Home Network

สร้างเครือข่ายคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ตภายในบ้านด้วยคุณเอง ปัจจุบันต้องยอมรับว่าตลาดการแข่งขันอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหรือ Hi-speed อินเตอร์เน็ต ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญกับสังคมของเรามากขึ้น ตลาดการแข่งขันของผู้ให้บริการมีการขยายเครือข่ายเพื่อคลอบคลุมความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุดนั้นเอง เช่น ระบบ hi-speed internet ของ ทรูมูฟ,ทีโอที CAT เป็นต้น ซึ่งผุดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมกันอุตลุด ส่งผลดีต่อผู้บริโภคให้มีทางเลือก เปรียบเทียงเรื่องของ ราคาและประสิทธิภาพการใช้งาน สำหรับบทความในวันนี้ผมจะกล่าวถึงการแชร์อินเตอร์เน็ตหรือสร้างระบบเครือข่ายเพื่อเล่นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงร่วมกัน ระหว่างพ่อแม่ลูก ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะและเครื่องแบบพกพากระเป๋าหิ้วหรือโน้ตบุ้ก นั้นเอง ปกติแล้ว เมื่อเราติดต่อกับตัวแทนหรือผู้จำหน่ายระบบ จะมีการติดตั้งแค่เพียงสายเดียวหรือจุดเดียวให้เราเท่านั้น ด้วยอุปกรณ์ที่มีเพียง MODEM ADSL ในการเชื่อมต่อสัญญานอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง และสายต่ออินเตอร์เน็ต สายแลนหัว RJ-45 เพียง 1 เส้น ต่อเข้าคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งของเราเท่านั้น ..............................แต่ปัญหาก็คือ เราต้องการเล่นอินเตอร์เน็ตหรือแชร์สัญญานอินเตอร์เน็ตไปให้อีกเครื่องบนห้องของลูกๆ เราต้องการอะไรบ้าง ....ทำด้วยตัวเองได้ไหม หรือต้องจ้างหรือวานคนที่รู้เรื่องระบบมาทำให้ดีกว่า ............... เอาเป็นว่าได้ทั้ง 2 แบบครับ ถ้าแบบว่าจ้างหรือวานคนอื่นก็ไม่ต้องอ่านต่อให้เมื่อยตุ้มหรอกครับ ........แต่หากอยากทำเอง เพราะต้องการเรียนรู้หรือศึกษา จะได้เข้าใจและแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองต่อไป ก็อ่านต่อเลยครับ ..............
1 ประการแรกดูอุปกรณ์ของเราต่อไปนี้ครับ ว่าคอมพิวเตอร์ของลูกเราหรือเครื่องที่ต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอีกนั้น มีการ์ดแลน NIC หรือ ไวร์เลสแลน Wireless land อยู่หรือไม่ โดยการสำรวจดูสเปกคอมของเราดูด้วยสายตานะครับ ที่บริเวณ ด้านหน้าหรือด้านข้างจะมีสัญญลักษณ์บอกอยู่ตามต่อไปนี้ .............ปกติถ้าเป็น Notebook รุ่นปัจจุบันจะมีทั้งสองอย่างมาให้โดยไม่ต้องสงสัยครับ (เครื่องใครไม่มีคงผิดสเปคมหาศาลละครับ 555) ถ้าไม่มีก็ต้องหาซื้อมาติดตั้งเองครับ แบบ USB หรือ PCI ก็ว่ากันไป ปกติราคาก็ไม่กี่ร้อยครับ 200-500 บาท ขึ้นกับรุ่นและยี่ห้อ ก้เอากลางๆ และที่มีประกันหน่อยก็ดีครับ หาได้ตามร้านคอมทั่วไป เช่น พันทิพย์หรือ เซียร์รังสิต เป็นต้น
2 สายแลน มีขายแบบสำเร็จรูปหรือไปที่ร้านจำหน่วยและบอกความยาวเขาไปว่าต้องการ 5 เมตร หรือ 10 เมตร และให้เข้าหัวสายแลนให้ด้วยครับ จะได้นำไปเสียบต่อใช้งานได้เลย
3 แชร์แบบสายกับแบบไร้สายแบบไหนดีกว่ากัน ตอบไม่ยากครับ ดีเหมือนกัน แบบไหนก็ได้ขึ้นอยู่กับความพอใจของเราครับ 55 เช่น อุปกรณ์ที่เรามีอยู่แล้ว หรือขึ้เกียจเดินสาย เดินสายลำบากต้องเจาะต้องลาก เป็นต้น และอื่นๆ อีกหลายปัจจัย แต่ถ้าตัดสินใจยากก็แนะนำเอาทั้งสอบแบบในตัวเดียวเลยครับ คือเป็นทั้งอุปกรณ์ไวร์เลสและแบบต่อสายในตัวเดียวกันครับ ราคาก็ประมาณหลัก พันต้นๆ นะครับ
4 อุปกรณ์ที่แนะนำได้แก่ Access Point แบบไวร์เลสและแบบต่อสายครับ เป็นของ ASUS RT-G32 ราคา 990 บาท ครับ ดูรูปร่างหน้าตาตามภาพด้านล่างเลยครับ สถานที่จำหน่าย ก็ห้างพันทิบหรือเชียร์รังสิตนะครับ ข้อดีคือราคาถูก สามารถเชื่อมต่อได้ทั้งแบบสายและไร้สายครับ
รายละเอียด :

