กู้คืนข้อมูลด้วย Pandora Recovery

Pandora Recovery ฟรีแวร์อีกตัวที่มีประสิทธิภาพในการกู้ไฟล์ข้อมูลบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา หากใครเผลอลบไฟล์หรือรูปภาพจากคอมพิวเตอร์ของคุณโดยไม่ตั้งใจ ลองใช้งานโปรแกรมนี้กู้ข้อมูลของคุณดูนะครับ ความสามารถของโปรแกรมก็คือค้นหาและกู้คืนไฟล์ข้อมูลที่ถูกลบจากถังขยะไปแล้ว รวมทั้งความสามารถในการกู้คืนไฟล์ข้อมูลจากดิกส์ของเราที่ถูก Format ไปแล้วครับ
การติดตั้งและใช้งานของโปรแกรมครับ
หลังดาวโหลดแล้วให้คลิกที่ run เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งตามลำดับครับ
1 ขั้นแรกเลือกภาษา ก็เป็นภาษาอังกฤษครับ คลิก OK เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
2 ยินดีต้อนรับเข้าสู่การติดตั้งโปรแกรม คลิก Next เพื่อเข้าสู่ขัดตอนถัดไป
3 คลิกปุ่ม I agree เพื่อยอมรับเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรมครับ
4 คลิก Next อีกครั้ง
5 คอยสักพัก จากนั้นคลิก Finish เพื่อจบการติดตั้งและเปิดโปรแกรมขึ้นมาครั้งแรก
การใช้งานโปรแกรม ผมจะลองทดสอบโดยการลบไฟล์เอกสาร word ชื่อว่า สงครามโลกครั้งที่ 2.doc ออกจาก Drive d:  ของผม และลบออกจากถังขยะอีกครั้งครับ จากนั้นเปิดโปรแกรมขึ้นมาและทำการกู้คืนไฟล์ที่ลบออกไปด้วยการใช้ wizards หรือเครื่องมือแนะนำของโปรแกรมในการกู้คืนข้อมูลครับ ตามมาดูตัวอย่างเลยครับ
1 ข้อความแสดงนำต้อนรับเข้าสู่เครื่องมือวิเศษของโปรแกรม ให้เราคลิก Next เพื่อไปขั้นตอนต่อไปเลยครับ

2 ขั้นตอนนี้โปรแกรมจะแจ้งให้เราคลิกปุ่มคำสั่ง Open recycle bin เพื่อตรวจดูว่าไฟล์ที่ลบหายไปยังคงอยู่ในถังขยะหรือเปล่า เนื่องจากว่าผมได้ลบไฟล์ออกจากถังขยะเรียบร้อยแล้ว ผมจึงเลือกคำสั่ง No,I did not found my files. และคลิก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไปครับ

3 เลือก Drive ที่เราต้องการกู้ข้อมูลคืน เนื่องจากผมลบไฟล์เอกสาร word ชื่อว่า สงครามโลกครั้งที่ 2.doc ออกจาก Drive d:  ของผมดังนั้น ผมจึงเลือก Drive d: จากนั้นคลิก Next
4 ขั้นตอนนี้เป็นการเลือกวิธีหรือแบบการกู้คืนข้อมูลมีด้วยกัน 3 แบบ คือ browse เราต้องคลิกเข้าไปเลือกเส้นทางหรือโฟลเดอร์ของไฟล์ที่เราลบออกไปเอง ถ้าจำได้ก็ใช้วิธีนี้ ,แบบที่ 2 คือ แบบ search คือแบบค้นหา ถ้าจำไม่ได้ก็ใช้แบบนี้ครับ ,และแบบที่ 3 Deep scan จะใช้เวลานานที่สุด แบบนี้น่าจะเหมาะสำหรับการ สแกนหาข้อมูลจากดิกส์ที่เรา format นะครับ สำหรับตัวอย่างนี้ผมจะลองใช้แบบ search คือค้นหานะครับ 



5 ในหน้าต่างการค้นหา ดูว่า Drive ที่ต้องการค้นหาเป็น d: และชื่อของไฟล์เป็น Like ,ในส่วนของชื่อไฟล์ที่ต้องการค้นหา ผมใส่คำว่า *.doc หมายถึงหาไฟล์ทุกชนิดที่มีนามสกุล .doc หรือเอกสาร word นั้นเองครับ จากนั้นคลิกปุ่มคำสั่ง search เพื่อเริ่มการค้นหาครับ 



6 คอยสักพัก จะแสดงกรอบข้อความขึ้นมาว่า พบไฟล์ข้อมูล 1 ไฟล์ ให้เราคลิก Ok และให้ดูที่ด้านล่างบริเวณผลการค้นหา จะแสดงผลการค้นหาไฟล์ข้อมูลที่ถูกลบไปแล้วขึ้นมาให้เรา แต่โปรแกรมจะเปลี่ยนชื่อไฟล์ภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษ (ข้อความข้างในยังเป็นไทยเช่นเดิม) ก็ให้เรานำเม้าส์ไปคลิก ๆ ที่ไฟล์เพื่อเปิดขึ้นมาเลยครับ โดยจะแสดงกรอบถามว่าเราต้องการกู้ข้อมูลกลับไปไว้ที่ไหน ปกติจะกลับไปที่ mydoc ถ้าเราต้องการตามนั้นก็คลิกที่ปุ่ม Recovery now ได้เลยครับ 

7 ขั้นตอนต่อไปเราก็ลองกลับไปดูที่ explorer ของเรา โดยไปที่ my document ของเราแล้วลองมองหาไฟล์ที่เรากู้คืนกลับมา และลองเปิดดูและใช้งานได้ตามปกติแล้วครับ  


ดาวโหลด Pandora Recovery
ขนาดไฟล์ (3.12MB)
รองรับ Windows 2000/XP/Vista
Pandora Recovery is a powerful free tool that provides its users an effective way to attempt recovery of permanently deleted files. And that does not mean restoration of a file from Recycle Bin. The software recovers files removed from Recycle Bin, deleted using Shift + Delete keys bypassing Recycle Bin and files deleted from DOS prompt. Pandora Recovery lets its user browse, search, preview and recover files deleted from NTFS and FAT volumes, supporting hard drives, flash drives and memory cards. It successfully handles archived, hidden, encrypted and compressed files and recovers Alternate Data Streams (ADS). Pandora Recovery features classic interface wizards, hints and context-sensitive help. Pandora Recovery allows user to browse and search the tree of deleted files where show deleted items only button comes handy. Finally, it has ability to scan drive clusters, picking up files whose MFT record has been reused by OS, damaged or recreated (it can restore files on formatted drives).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น