ติดตั้งเว็บไซต์ CMS ด้วย Simple Script

What is a simple Script?
หลายคนอาจจะสงสัยกับคำว่า Simple Script แปลตรงตัวเป็นไทย หมายถึง รหัสภาษาที่ง่าย
การเขียน Script โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เพื่อสื่อสารหรือสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงาน ตามความต้องการของผู้ใช้งาน เช่นภาษา ในการเขียน Website แสดงผล HTML จากนั้นก็จะมีการแทรกรหัสหรือโค้ดภาษาในการทำงาน เพื่อให้สามารถรับส่งข้อมูล หรือโต้ตอบกับผู้เยี่ยมชม โดยใช้ ภาษา Java ,C,C++ เป็นต้น
ในปัจจุบัน Script ภาษาคอมพิวเตอร์ ที่นิยมและใช้งานในระบบ Website และการจัดการฐานข้อมูล แบ่งออกเป็น 2 ระบบคือ
ระบบที่ทำงานบน Windows OS เช่น ASP ,ASP.NET VB เป็นต้น
ระบบที่ทำงานบนระบบ OS แบบ Open Source ลีนุกซ์ เวอร์ชั่นต่างๆ เช่น PHP,

ปัจจุบัน นิยมใช้โปรแกรม CMS ในการจัดทำเว็บไซต์ ส่วนตัวหรือองค์กร ซึ่งการทำ CMS ที่ได้รับความนิยม ในปัจจุบันก็มีหลายตัว เช่น JOOMLA,WORDPRESS,DRUPAL,MAMBO เป็นต้น
ทั้งนี้ CMS เหล่านี้ จะง่ายในการติดตั้ง การจัดการเนื้อหา รวมทั้งการดูแล การแก้ไข การ UPDATE ต่างๆ สามารถทำได้สะดวก รวดเร็วกว่าระบบเดิม

นอกจากนั้นยังเป็นของฟรีแบบ Opensource อีกด้วย จึงมีนักโปรแกรมเมอร์ นำไปขยายความสามารถ Plug in,Extension เพื่อรองรับความต้องการในการทำงานด้านต่างๆ จำนวนมาก โดยมีการจัดเก็บเป็นหมวดหมู่ และให้ค้นหา  ดาวโหลดมาใช้งานกันจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งแบบฟรี และแบบจ่ายเงิน


เราควรจะพบคำว่า Simple Script กันที่ไหน ?
พบได้ในหลายที แต่ถ้าแวดวงของการทำเว็บไซต์แล้ว Simple Script พบได้บ่อยๆ ที่ Host หรือ เว็บเซิฟร์เวอร์ของผู้ให้บริการพื้นที่ในการสร้างเว็บไซต์นั้นเอง

โดยขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์ จะประกอบไปด้วย การวางแผนการทำงาน หลายส่วน หลายอย่าง เช่น การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name ของตนเอง เพื่อใช้เป็นชื่อเว็บของตนเอง การเช่าโฮสต์ หรือพื้นที่บริการ ในการเก็บข้อมูลเว็บไซต์ การเขียนเนื้อหา การประชาสัมพันธ์ ฯลฯ

ดังนั้น ทางโฮสต์สมัยใหม่ ก็จะมีการรวมความสามารถหรือ option ในการบริการของตนเองในการที่จะนำเอา Simple Script หรือโค้ดรหัสโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการติดตั้งและการใช้งาน มาเตรียมไว้ให้กับลูกค้าในการที่จะคลิก เลือก และ install ได้โดยง่าย โดยไม่ต้องเสียเวลา ในการไปค้นหาโปรแกรมในการติดตั้ง มีการดาวโหลดและอัพโหลดข้อมูลให้ยุ่งยากและเสียเวลาแต่อย่างใดนั้นเอง

แต่ก็ใช้ว่าทุกโฮสต์จะมีบริการ Simple Script นะครับ บางแห่งก็ยังไม่มี เราต้อง Upload และ install เอง

สำหรับโฮสต์ที่ผมเคยใช้บริการอยู่ เช่น Fatcow, ก็จะมี Simple Script บริการให้ เป็นต้น
สำหรับ Simple Script
ที่น่าสนใจและได้รับความนิยม ก็จะมีการแบ่ง หมวดหมู่ในการติดตั้งใช้งาน ตามความสนใจ เช่น
กระดานข่าว หรือชุมชนออนไลน์

JOOMLA
Word Press
Drupal
ระบบร้านค้าออนไลน์ E commerce
ระบบการศึกษาออนไลน์
ฯลฯ

สรุปว่า จุดเด่นคือง่ายในการติดตั้งและใช้งาน แค่คลิกๆ ไม่กี่ครั้ง ก็จะได้ เว็บไซต์ CMS ที่พร้อมใช้งานแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น