การแก้ไขปัญหาเมื่อวินโดว์มองไม่เห็นอุปกรณ์ USB Drivers

ปัญหาหนึ่งที่มักจะสร้างความรำคาญใจให้กับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไปในปัจจุบัน ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยๆ เรียกได้ว่าเกิดขึ้นเป็นประจำเลยก็ว่าได้ คือ

ปัญหาที่เวลาผู้ใช้งานเสียบหรือต่ออุปกรณ์บันทึกข้อมูลภายนอกอย่างเช่นพวก  USB Drive,USB Disk,USB Flash Drive ,USB thumb drive ,USB stick เข้ากับคอมพิวเตอร์แล้ว มันไม่รู้จักกัน ไม่ตอบสนอง ไม่หือ ไม่อือ ประมาณนั้น ทำให้เวลาที่เรากำลังเร่งๆ รีบๆ ที่เราต้องการ copy ข้อมูล หรือเปิดอ่านข้อมูลจาก USB ของเรา แล้ว มันมองไม่เห็นกัน ทำให้เราใช้งานไม่ได้เลย ถ้างทีใครเคยเจอปัญหาแบบนี้ ลองดูสาเหตุและแนวทางแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่นำมาฝากกัน เผื่อว่าท่านจะสามารถผ่านปัญหาไปได้ด้วยตัวของท่านเอง ลองมาดูถึงสาเหตุหลักและแนวทางแก้ไขปัญหา จากประสบการณ์ตรงของผมเองที่อยากจะบอกต่อและแชร์ความรู้ให้กับท่านผู้อ่านทุกคน ดังนี้ครับ

1  ปัญหาเกิดจาก  Driver ของอุปกรณ์ ที่แตกต่างกันออกไปตามรุ่น ยี่ห้อ และสเปกการทำงานของมัน
คณทราบหรือไม่ว่า Windows โดยปกติแล้ว เวลาที่ผู้ใช้สายเสียบ USB เข้ากับ Port USB แล้ว Windows มันจะทำการตรวจจับหรือว่า detect ชนิดของอุปกรณ์ และเรียกใช้ Driver จากฐานข้อมูลภายในของวินโดว์โดยอัตโนมัติอยู่แล้วครับ ช่วยให้อุปกรณ์มองเห็นและเปิดใช้งาน ได้อย่างไม่มีปัญหา
แต่ใช่ว่า windows จะรองรับอุปกรณ์ USB  ทุกรุ่นทุกยี่ห้อหรือทุกสเปก ในท้องตลาด (แต่ส่วนมากเกินร้อยละ 95 % รองรับ)  มันก็จะมีบางครั้งหรือบางโอกาสที่ วินโดว์อาจจะ ไม่รู้จัก หรือไม่มี Driver รองรับการทำงานของ USB ตัวที่เรากำลังต่อหรือเสียบใช้งานอยู่


แนวทางแก้ไขปัญหา ก็ต้องไปค้นหาและดาวโหลด driver ของ USB นั้นๆ ตามรุ่นและยี่ห้อหรือสเปกที่ระบุตามเอกสารที่เราซื้อมาครั้งแรก หรือเข้าไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตอุปกรณ์ ในส่วนของการสนับสนุน หรือ support เพื่อค้นหา Driver มา install และติดตั้งให้วินโดว์ รู้จักกันและทำงานได้ต่อไป
ถ้าผู้ใช้งานที่มีปัญหา ไม่แน่ใจว่าจะติดต่อกับผู้ผลิตได้อย่างไร ทาง Microsoft ได้เตรียมข้อมูลการติดต่อผู้ผลิตอุปกรณ์ ที่มีการใช้งานปกติประจำในปัจจุบัน ให้เข้าไปดูรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมได้ จากศูนย์ช่วยเหลือและสนับสนุนการทำงานของวินโดว์  Microsoft Help and Support 

2 ปัญหาที่เกิดจากอุปกรณ์ USB ของเราชำรุดหรือเสีย
กรณีสามารถเกิดขึ้นได้บ่อยๆ เช่นกัน จากการเสื่อมสภาพไปตามอายุและการใช้งาน การตก การกระทก เปียกน้ำ ความชื้น ฝุ่นละออง ฯลฯ
ปัญหานี้ ถ้าเรามีคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ อยู่อีก ให้เรานำ USB ของเราไปลองเสียบหรือต่อดู ว่ามองเห็นหรือไม่ ถ้ายังมองไม่เห็นเช่นเดิม ก็มีความเป็นไปได้ที่ปัญหา เกิดจากความบกพร่องของตัว USB ของเราเอง ก็ต้องดูว่ามีประกันไหม อาจจะเคลมหรือติดต่อร้านที่เราซื้อมา หรือหมดประกันแล้ว ก็ต้องทิ้งและซื้อตัวใหม่ เป็นต้น

3 ปัญหาที่เกิดจาก Port USB บนคอมพิวเตอร์ชำรุด บกพร่อง
เป็นเรื่องปกติครับ ที่เจอได้บ่อย ใช้งานทุกๆ วันมันก็ต้องมีหลวม มีเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งานครับ
แนวทางแก้ไขปัญหา โดยปกติแล้ว ถ้าเป็นเครื่องแบบตั้งโต๊ะหรือ PC จะมีช่อง USB ด้านหน้า ซึ่งจะง่ายและสะดวกในการใช้งานบ่อยๆ จึงมีโอกาสที่จะชำรุดและมองไม่เห็น หรือเอาง่ายๆ ว่าหลวมทำให้แถบโลหะ ไม่สัมผัสกัน จึงไม่ทำงาน หรือมองไม่เห็น ให้เราแก้ไขโดยการขยับ ๆ ก็อาจจะ touch หรือสัมผัสกันจนมองเห็นและสามารถใช้งานได้ตามปกติ

หรือเอาให้ sure แนะนำให้ลองย้ายไปเสียบช่อง USB ด้านหลังของเครื่องแทน จะรู้สึกถึงความฝืดและแน่นของอุปกรณ์ ได้ทันที เพราะไม่ค่อยได้ใช้งานบ่อย หรือถอดเข้า - ออก บ่อยๆ นั้นเอง ครับ


Note: บางกรณี อาจจะต้องลอง Restart วินโดว์ ใหม่ และลอง เสียบหรือต่อหรือ connect อุปกรณ์ USB ของเรา ดูอีกที ก็จะสามารถมองเห็นอุปกรณ์ USB และใช้งานได้ตามปกติต่อไป ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น