การติดตั้งอินเตอร์เน็ตวงจรเช่าหรือ Leased Line Internet

บทความย่อในวันนี้ ผมจะขอแนะนำอินเตอร์เน็ตวงจรเช่าหรือ Leased Line Internet เป็นบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านโครงข่าย หรือช่องทางด่วนเป็นการเฉพาะ ที่ประกันถึงประสิทธิภาพ ความรวดเร็ว และความปลอดภัยของการใช้งาน  ที่สูงกว่า อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ ADSL หรือแบบ Fiber Optic Fttx ที่ Home User และ องค์กรขนาดเล็กติดตั้งและใช้งานอยู่
แน่นอนว่า อัตราค่าบริการ  Leased Line Internet ก็จะมีราคาสูงกว่าอินเตอร์เน็ตแบบธรรมดา ที่กล่าวมาด้านบนมากพอสมควร แม้ว่าจะมีนโยบายด้านการตลาดและการแข่งขันเชิงธุรกิจ ทำให้มีตัวเลือกและปรับราคาลงมาจากสมัยแรกๆ ของการใช้งานพอสมควร เช่นกัน อาจจะเรียกได้ว่า สนนราคา  Leased Line Internet มีอัตราค่าใช้จ่ายที่น่าสนใจ และสัมผัสได้จริงมากขึ้น สำหรับหน่วยงานรัฐ หรือเอกชนขนาดเล็ก
สำหรับ บทความนี้ ผมขออ้างอิงจากการทำงานจริง ที่มีโอกาสได้ประสานการติดตั้งและใช้บริการ  Leased Line Internet จากผู้ให้บริการ TOT จว.ลพบุรี ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหิจ
ติดต่อฝ่ายขาย เพื่อขอข้อมูลขั้นต้น
ทราบว่าอัตราค่าบริการ  Leased Line Internet  ของ TOT ลพบุรี มีราคาขั้นต่ำ ความเร็ว 8/8 MB ที่ ุ6400 /เดือน (ความเร็วในการรับส่งข้อมูล Download -Upload เท่ากัน)
โดยราคานี้ จะแถมอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ Fttx อีก 1 สัญญาณ ความเร็ว 30/3 Mb.


การทำหนังสือแจ้ง TOT เพื่อประสานช่างและ จนท.วิศวกรระบบของ TOT เข้ามาตรวจสอบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ระบบเครือข่าย เพื่อตรวจสอบมาตรฐานของระบบและเครื่องมือ ว่าสามารถรองรับสัญญาณ  Leased Line Internet  ได้หรือไม่
ซึ่งพบว่าจำเป็นต้อง จัดซื้ออุปกรณ์ Switch ที่มีความสามารถในการคอนฟิก Config and Manage ได้ แนะนำเป็นของยี่ห้อ Cisco

สำหรับงบประมาณในส่วนนี้ ก็สามารถจัดหาเท่าที่จำเป็นและตามงบประมาณที่มีได้ ขั้นต้น ผมได้เสนอจัดหาจำนวน 4 ตัว ราคารวมประมาณ 48000 บาท

ขั้นตอนการทำสัญญาใช้บริการ 3 ปี จะได้ฟรีค่าติดตั้งและอุปกรณ์ที่ทาง TOT นำมาวางให้ใช้งานเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ต้นทาง-ปลายทาง พวก เร้าเตอร์มาตรฐานสำหรับ  Leased Line Internet เป็นของยี่ห้อ Cisco ทั้งนั้นเลย

ฝ่ายเดินสายและวางอุปกรณ์ระบบเข้ามาเดินสายสัญญาณ และติดตั้งอุปกรณ์ ใช้เวลาประมาณ 3-5 วันโดยประมาณ
จากนั้นฝ่ายช่างเทคนิค เข้ามาช่วยเหลือและให้คำแนะนำในการ Config ในการใช้งาน จนสามารถเชื่อมต่อระบบ และใช้งานได้จริงกับระบบคอมพิวเตอร์เครือข่ายของหน่วย ในปัจจุบัน

