การต่อ Mic เข้ากับคอมพิวเตอร์

การเชื่อมต่อไมโครโฟน เพื่อใช้งานกับคอมพิวเตอร์ของเราสามารถทำได้ตามขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้ครับ
1 สำรวจอุปกรณ์ที่เราจะต้องมีคือ Mic ซึ่งมีคุณภาพดีหรือพอใช้ได้ มีทั้งแบบสวมศีรษะหรือ Headphone แบบตั้งโต๊ะแบบธรรมดาทั่วไป
2 จากนั้นให้เราสำรวจที่ด้านหลังของเครื่องที่การ์ดเสียงหรือด้านข้างหรือด้านหน้าของเครื่องก็ได้ เพื่อหาช่องหรือรูในการต่อสายสัญญาณเข้ากับอุปกรณ์เสียงบนคอมพิวเตอร์ของเราครับ โดยปกติจะมี 3 ช่องด้วยกันคือ Line in สีฟ้า สำหรับต่อเสียงเข้ามา Line out สำหรับต่อเสียงออกไปยังหูฟังหรือลำโพง และสีชมพูสำหรับการต่อ Mic ในการสนทนาหรือร้องเพลง อัดเพลง อัดเสียงพูดของเราเองเป็นต้น ให้เราต่อ jack เข้าช่องสีชมพูของการ์ดเสียงบนคอมพิวเตอร์ของเราให้เรียบร้อย
4 การทดสอบว่า Mic ที่เรานำมาต่อสามารถใช้งานได้หรือไม่ ให้เราเริ่มจาก Start /Program/Accessory/Entertainment/Sound recorder
5 คลิกปุ่มบันทึกสีแดงของโปรแกรม และทดลองเสียงของเรา จากนั้นลองคลิก Play เพื่อเล่นดู หากฟังเสียงได้ก็จะเรียบร้อยแล้วครับ
6 หากไม่มีเสียง ให้คลิกที่ไอค่อนลำโพง บริเวณทากสบาร์ล่างขวา จากนั้นเข้าไปกำหนดค่าของMic ในส่วนที่เกี่ยวข้องและทดสอบเสียงใหม่อีกครั้งครับ
ชุดหูฟังที่มาพร้อมกับอุปกรณ์ในการสนทนา Microphone ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการสนทนาออนไลน์ผ่าน MSN ,yahoo ,Camfrog หรือ Skype เป็นต้น

สังเกตุดูการ์ดเสียงหรือ Sound card หลังเครื่อง ของ PC แต่ถ้าเป็น Notebook ปกติจะสะดวกมากขึ้นในการอยู่ด้านหน้าหรือด้านข้างของเครื่องครับ จำไว้ว่าต่อไมค์คือช่องสีชมพูนะครับ พร้อมดูไอค่อนเล็ก เป็นรูป Mic ข้างๆ ครับ
ในวินโดว์ใช้โปรแกรม Sound recorder หรือโปรแกรมบันทึกเสียงเป็นตัวทดสอบว่า Mic ที่เรานำมาต่อใช้งานได้หรือไม่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น