การจัดการรูปภาพ PowerPoint 2010

การทำงานกับรูปภาพใน PowerPoint 2010 หลังจากที่เราแทรกภาพเข้ามาแล้ว เราสามารถจัดแต่งแก้ไขรูปภาพในรูปแบบต่างๆ ตามที่เราต้องการ ได้มากมาย เช่น รูปร่าง ตำแหน่ง การหมุน การใส่กรอบ การตัดภาพ การบีบอัด การใส่ฟิลเตอรืเชิงศิลปะ และลูกเล่นอื่นๆ จำนวนมาก
ซึ่งทางโปรแกรม PowerPoint 2010 มาพร้อมเครื่องมือในการปรับแต่งและแก้ไขภาพตามที่เราต้องการ ให้เลือกใช้งานกันได้ง่ายๆ คล้ายนับ 1 2 3 กันเลยทีเดียวครับ
เรามาลองดูวิธีการตัดหรือครอบภาพกันดีกว่า
นำเข้าภาพเข้ามาในสไลด์
จากนั้นคลิกที่รูปภาพ เป็นการเลือกภาพที่ต้องการ Crop เอาเฉพาะส่วนที่เราต้องการ เช่น จุดสำคัญ ใบหน้า หรือ จุดเด่นที่เราต้องการเป็นต้น

หลังจากที่เราคลิกภาพแล้ว แท็บรูปแบบจะแสดงขึ้นมา ให้เราคลิกที่คำสั่ง ครอบตัด
จากนั้นเอาเม้าส์ไปคลิกและกดค้างไว้ที่จุดรอบภาพ ลากเข้ามาในจุดที่เราต้องการ ตามภาพมีนก 3 ตัว ผมจะครอบตัด เอาให้เหลือนก 1 ตัว เท่านั้น

หลังจากคลิกลากจุดที่ต้องการแล้ว ให้เราคลิกปุ่มคำสั่ง ครอบตัดอีกครั้ง เป็นการสั่งทำงาน เราก็จะได้ภาพตามที่เราต้องการทันที

การครอบตัดภาพให้เป็นรูปร่างตามที่เราต้องการ
คล้ายกันกับแบบธรรมดาด้านบน แต่แบบนี้ภาพที่เราครอบตัดจะเป็นลักษณะรูปร่างตามที่เรากำหนด เช่น วงกลม วงรี จัตุรัส และอื่นๆ ตามที่เราต้องการ การครอบตัด ก็เริ่มจากการเลือกที่ภาพที่ต้องการครอบตัดตามรูปร่าง

คลิกคำสั่ง ครอบตัด และเลือก ครอบตัดตามรูปร่าง จะแสดงรุปร่างต่างๆ ขึ้นมาให้เราเลือกจำนวนมาก ตามตัวอย่างผมเลือกแบบมุมโค้งมน เพื่อความสวยงามของภาพ
คลิกที่รูปภาพไอค่อนรูปร่างที่เราต้องการ นำมาแดรกหรือแดรกจุดที่ต้องการบนภาพได้โดยตรง
ภาพที่เราครอบตัดตามรูปร่างก็จะได้ภาพตามตัวอย่างด้านบนครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น