การสร้างฐานข้อมูลด้วย Access 2010

การสร้างฐานข้อมูลใน Access ค่อนข้างจะง่ายและตรงไปตรงมา สำหรับเนื้อหาในตอนนี้จะเป็นการแนะนำ การสร้างฐานข้อมูลง่ายๆ สำหรับผู้ใช้งานที่ต้องการฝึกฝน และเรียนรู้การสร้างฐานข้อมูลด้วย Access ด้วยตัวของคุณเอง เหมาะสำหรับมือใหม่หัดขับ สำหรับมือเก่าหรือเซียน แซงผ่านไปได้เลยครับ สำหรับเนื้อหาในวันนี้จะเป็นการใช้งาน Access 2010 ในการสร้างฐานข้อมูล สำหรับใครที่ใช้งานรุ่น 2003 หรือ 2007 หน้าตาการใช้งานอาจจะแตกต่างกันออกไปบ้าง แต่สามารถประยุกต์และเรียนรู้ตามได้นะครับ ตอนแรกอาจจะงงและอาจจะสับสนได้ ก็ลองเรียนรู้โดยการทำตามตัวอย่างง่ายๆ นี้ไปแล้ว แล้วจะช่วยให้เข้าใจได้นะครับ อย่าพึ่งสงสัยมาก เพราะผมเองก้เคยใช้วิธีการเรียนรู้โดยการทำตามตัวอย่างมาแล้ว ซึ่งขอบอกว่าได้ผลดีทีเดียวครับ

การเริ่มต้นการสร้างให้เปิด Access ขึ้นมา จากนั้นให้เราสังเกตุดูหน้าต่างโปรแกรม ดูภาพประกอบได้เลย คลิกๆ ที่ฐานข้อมูลเปล่า ขึ้นมา จะเข้าสู่หน้าต่างการทำงานถัดไปให้เราอัตโนมัติเลยครับ




ขั้นตอนต่อมา ให้เราสังเกตุว่า Access 2010 จะสร้างตารางฐานข้อมูลเปล่าขึ้นมาให้เราอัตโนมัติ table1 ให้เราคลิกไปที่มุมมอง จากนั้นคลิกเลือกมุมมองฐานข้อมูลเป็น ออกแบบ เพื่อที่เราจะสามารถกำหนดรายละเอียดของฐานข้อมูลเพิ่มเติมได้
ขั้นตอนนี้ Access2010 จะถามให้เราบันทึกชื่อตารางก่อน ให้เราบันทึกชื่อตารางตามข้อมูลที่เรากำลังจะจัดเก็บ ตามตัวอย่างคือ persons จากนั้นคลิก ตกลง


ขั้นตอนต่อมา เราจะเข้าสู่หน้าต่างของมุมมองออกแบบ ให้เราสามารถกำหนดชื่อของแต่ละเรคคอร์ด ตามที่เราต้องการได้ ตามตัวอย่าง ให้เรากรอกลงไปตามเลยครับ
personsID ชนิดของข้อมูลเป็น Autonumber
Firstname ชื่อแรก ชนิดข้อมูลเป็นข้อความธรรมดา text
Laststname สกุล ชนิดข้อมูลเป็นข้อความธรรมดา text
Datetime วันเวลา ชนิดข้อมูลเป็น Date/time

ขั้นตอนต่อมาให้เราลองเปลี่ยนมุมมองจากการ ออกแบบ ไปเป็นมุมมองแบบ Datasheet view โดยการคลิกที่มุมมองอีกครั้ง และเลือก มุมมองแผ่นข้อมูลตามภาพประกอบ

เราจะได้ภาพมุมมองแผ่นข้อมูล ตามภาพประกอบด้านล่างครับ สำหรับการใส่ข้อมูลหรือการทำงานกับฐานข้อมูลต่อไป สำหรับเนื้อหาในบทนี้ก็มีเพียงเท่านี้ก่อนครับ วันหน้าจะมาต่อเรื่องของการใส่ข้อมูลการสร้างแบบฟอร์มกรอกข้อมูล การสร้างแบบสอบถามข้อมูล และอื่นๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น