การควบคุมคอมพิวเตอร์ระยะไกลด้วย TeamViewer 11

ในสถานการณ์หรือว่า  Scenario ที่จำเป็นต้องมีการช่วยเหลือ หรือแนะนำการใช้งาน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ต่างๆ โดยที่ไม่ได้อยู่ทีเดียวกัน หรือใกล้กัน เช่น อยู่คนละอำเภอ หรือ จังหวัด การเดินทางไปช่วยดูแล หรือช่วยสอน หรือแนะนำ ต้องเสียเวลาในการเดินทาง ทั้งทางธุรการและค่าใช้จ่าย ต่างๆ ดังนั้น เพื่อเป็นการ Save Cost หรือประหยัดเวลา ลดขั้นตอน และความลำบากในการเดินทาง การพัฒนานำเอาระบบ การควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์ระยะไกล หรือ Remote Control มาใช้งาน นับว่ามีประโยชน์ และช่วยตอบโจทย์ลูกค้าใหม่ๆ หัวใจ IT ได้เป็นอย่างดีครับ

สำหรับโปรแกรมแนวนี้ คงไม่มีตัวไหน ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพ และได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่ง ทั่วโลก นั้นก็คือ โปรแกรม TeamViewer 11 

มีการออกตัวและปรับปรุงการทำงานมาเรื่อยๆ จนถึง V.11 แล้ว ครับ รองรับระบบ OS ใหม่ เช่น Windows10 ได้แล้ว และใช้งานบน iOS,Android ,Mac 

หลักการง่ายๆ คือ

มีคนที่ชำนาญ หรือมีความรู้มากกว่า เช่นช่าง หรือฝ่าย IT  ต้องการเข้าถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ ของเพื่อนๆ ลูกค้า หรือ ครอบครัว เพื่อช่วยแนะนำการใช้งาน หรือปรับค่าการทำงาน การใช้งานต่างๆ โดยไม่ต้องไปอยู่ที่หน้าเครื่อง หรือหน้าจอของคุณ แต่เข้าถึงจากเครื่องของเขาเอง ผ่านโปรแกรม TeamViewer
ดังนั้น คอมพิวเตอร์ ทั้ง 2 จุด ที่อยู่ต่างสถานที่กัน จะต้องมี
1 โปรแกรม TeamViewer ติดตั้งใช้งานอยู่ทั้งสองฝั่ง 
2 สัญญาณอินเตอร์เน็ต เพราะการทำงานจะอาศัยการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้นเอง เช่น 3BB,TOT,TRUE เป็นต้น ค่ายไหนก็ได้ และควรจะเป็น High Speed internet หมดแล้ว



การตั้งค่าการทำงาน

1 ดาวโหลดโปรแกรม และติดตั้งให้เรียบร้อย TeamViewer 11



หน้าต่างการติดตั้งโปรแกรม เลือก Basic installation และการใช้งานเป็น Personal/non-commercial use
เพราะจะได้ไม่ต้องจ่ายเงิน ใช้แค่แบบส่วนตัว ไม่ได้แสวงหากำไร หรือการค้า ประมาณนั้น
UI ของโปรแกรม TeamViewer 11 ที่สะดวกและรวดเร็วต่อการใช้งาน



การใช้งาน หลังติดตั้งเสร็จ เราจะได้ Your ID เป็นหมายเลข เช่น 243 817 375 และ รหัสผ่าน 9893
การเชื่อมต่อ ถ้าเราจะเป็นคนเชื่อมต่อไปดูเครื่องให้คนอื่นๆ เราก็ต้องโทรไป หรือ อีเมลไปขอ หมายเลข ID กับ รหัสผ่านของเขามา
แล้ว ใส่ในช่อง Partner ID
คลิกปุ่ม Connect to Partner

เมื่อ Connect หรือ เชื่อมต่อสำเร็จ ก็จะสามารถควบคุม หรือใช้งานคอมพิวเตอร์ที่อยู่ระยะไกล ได้แล้ว จะสอน จะปรับค่าทำงานต่างๆ ก็ทำได้ เหมือนนั่งอยู่หน้าจอของเครื่อง

อีกกรณี ถ้าเราไม่ใช่คนที่จะเชื่อมต่อ หรือ Connect ส่วนใหญ่ จะเป็นผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญน้อยกว่า อีกฝั่ง ก็ให้เรา แจ้ง หมายเลข ID กับ รหัสผ่านของเรา ให้อีกฝั่ง ที่จะ Connect หรือเชื่อมต่อ เข้ามาดู มาทำงาน หรือช่วยเหลือ การทำงานให้เราไป ก็ OK แล้ว
เราต้อง เก็บโปรแกรมไว้ บนเครื่อง ตลอดเวลา ที่เรายังต้องการการเข้าถึง หรือการช่วยเหลือจากคนอื่นๆ ผ่านโปรแกรม TeamViewer ครับ

ก็มีเพียงเท่านี้ครับ
สรุปว่าโปรแกรม TeamViewer ก็เป็นโปรแกรมช่วยในการเข้าถึง คอมพิวเตอร์จากระยะไกล เพื่ออรรถประโยชน์ ในการใช้งานตามประสงค์ หรือความต้องการของ User ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น