ตัวช่วยสร้างฟอร์ม access 2010

สำหรับเนื้อหาในวันนี้เราจะมาต่อกันด้วยการใช้งาน Access 2010 ในการสร้างแบบฟอร์มกรอกข้อมูล เข้าไปในตารางฐานข้อมูลที่เราได้สร้างขึ้นมาแล้ว โดยมีขั้นตอนในการสร้างดังต่อไปนี้ครับ

ดูที่เมนูด้านบนของโปรแกรม Access 2010 คลิกไปที่แถบ สร้าง จากนั้นจะแสดงรายการเมนูใช้งานจำนวนหนึ่ง ให้เรามองหาเมนู "ตัวช่วยสร้างฟอร์ม" คลิกขึ้นมา จะเข้าสู่หน้าต่างช่วยในการสร้างแบบฟอร์ม ซึ่งโปรแกรม Access 2010 จะแสดงรายการของตารางฐานข้อมูลที่เราสร้างไว้แล้วขึ้นมาให้เราเลือกนำฟิลด์หรือช่องข้อมูลที่ต้องการบันทึกข้อมูลเก็บไว้ขึ้นมาให้เราโดยอัตโนมัติแล้ว เราก็เพียงใช้งานเม้าส์ในการคลิกเลือกนำเข้าฟิลด์ที่ต้องการ หรือหากต้องการนำมาใช้งานหรือแสดงทั้งหมดก็ทำได้ง่ายๆ นิดเดียวโดยการคลิกที่ปุ่ม  ทางกลับกัน เมื่อนำไปแล้ว หากเปลี่ยนใจไม่ต้องการฟิลด์นั้นๆ ก็ให้ Remove กลับได้ โดยการคลิกที่ปุ่มลูกศร  เป็นการย้ายฟิลด์ที่ไม่ต้องการกลับที่เดิมนั้นเอง เห็นไหมละครับ ว่าตัวช่วยสร้างมันใช้งานง่ายจริงๆ หลังจากที่เราเลือกและกำหนดจนพอใจแล้ว ก็ให้คลิกปุ่ม "ถัดไป"

สำหรับขั้นตอนนี้จะเป็นการ คลิกเลือกเขตข้อมูลที่มีอยู่เพื่อนำไปแสดงหรือใช้งานบนแบบฟอร์มต่อไป

ขั้นตอนต่อมาจะเป็นการเลือกรูปแบบของ ฟอร์ม ซึ่งจะมีด้วยกัน 4 แบบ แตกต่างกันออกไป สามารถเลือกใช้งานได้ตามถนัดและความชอบ สำหรับตัวอย่างในวันนี้ ผมเลือกใช้แบบแรกคือ แบบคอลัมน์

ขั้นตอนต่อมาเป็นการกำหนดค่าเพิ่มเติม เช่น ชื่อของฟอร์ม และตัวเลือก เปิดฟอร์มเพื่อดูหรือป้อนข้อมูล ให้เราคลิกปุ่ม "เสร็จสิ้น" เพื่อ จบขั้นตอนการใช้ตัวช่วยสร้างฟอร์มใน Access 2010

ถ้าทุกอย่างถูกต้องเราก็ควรจะได้หน้าตาของ ฟอร์มที่พร้อมสำหรับการกรอกข้อมูลตามภาพประกอบด้านล่าง ซึ่งให้เราดูที่จำนวน ระเบียน ข้อมูลว่ามีกี่ระเบียน ใช้เม้าส์คลิกลูกศรเล็ก ๆ ตามที่ผมใช้ลูกศรกำกับไว้ ได้เลยครับ เพื่อควบคุม
1 เลื่อนมาที่ระเบียนแรกสุด
2 ระเบียนถัดไป
3 ไประเบียนสุดท้าย
4 เริ่มระเบียนใหม่ กรอกข้อมูล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น