การสร้างแบบสอบถาม คิวรี่ Access 2010

แบบสอบถามคิวรี่ "query" หมายถึงการกระทำที่สั่งให้ฐานข้อมูลแสดงข้อมูลเฉพาะที่เราต้องการตามแบบสอบถามหรือคิวรี่เท่านั้น เป็นการกรองหรือดึงข้อมูลเฉพาะส่วนที่เราต้องการทราบมาดู มาแสดงเท่านั้น ซึ่ง Access2010 ก็ได้เตรียมเครื่องมือเครื่องไม้หรือตัวช่วยในการสร้างแบบสอบถามไว้ให้เราทดสอบ ทดลองใช้งานกันได้ง่ายๆ หลังจากนั้นเราสามารถที่จะสร้างแบบสอบถามด้วยตัวเอง ที่ตรงกับความต้องการของเรามากที่สุดต่อไปนั้นเอง ยกตัวอย่างเช่น แสดงรายการชื่อ สมชาย เป็นต้น หลังจากสร้างเสร็จแล้ว คิวรี่ก็จะแสดงข้อมูลตามเงื่อนไขที่เราระบุไว้นั้นเอง นี่เป็นหลักการง่ายๆ ของคิวรี่ สำหรับการดึงข้อมูลที่ต้องการมาแสดงนั้นเองครับ เรามาลองสร้างคิวรี่กันดูสัก 1 ตัวอย่าง เพื่อความเข้าใจ และสามารถทำได้ต่อไปครับ

จากฐานข้อมูลที่เปิดอยู่ให้เราคลิกที่ สร้าง จากนั้นคลิก ตัวช่วยสร้างแบบสอบถาม บนหน้าต่างวินโดว์ ตัวช่วยสร้างแบบสอบถามอย่างง่าย จากนั้นคลิกปุ่ม  ตกลง

จะเข้าสู่ขั้นตอนของการ แสดงฟิลด์ที่เราต้องการ ตามตัวอย่างให้เลือกเอา firstname และ lastname สองตัวก่อนครับ จากนั้นคลิก ถัดไป จากนั้นก็คลิก เสร็จสิ้น และเปิดดูผลงาน
เราควรจะได้ผลการแสดงตามตัวอย่างด้านล่างครับ คือแสดงข้อมูลคล้ายๆ กับฐานข้อมูลตารางของเรา แต่จะต่างกันที่มันจะแสดงแค่ 2 รายการตามที่เรากำหนดไว้ในแบบสอบถามนั้นเองคือ ชื่อกับนามสกุลครับ 
สำหรับขั้นตอนนี้ จะเป็น การ Modify หรือเรียนรู้วิธีการปรับแต่งแบบสอบถามที่เจาะจงมากขึ้น ง่ายๆ ในฐานข้อมูลมีคนที่ชื่อว่า สมชาย อยู่หลายคนด้วยกันที่ซ้ำๆกัน เราจะมาลองกำหนดแบบสอบถามให้แสดงเฉพาะคนที่ชื่อ สมชายกันครับ คลิกเม้าส์ขวาที่แบบสอบถาม จากนั้นไปที่ มุมมองออกแบบ ครับ

ในขั้นตอนนี้ ในช่อง เกณฑ์ ให้เราพิมพ์คำว่า "สมชาย" จากนั้นให้เราเพิ่มฟิลด์ PersonsID เพิ่มขึ้นมาอีก ดูตามตัวอย่างเลยครับ
ตรวจสอบผลงานของเรากันครับ ถ้าไม่ผิดพลาดเราจะได้ฐานข้อมูลที่ดึงมาแสดงเฉพาะคนที่ชื่อ สมชาย เท่านั้น และมีฟิลด์ที่เพิ่มขึ้นมาจากเดินคือ PersonsID ครับ

ลองทำตามและศึกษาดูนะครับ เพื่อความเข้าใจ และจะใช้งานได้ นำไปประยุกต์ใช้งานกับความต้องการของเราต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น