ทำความรู้จักกับไฟล์อิมเมจ iso

ไฟล์นามสกุล .iso เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดและสะดวกสุด ในการรวมไฟล์และโฟลเดอร์ทั้งหมดเข้ามาเป็นไฟล์เดียว โดยมีนามสกุลหรือ extension format เป็น .iso โดยปกติแล้วจะใช้สำหรับการสร้างแผ่น CD/DVD ด้วยการที่มีทุกอย่างที่จำเป็นในการใช้งานรวมอยู่ในไฟล์เดียว ทำให้สะดวกในการดาวโหลดมาใช้งาน จึงกลายเป็นมาตรฐานในการแจกจ่ายตัวโปรแกรมสำหรับการดาวโหลดและติดตั้งใช้งาน เช่น โปรแกรมติดตั้งของ Microsoft Windows เป็นต้น แทนที่จะแจกจ่ายเป็นแผ่น Disk หรือ Usb disk เช่นเดิม ในอดีต ด้วยความเร็วในการดาวโหลดไฟล์ของ High speed internet ในปัจจุบัน ที่สามารถโหลดไฟล์ ขนาด 2-3 GB ได้ภายในเวลา ไม่ถึง 30 นาที ทำให้จะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคต ต่อไปมากขึ้นเรื่อยๆ

ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับไฟล์ .iso สำหรับวินโดว์ XP ,7 คือ ไม่รู้จักกัน คือเปิดไม่ออก ซึ่งใน Windows 8 ได้แก้ไขปัญหานี้แล้ว คือ รองรับและรู้จักกับไฟล์ .iso และเรียกใช้งานได้เลย

ดังนั้น ถ้าเราโหลดไฟล์ .iso มาแล้ว เราจำเป็นต้องใช้โปรแกรมเขียนแผ่น เพื่อ เขียนเป็นแผ่น CD/DVD หรือ จะใช้โปรแกรมเขียน .iso ลง USB ก็ได้

หรือจะใช้โปรแกรม .iso Mount


สำหรับคนที่ไม่เคยใช้งานหรือรู้จักไฟล์ .iso มาก่อน จะหาโหลดตัวอย่าง หรือศึกษาการใช้งานของไฟล์ ได้ที่ไหน
อธิบาย ชนิด และคุณลักษณะของไฟล์ อาจจะไม่แน่ชัดมากนัก แต่ผมขอแนะนำขั้นตอนแรก สำหรับผู้สนใจ เรียนรู้ด้วยการกระทำหรือ Learning by doing ด้วยการให้ลิงค์ในการโหลด ไฟล์ .iso จากอินเตอร์เน็ต ลงมาเก็บไว้ที่คอมพิวเตอร์ของคุณดูก่อน คือไฟล์ โปรแกรม สำหรับการติดตั้งโปรแกรม วินโดว์ 10 นะครับ จากเว็บไซต์ของ Microsoft นะครับ ไฟล์ ค่อนข้างใหญ่ เช่นกัน คือประมาณ 2.7 GB ครับ
จากนั้น ให้เราลองหาแผ่น DVD เปล่า มาสักแผ่น หรือ สองแผ่น เพื่อ ใช้ในการ Burn หรือบันทึกไฟล์ .iso ลงแผ่น DVD แล้วนำไป boot หรือ ลงโปรแกรม วินโดว์ กับเครื่องคอมพิวเตอร์ ต่อไป

โหลด .iso ไฟล์ได้ที่ http://windows.microsoft.com/th-th/windows/preview-iso

นอกจากมีไฟล์ .iso
มีแผ่น DVD เปล่า
ต้องมีโปรแกรมเขียนแผ่น ที่รองรับการเขียนไฟล์ .iso เช่น นีโร หรือจะเป็นฟรีแวร์อย่าง Free ISO Burner เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น