: สินค้าประเภท Wireless Router
: ความเร็ว Speed 54 Mbps.
: มาตราฐาน IEEE 802.11b/g
: เชื่อมต่อ WAN x 1 ช่อง
: เชื่อมต่อ LAN x 4 ช่อง
: พอร์ต RJ45 for 10/100 BaseT
: เชื่อมต่อได้ทุกค่ายอินเตอร์เน็ต

1 ชิ้น : 990.00 บาท /ชิ้น
ดูวิธีการเชื่อมต่อครับ แบบสายนะครับ เราต้องมีสายแลนเพิ่มเติมอีก 2 เส้นนะครับ
1 ขั้นแรกก็ง่ายๆ ครับ เสียบปล๊ก เปิดเครื่อง Wireless Router แล้วดูที่ด้านหลังจะมีช่องให้เสียบสายสัญญานเน็ต ให้เราถอดปลายสายแลนที่ต่อเข้ากับคอมเดิมหรือคอมเครื่องแรกของเราออก แล้วมาเสียบเข้ากับ Port แลนของ Wireless Router ของเรา เท่านี้สัญาณก็จะได้รับการแปลงอัตโนมัติออกไปยัง Port แลนที่เหลืออีก 3 ช่องด้านหลัง
2 ขั้นต่อมาก็เอาสายแลนอีก 2 เส้นมาต่อเข้ากับ Port ของเครื่อง Wireless Router ที่เหลือช่องไหนก้ได้ จากนั้นปลายสายก็เอาไปต่อเข้ากับการืดแลนของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราต้องการเล่นเน็ต
3 เปิดโปรแกรมอินเตอรืเน็ตและทดลองเล่นเน็ตได้เลยครับ ง่ายๆ แค่นี้ละครับ

ทิป
ปัญหาที่อาจจะเกิด เช่น เล่นผ่านระบบไร้สายหรือไวร์เลสไม่ได้
คำตอบ ถ้าอุปกรณ์ Wireless Router ที่ชื่อมาเป็นตัวนี้ละก็มันมาพร้อมกับไวร์เลสนะครับ อาจจะมีหลายสาเหตุ แต่ง่ายๆ ขั้นต้น ตรวจดูว่า Switch อุปกรณ์ไวร์เลสบนคอมของเราเปิดทำงานหรือว่า On หรือยัง ปกติถ้าเป็นโน้ตบุ้กจะมีปุ่มให้กดเปิด/ปิด เพื่อ on/off

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น