ควบคุม Windows 7 ด้วยเสียง

บทความในวันนี้จะเป็นการใช้ความสามารถด้านเสียงในการสั่งการ และควบคุมคอมพิวเตอร์บนวินโดว์ 7 หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Voice commands and speech recognition ซึ่งมีมานานแล้วในโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เช่นระบบการโทรออกด้วยเสียงเป็นต้น สำหรับการใช้งาน Windows 7 จะมีประโยชน์มากๆ หากเราศึกษาและเรียนรู้ระบบการทำงานได้อย่างถูกต้อง นับว่าน่าสนใจดีทีเดียว เพราะว่าเป็นการฝึกภาษาไปในตัวด้วย อาจจะเริ่มจากง่ายๆ ก่อน เช่น การ Show desktop หน้าจอ การ Switch application เป็นต้น เอาเป็นว่าใครที่สนใจและอยากลองดูเพื่อประดับความรู้หรือฝึกฝน หรือทดสอบของเล่นใหม่ของ 7 ก็สามารถลองทำตามได้ เอาเป็นว่าข้อมูลและเนื้อหาของการใช้งานมีทั้งแบบตัวช่วยและแบบสอน แบบฝึกที่จะทำให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ด้วยเสียง เป็นไปอย่างถูกต้อง แน่นอนว่าต้องอาศัยการอ่าน การเรียนรู้และการฝึกฝนพอสมควรจึงจะสามารถใช้ได้อย่างถูกต้อง และประการหนึ่งก็คือ ยังไม่รองรับภาษาไทย ยังเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งหากใครสนใจคำสั่งง่ายๆ เช่น Start หรือ Stop หรือ Cancel ก็ลองดูเล่นๆ ได้ครับ หากใครที่เก่งหรือถนัดภาษา E อยู่แล้ว ก็ว่าไปเลยครับ
เริ่มขั้นที่ 1:ไปที่ Start > Control Panel > Ease of Access > Speech Recognition,

ขั้นตอนต่อไปทำความรู้จักกับเครื่องมือเครื่องไม้ที่จะช่วยให้การใช้งานของเรา ได้ถูกต้อง

เริ่มจากคำสั่ง Start speech recognition คลิกเพื่อเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม
Set up Microphone เป็นการตั้งค่าเสียงของไมค์ที่จะใช้พูดหรือสั่งคอมพิวเตอร์
Take speech tutorial แนะนำให้เราคลิกเข้าไป เพื่อดูวีดีโอสอนการใช้งานการสั่งงานคอมพิวเตอร์ด้วยเสียง มีประโยชน์มากๆ สำหรับตัวอย่างในการสอนการใช้งาน หาไม่แล้ว มั่วๆ ไปอาจจะไม่สำเร็จได้ 555
Train your computer to better understand you สอนให้คอมพิวเตอร์รู้จัก คุ้นเคยกับเสียงของเรา แนะนำว่า ควรจะทำก่อนใช้งาน
และ open speech references card เปิดตัวอ้างอิง หากนึกไม่ออก บอกไม่ถูกว่าจะสั่งคอมพิวเตอร์ให้ทำนั้นทำนี้ ก็ลองเปิดดูคำสั่งพื้นฐานทั้งหมดได้ที่นี้ หรือจะพิมพ์ออกมาแปะไว้ข้างฝาก็ไม่ว่ากัน

ภาพแสดงตัวอย่างการปรับระดับความดัง เสียงของไมค์

ภาพแสดงตัวอย่างสอนการใช้งานการควบคุมด้วยเสียง Take speech tutorial

นึกไม่ออกบอกไม่ถูกก็เปิดตัวอ้างอิงคำสั่งการใช้งานขึ้นมาดูได้ open speech references card

ขั้นสุดท้าย การใช้งาน เราจะได้ภาพตามแสดงด้านล่าง สามารถใช้เม้าสคลิกเพื่อ On และ Off จากนั้นเราก็สามารถสั่งการคอมพิวเตอร์ด้วยเสียงตามที่เราได้บันทึกและตั้งค่าไว้แล้วนั้นเองครับ ไม่ลองไม่รู้ การเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นสิ่งใหม่ที่ท้าทาย และน่าสนใจเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น