ขั้นการทดสอบระบบการใช้งาน TOT ลพบุรี ใจดีมากพอในการให้ทดลองใช้งานฟรีเป็นเวลา 15 วัน เพื่อดูว่าระบบใช้งานได้ดีจริง และไม่มีปัญหาระบบใดๆ จริงๆ ดูเหมือนว่า TOT ลพบุรี ขยายเวลาลองใช้งานให้ 1 เดือน โดยไม่คิดค่าบริการเดือนแรก (อยู่ที่การประสานและการพูดคุยกัน)

ผลการใช้งานที่ผ่านมาครบ 1 เดือน
ในภาพรวมต้องถือว่าดีกว่าระบบเก่า ที่มี ADSL และ FTTX ปนกันจำนวน 6 สายสัญญาณ ค่าบริการรวมกว่า 12500 บาท

แบบใหม่  Leased Line Internet เช่ามา 2 เส้น ค่าบริการเส้นละ 6400 บาท /เดือน รวม 12800 บาท /เดือน เรียกว่า ราคาใกล้เคียงกัน
แต่ประสิทธิภาพในเรื่องของความเร็ว ถือว่ายอมรับได้ เร็วกว่าเดิม วัดจากการท่องเน็ต และดาวโหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ต ในช่วงเวลาที่มีคนใช้งานเท่าๆ กัน
หน่วยงานของผมมีเครื่องใช้งานประมาณ 150 เครื่อง ใช้งานพร้อมกันจริงๆ ประมาณ 50 เครื่อง ออนไลน์ พร้อมกัน ดูจาก Web Filter Gateway ใช้โปรแกรม Free BSD

จากจำนวนเครื่องที่มี และความเร็ว  Leased Line Internet จำนวน 2 สายที่นำเข้ามา ดูความจำเป็นในการใช้งานแล้ว เป็นการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วไป เป็นหลัก เช่น ค้นหาข้อมูลข่าวสาร รับส่งอีเมล์ เป็นหลัก ก็ถือว่า พอยอมรับได้ ในประสิทธิภาพ ความเร็ว และราคาค่าบริการครับ
จากการใช้งานจริงที่กล่าวมา พบว่า การใช้แม่ข่าย Server ในการทำเป็น ตัว ACL ควบคุมสิทธิในการใช้งาน กำหนดสิทธิในการเข้าถึงอินเตอร์เน็ต การกำหนดค่า Firewall จะช่วยให้ระบบทำงานได้ดีกว่า แบบไม่มีแม่ข่าย Server ในการจัดการ หรือควบคุม User
อย่างไรก็ตาม บางหน่วยงานหรือองค์ อาจจะไม่มีฝ่าย IT ที่ถนัด และมีความรู้ในด้านการติดตั้ง Server เพื่อควบคุมสัญญาณอินเตอร์เน็ต ดังกล่าวได้ หรือไม่มีการวางแผน หรือจัดงบประมาณในส่วนนี้ไว้ ในระยะยาว ก็จะมีปัญหาเนตช้า และแบนวิธ ช่องสัญญาณในการใช้งานไม่เพียงพอ อาจจะหมดไปกับการเล่นเกมส์ ดูคลิป AV หรือ ดาวโหลดบิต ต่างๆ มากกว่าจะใช้ในการทำงาน การศึกษา หรือการค้นคว้าข้อมูลข่าวสารจริงๆ

บทสรุป
สำหรับหน่วยงานหรือองค์ในลพบุรี หากท่านมีความประสงค์จะเปลี่ยนระบบเน็ตในหน่วยงานของท่านจากระบบเดิม เป็นระบบ  Leased Line Internet  โดยใช้บริการของ TOT ก็สามารถ Post แสดงความคิดเห็น เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันได้ หรือจะสอบถามประเด็นปัญหาเพิ่มเติมก็ยินดีครับ
line id : bg369
สามารถแอดมาคุยกันได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น