10 ทิปในการใช้งาน Windows 8

แม้ว่า Microsoft จะพยายามกระตุ้น และส่งข้อความมายังผู้ใช้งาน ให้ upgrade จากวินโดว์ 7 เป็นวินโดว์ 8 หรือ 10 อยู่บ่อยๆ อย่างไรก็ตาม Admin Blog เชื่อว่า ผู้ใช้งานตามบ้านและตามองค์กรในประเทศไทย ส่วนใหญ่ ยังคงใช้โปรแกรม Windows 7 อยู่เนื่องจาก กลัว และกังวล กับการเรียนรู้ฟีเจอร์ การทำงาน การใช้งานใหม่ๆ ของโปรแกรม ที่อาจจะทำให้งงและสับสนกันได้ หลายคนจึงยังคงเลือกที่จะใช้โปรแกรมเดิมที่คุ้นเคย และถนัดมากกว่า
อย่างไรก็ตาม หากคุณผู้อ่าน เป็นอีกคนที่สนใจปรับไปใช้งาน Windows 8 หรือว่า ได้ลองปรับไปใช้งานบ้างแล้ว ก็อาจจะสนใจศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับทิปและเทคิคเด็ดๆ ที่จะช่วยให้การใช้งาน Windows 8 ของคุณ เป็นเรื่องสนุกและน่าสนใจ
เพราะว่าภาพรวมๆ การทำงานของ Windows 8 จะมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วกว่า ในการทำงานและการประมวลผลต่างๆ มากกว่า Windows 7
ทิปที่ 1 ขอบและมุม ไม่ว่าจะจอแบบสัมผัสหรือใช้เม้าส์คลิก ขอบมุมบนขวามือ และขอบมุมล่างซ้าย คือพื้นที่ที่คุณจะต้อง สัมผัส และสร้างความคุ้นเคย ในการเข้าถึงเมนู หรือคำสั่งการทำงาน รวมทั้งการ Switch สลับไปมาระหว่างมุมมองหน้าจอ และแบบ App

ทิปที่ 2 เริ่มจาก Start คลิกลงไป และในช่อง Search หรือช่องค้นหา พิมพ์ชื่อ แอพ หรือ โปรแกรมการใช้งาน ที่คุณต้องการเรียกใช้งาน เช่น Word,Excel, Powerpoint , หรือ แผงควบคุม Control Panel เป็นต้น ให้คุณสร้างความคุ้นเคย และการค้นหาแอพ หรือโปรแกรมที่ต้องการใช้งาน ได้สะดวกและรวดเร็ว เรียกว่า ค้นได้ทุกอย่างบนคอมพิวเตอร์ของคุณ เลยก็ว่าได้

ทิปที่ 3 เข้าถึงแหล่งรวมโปรแกรม และแอพพลิเคชั่นฟรี และเสียเงินดีๆ จำนวนนับแสน ๆ แอพ ที่สะดวก และรวดเร็ว ตามที่คุณต้องการและสนใจ ไม่ว่าจะเป็นแอพด้าน Social Media ยอมนิยม เช่น line ,Facebook ,Google+ ,Google Hang Out และแอพดีๆ ที่ออกมาใหม่นับร้อยนับพันในแต่ละวัน

ทิบที่ 4 ใช้ประโยชน์จาก SkyDrive การลงทะเบียนใช้งาน Windows 8 ด้วยบัญชี Email hotmail.com จะมาพร้อมบริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์แบบคลาว์ cloud ที่สะดวกและรวดเร็ว ให้คุณสามารถนำไฟล์ดาต้า และไฟล์รูปภาพต่างๆ ไปเก็บสำรอง และสามารถเข้าถึง และแชร์ หรือส่งต่อ ให้คนที่เกี่ยวข้องได้ทันที เป็นเทรนล่าสุด ที่กำลังได้รับความนิยมในการใช้งานทั้งส่วนตัวและธุรกิจ วึ่งสามารถเก็บข้อมูลได้มากถึง 24 GB ต่อ 1 บัญชี ทีเดียว

ทิปที่ 5 การติดตั้ง Driver
Windows 8 จะมาพร้อมฐานข้อมูล Driver ขนาดใหญ่ที่ทันสมัย ซึ่งรวบรวมมาจากค่ายผู้ผลิตต่างๆ ในปัจจุบัน ช่วยให้การติดตั้งและการใช้งานสะดวกและรวดเร็วมากๆ ไม่ต้องเสียเวลาไปดาวโหลด และติดตั้ง Driver จากแหล่งภายนอก หรือจากแผ่น CD/DVD ให้เสียเวลา ยกเว้น ในบางรายการเล็กๆ น้องๆ ซึ่งอาจจะไม่มีอยู่ในระบบฐานข้อมูลของ โปรแกรม ก็อาจจะจำเป็นต้อง ค้นหาและดาวโหลด เพิ่มเติม ได้

ทิปที่ 6 การตั้งค่ารหัสผ่านด้วยภาพ หรือตัวเลข ในการเข้าใช้งาน หากคุณต้องการป้องกันคนอื่นๆ มาใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณ เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล และมั่นใจว่า ไม่ได้ใช้งานในทางที่ผิด การกำหนดรหัสผ่านยืนยันตัวบุคคล ด้วยการใช้รูปภาพ หรือ รหัส Pin ก็เป็นตัวเลือกการรักษาความปลอดภัยที่ดี

ทิปที่ 7 การลงวินโดว์ 8 ควบคู่กับ วินโดว์ 7 เพื่อเลือกระบบ OS ที่ต้องการใช้งาน สามารถทำได้ เพื่อศึกษาระบบและทดลองสร้างความคุ้นเคยกับโปรแกรมวินโดว์ 8 ให้แน่ใจและมั่นใจว่าจะสามารถใช้งานได้จริง ไม่ติดขัดอะไร แล้วจึงค่อยปรับและลงโอเอสใหม่ ตามที่คุณต้องการอีกครั้ง

ทิปที่ 8 การปิดแอพแต่ละรายการบนหน้าจอ กดปุ่ม Alt+F4 เพื่อไล่ปิดแอพบนหน้าจอ ที่เปิดใช้งาน หรือต้องการปิดออกไป ส่วนหน้าจอแบบสัมผัสก็จะใช้การปัดหน้าจอลงมา จนกระทั่งเห็นรายการแอพที่ต้องการปิด และปิดออกไป ส่วนการใช้เม้าส์ ก็คล้ายๆ กันนำเม้าส์ไปวางแถบด้านบนของแอพ จะแสดงรูปมือ ขึ้นมา ให้สามารถแดรกแอพออกไป เพื่อปิดการทำงานได้

ทิปที่ 9 การใช้คำสั่ง Short Cut จากแป้นพิมพ์ เพื่อเข้าถึงแอพ และคำสั่งการทำงานต่างๆ ที่สะดวกและรวดเร็ว เช่น Ctrl-Shift-Esc เพื่อเปิดแถบงาน  Task Manager; กด  Ctrl-Z เพื่อ undo และกด  Ctrl-Y เพื่อ  redo; และ  Ctrl-C เพื่อ copy และ  Ctrl-V เพื่อวาง  paste.


ทิปที่ 10 รองรับการแสดงผลแบบหลายจอพร้อมกัน Windows 8 มาพร้อมความสามารถในการตั้งค่าแสดงผล ไปยังจอที่ 2 ได้โดยการคลิกที่มุมขอบจอเพื่อเปิดคำสั่ง Charms



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น