ตัดต่อวีดีโอง่ายๆ ด้วย Video Edit Master

Video Edit Master จากชื่อก็คงบอกอยู่แล้วนะครับว่าเป็นฟรีแวร์สำหรับการใช้งานในการตัดต่อและรวมวีดีโอเข้าด้วยกัน อีกครั้งความพิเศษของโปรแกรมก็คือ มีขนาดเล็กประมาณ 5 MB สามารถใช้งานตัดต่อไฟล์วีดีโอที่มีรูปแบบการเข้ารหัสแบบเดียวกัน ความละเอียดเท่ากัน และเฟรมเรตเท่ากัน ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการเข้ารหัสไฟล์หรือ re-encoding นอกจากนั้นความสามารถที่โดดเด่นและอาจจะเป็นที่ต้องการของผู้ใช้งานก็คือความสามารถในการ Remove หรือถอดออกของการโฆษณาที่ปรากฏบนไฟล์วีดีโอออกนั้นเอง ตัดและต่อไฟล์ได้อย่างง่ายดายครับ สนใจดาวโหลดมาทดสอบกันได้ฟรีครับ
ดาวโหลด Video Edit Master
ขนาดไฟล์ 5.21MB
รองรับ Windows 2000/XP/Vista
การติดตั้งและใช้งาน
การดาวโหลดและการติดตั้งผมขอข้ามไม่พูดถึง เพราะเชื่อว่าทุกท่านทำเป็นอยู่แล้ว เรามาเริ่มการตัดต่อและรวมไฟล์เข้าด้วยกันดีกว่าครับ
ซึ่งการแยกไฟล์หรือการตัดไฟล์ออกเป็นส่วนๆ ภาษาอังกฤษก็คือการ split สำหรับการนำไฟล์มาร่วมกันหรือต่อกันภาษาอังกฤาก้คือ join นั้นเอง เราลองมาดูวีธีการ join และ cut video files ด้วยการใช้ฟรีแวร์ Video Edit Master กันเป็นตัวอย่างครับ
1 คลิกปุ่ม Add นำไฟล์วีดีโอที่ต้องการตัดต่อเข้ามาก่อน แสดงในรายการ Playlist ถ้าเราต้องการต่อไฟล์หรือ join ไฟล์เข้าด้วยกัน กรณีเราดาวโหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ตซึ่งมีการตัดแบ่งออกเป็นไฟล์เล็กๆ เพื่อความง่ายและรวดเร็วในการดาวโหลด เราสามารถเลือกเปิดไฟล์ทั้งหมดเข้ามาในโปรแกรม ซึ่งต้องมีรูปแบบเดียวกัน ทั้งอัตราเร็ว ความละเอียด จากนั้นให้เราคลิกเลือกไฟล์ที่ต้องการต่อเข้าด้วยกัน จากนั้นคลิกที่ Add Files To Segments

2 ถ้าเราต้องการแก้ไขปรับแต่ง เช่นการลบโฆษณาที่ไม่ต้องการออกไป หรือตัดบางส่วนของวีดีโอออกไป ให้เราคลิกที่ไฟล์ที่ต้องการตัดต่อ
3 ให้เราขยับตัวเลื่อนหรือว่า slider ไปยังจุดเริ่มต้นที่เราต้องการ บน video segment,
Shortcut Keys.
ผู้ใช้งานสามารถคลิกที่รูปตา หรือกดแป้น C ในหน้าต่างของ Video Editor window เพื่อจับภาพหน้าจอหรือ capture เป็นภาพนิ่ง jpg หรือ bmp image.
4 ใช้ปุ่มลูกศรสีน้ำเงินเพื่อปรับตำแหน่งที่ดีขึ้น โดยปุ่มลูกศร ซ้าย ขวา สำหรับการเลื่อนไปกลับ ส่วนลูกศรคู่ สำหรับเลื่อนไป 1 วิ หรือกดปุ่ม shift+] และ shift+[ keys), เมื่อเราได้ตำแหน่งเริ่มต้นที่ต้องการแล้ว ให้เราคลิกที่ปุ่ม S
5 ทำซ้ำกับขั้นตอนที่กล่าวมาแล้ว เพื่อกำหนดจุดสุดท้ายหรือ end point สำหรับ segment ปัจจุบัน และกดปุ่ม E

6 กดปุ่ม Add segment และทำซ้ำขั้นตอนเดิม จนกระทั่งเราได้ segments ที่เราต้องการแล้ว
ถ้าเราคิดว่ามีบาง segments ที่ต้องการปรับแต่ง ให้เรา double clickที่ segment หรือเลือกมันจากนั้น กด Enter key, จะเป็นการเปิด segment ในหน้าต่างของ Video Editor windowให้เราปรับแต่งจุดเริ่มต้นหรือจุดสุดท้ายที่ต้องการ อีกครั้ง จากนั้นกด Add Segment อีกครั้ง สังเกตว่า โปรแกรม Video Edit Master จะเก็บไฟล์ segment เดิมไว้ให้เรา และเพิ่ม ค่าใหม่เข้ามา หากเราไม่ต้องการตัวเดิมก็สามารถคลิกเลือกไฟล์ จากนั้นก็กดแป้น Delete key ออกไปได้เลยครับ

7 ถ้าเราต้องการจัดเรียงไฟล์หรือ re-sort the segments, สามารถใช้การ click และ drag แต่ละ segment และปรับเรียงในรายการของ Segments list.
8 เราสามารถบันทึกโครงการหรือ project เพื่อการปรับแต่งและแก้ไขภายหลังได้ โดยการคลิกที่ File > Save Project (Ctrl+S).
9 เมื่อเราพร้อมที่จะบันทึกผลงานออกมาเป็นหนังหรือ final movie,ให้เรากด File > Produce Movie (Ctrl+P). สังเกตให้ดีว่า MEPG files เลือกอย่างเหมาะสมเป็น MPEG type, MPEG-1 or MPEG-2

Video Edit Master is a free video editor including these features: Cutting and joining video files that have the same encoding, resolution and frame rate easily and fast without re-encoding, removing commercials from AVI and MPEG files very fast, capturing frames from video files, has a user friendly GUI and a preview to help you cut and join files precisely. Final video will have the same quality of the original files. Version 1.8 adds MPEG-2 support, enhanced Playlist, and enhanced and accurate Capture Frame function.

What's new in this version:

Version 1.8 adds MPEG-2 support, enhanced Playlist, and enhanced and accurate Capture Frame function.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น