่ให้ความสำคัญเช่นใส่ 12345678 เป็นต้นเพื่อง่ายในการจำ (แนะนำให้จดรหัสผ่านไว้ในสมุดบันทึกกันลืมด้วยนะครับ)

ในขั้นตอนต่อไปให้เราเลือก และพิมพ์ตัวอักษรตรวจสอบตามที่ระบบแสดงให้เราดูเข้าไปให้ถูกต้อง (เป็นการตรวจสอบว่าเราเป็นคนจริงและตั้งใจที่จะสมัครใช้งานจริง) จากนั้นคลิกปุ่ม ฉันยอมรับ โปรดสร้างบัญชีของฉัน

ถ้าทุกอย่างถูกต้องเราจะพบข้อความแสดงความยินดีกับการสมัครใช้งาน gmail ของเรา ซึ่งเราสามารถคลิกที่ปุ่ม แสดงบัญชีของฉัน เพื่อเข้าสู่หน้าตาการใช้งานของ gmail ได้ทันที

สำรวจหน้าตาการใช้งานของ gmail ก็ง่ายๆครับ จะมีเมนูลิงค์คำสั่งการใช้งานที่เป็นภาษาไทยให้เราอ่านและคลิกเลือกได้ตามสะดวกอยู่แล้ว (หรือถ้าใครต้องการภาษาอังกฤษก็สามารถคลิกเปลี่ยนภาษาได้ที่เมนูภาษาด้านบนขวามือ) เช่น เขียนจดหมาย กล่องจดหมาย รายการจดหมายที่ส่งแล้ว เป็นต้น

ทดลองส่งจดหมายด้วยการคลิกที่เมนู เขียนจดหมาย จะแสดงหน้าต่างขึ้นมาในช่องถึง หรือ address ให้เราใส่ที่อยู่อีเมลของคนที่เราต้องส่งข้อความไปถึง เช่น soda2553@gmail.com (ทดลองส่งให้ตัวเอง) จากนั้นในช่องข้อความให้เราพิมพ์ข้อความตามที่เราต้องการลงไป หรือจะใช้การ copy แล้วมา paste ลงในช่องรับข้อความข้อได้เช่นกัน หรือถ้าเราต้องการส่งไฟล์แนบเป็นเอกสาร word หรือ Excel ,ppt ก็สามารถทำได้โดยการคลิกที่เมนู แนบไฟล์ จากนั้นเข้าไปเลือกไฟล์ข้อความหรือภาพที่เราต้องการแนบได้เลย เมื่อเขียนข้อความหรือแนบไฟล์ประกอบตามต้องการครบถ้วนแล้วให้เราคลิกที่ปุ่มเมนู ส่ง เพื่อส่งจดหมายได้เลยครับ

สำหรับการตรวจสอบกล่องจดหมายของเราในวันต่อๆ ไป เราก็เข้ามาที่เดิมอีกครั้งครับที่ gmail.com เช่นเดิมแต่คราวนี้ให้เราใส่ชื่อ email และรหัสผ่านของเราตามที่เราได้ลงทะเบียนใช้งานไว้เพื่อเข้าไปอ่านจดหมายหรือเขียนจดหมายถึงคนที่เราต้องการติดต่อได้แล้วครับ อย่าลืมรหัสผ่านกันนะครับ ไม่งั้นอาจจะต้องเสียเวลาสมัครใหม่อีก จึงควรจดรหัสผ่านไว้กันลืมด้วยนั้นเอง ตอนแรกคงไม่ลืมหรอกครับ แต่พอหลายๆวันเข้าไม่ค่อยมีเวลามา check เมล ก็จะลืมเอานะครับ
ต่อไปเวลามีใครติดต่อส่งข้อมูลต่างๆ แล้วถามว่ามี email ไหมครับ เราก็จะได้ตอบแบบภูมิใจครับว่ามีและให้เขาไปได้ ขอให้โชคดีและใช้งานได้กันเก่งๆ ทุกๆ ท่านครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น