วิธีกู้ข้อมูลด้วยฟรีแวร์ Recuva

ขอแนะนำฟรีแวร์สำหรับการกู้ข้อมูลที่ถูกลบออกจาก Hard disk หรือหน่วยความจำของกล้อง หรือ usb drive ของเรา ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม หากใครเผลอไปลบทิ้งโดยไม่ตั้งใจ และต้องการกู้ข้อมูลภาพหรือเอกสารของคุณกลับคืนมาสามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยฟรีแวร์ตัวนี้เลยครับ Recuva 1.35.472 สนใจสามารถดาวโหลดได้ฟรีๆ ตามลิงค์นี้เลยครับ
ดาวโหลดฟรี Recuva 1.35.472
ขนาดไฟล์ 3.6MB
รองรับ Windows 2000/XP/2003/Vista/7
มาดูขั้นตอนการติดตั้งและทดสอบประสิทธิภาพการทำงานกันสักเล็กน้อย เพื่อเป็นพื้นฐานให้ผู้สนใจสามารถดาวโหลดและติดตั้งโปรแกรมใช้งานได้อย่างถูกต้องนั้นเองครับ ตามตัวอย่าง ผมลองลบไฟล์รูปภาพจำนวน 5 ภาพออกจาก usb drive ของผม แล้วผมจะลองใช้งานโปรแกรมในการกู้คืนดูครับ ตามมาเลยครับ
1 หลังดาวโหลดไฟล์ขนาด 3.6 MB มาแล้ว ให้เราคลิกที่ Run เพื่อเข้าสู่คำแนะนำในการติดตั้งโปรแกรม
2 ภาษาใช้งานเป็น English ให้เราคลิก Next
3 ยินดีต้อนรับเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้ง ให้คลิก Next
4 คลิกปุ่ม I agree เพื่อยอมรับเงื่อนไขการใช้งานโปรแกรม
5 ระบุโลเคชั่นหรือที่ตั้งของโปรแกรม ให้เราคลิกปุ่ม Next
6 options หรือตัวเลือกในการติดตั้ง ถ้าใครไม่ต้องการแถบค้นหาของ yahoo แถมมาด้วยก็ให้ติ้กตัวล่างสุดออก แต่ถ้าเอาหมดก็ได้ไม่มีปัญหา คลิก Install เพื่อเริ่มการติดตั้งได้เลยครับ
7 คลิกปุ่ม Finish เพื่อสิ้นสุดการติดตั้งโปรแกรม พร้อมเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งานครั้งแรกเลยครับ
การใช้งานก็จะมีผู้ช่วยหรือว่า Wizard ของโปรแกรมให้เราคลิกทำตามคำแนะนำในการกู้คืนข้อมูลได้เลยครับ คลิกที่ปุ่ม Next เพื่อเข้าสู่หน้าต่างต่อไปเลยครับ

หน้าต่างนี้จะเป็น options ให้เราเลือกชนิดของข้อมูลที่ต้องการค้นหาและกู้คืน ซึ่งแบ่งออกเป็นตัวเลือกชัดเจน เช่น picture รูปภาพ ,Music ดนตรี ,Documents เอกสาร เป็นต้น ตามตัวอย่างผมลองลบไฟล์ภาพจำนวนหนึ่งออกจากไดรฟ์ USB ของผมดังนั้นผมจึงเลือกเป็น picture

หน้าต่างต่อมา ให้เราระบุที่อยู่ของไฟล์ที่เราลบไป เช่น my documents , จากอุปกรณ์การ์ดเก็บข้อมูล ,จากถังขยะหรือ recycle bin หากไม่แน่ใจให้เลือก ตัวแรกคือ I'm not sure.
ตามตัวอย่างผมลบออกจาก usb ไดร์ฟ ดังนั้นผมจึงเลือกตัวล่างสุดคือ ฉันจะเลือกจุดที่ลบออกด้วยตัวเอง จากนั้นคลิกปุ่ม browse เข้าไปเลือก ไดร์ฟ USB ของผม คลิก OK



คลิก Next เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
คลิกปุ่ม start เพื่อเริ่มต้นค้นหาและกู้ไฟล์ครับ
จากนั้นจะแสดงผลการค้นหาตามภาพขึ้นมาให้เรา ให้เรานำเม้าส์ไปคลิกเลือกภาพที่ต้องการกู้คืน จากนั้นคลิกปุ่ม recover บริเวณด้านล่าง

จะแสดงกรอบโต้ตอบให้เราว่า จะกู้คืนข้อมูลไปไว้ที่ไหน ตามตัวอย่างผมสร้างแฟ้มใหม่ในไดร์ฟ D เป็น test recuva และคลิก Ok คอยสักพัก ก็ลองเปิดดูตามปกติ หากกู้ได้สำเร็จก็จะพบภาพหรือข้อมูลของเราตามต้องการครับ
ข้อห่วงใย บางครั้งผลการค้นหาและกู้ข้อมูลก็อาจจะไม่พบ หรือกู้คืนไม่ได้ก็มี นะครับ แต่เท่าที่ลองดูก็ใช้งานได้ดีพอสมควรครับ นับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่ทำข้อมูลหายและต้องการกู้คืนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น