สร้างแผนที่แบบ Interactive ด้วย Leaflet

การออกแบบและพัฒนาแอพด้านภูมิสารสนเทศ สำหรับหน่วยงานหรือองค์กร ในประเทศไทย หลังจากที่กระผม Admin ได้มีโอกาสไปร่วมงานสัมมนาด้าน GIS ที่จัดโดย ESRI ประเทศไทย ซึ่งต้องยอมรับว่า ระบบโปรแกรม GIS ของ ESRI คือ ArcGIS นั้น มีประสิทธิภาพและความน่าสนใจในการใช้งานกับหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ มากๆ เลยครับ แต่ด้วยข้อจำกัดด้านงบประมาณ ที่หลายคนอาจจะได้แค่มองหรือจินตนาการ หรืออยากจะมองทางเลือกอื่นๆ แบบ OPen Source กัน
เท่าที่ทราบก็จะมี QGIS
แต่ถ้าใครต้องการจะใช้งานส่วนตัวหรือส่วนองค์กรจริงๆ หรือไม่ต้องการจะใช้งานจริงๆ แต่แค่ต้องการจะศึกษา ผมเองก็ Stubborn On คลิบสอนการใช้งานระบบ Free Gis ที่น่าสนใจตัวหนึ่งเหมือนกัน แม้ว่าดูแล้ว อาจจะต้องเสียเวลาในการศึกษา การทดลอง และฝึกเขียน Script ควบคุมการทำงาน แต่ก็ถือเป็นเป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจและน่าลองอีกตัว หนึ่ง ก็เลยถือโอกาสเอามาลงในบล็อก เผื่อว่าจะมีคนสนใจครับ
โปรแกรมที่ว่านี้ จุดเด่น คือ
มีขนาดเล็กนิดเดียว จึงประมวลผลได้รวดเร็ว
รองรับการทำงานบน Smart Phone ซึ่งถือว่าสำคัญเลย เพราะแทรนด์นี้ฮิตมากในปัจจุบัน และในอนาคต ครับ
เรียกกันว่า หากพัฒนาแอพออกมาแล้ว ไม่รองรับ Mobile ด้วย ปัจจุบันถือว่า Out อย่างแรง
สนใจการใช้งานก็ดูเพิ่มเติมที่ เว็บไซต์ของผู้พัฒนาครับ
http://leafletjs.com/index.html
การใช้งานแผนที่ฐาน จะดึงมาจาก Open Street Map ของเว็บ OpenLayer น่าจะใช้งานฟรีครับ ก็เป็นเบสแมพที่เห็นทั้งโลก
ส่วนการดึงแผนที่ ข้อมูลเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับ แผนที่ประเทศไทย คงต้องคุยกันอีกต่อยาว นิดๆ
การใช้งาน คำแนะนำเริ่มจากง่ายๆ ในการดึงแผนที่มาแสดง จากนั้น เป็นการเขียนคำสั่ง Marker หรือปักหมุดพิกัด ที่ต้องการ และการใส่ค่าคำบรรยาย Lable
ลืมบอกไป แอพนี้เขียนด้วย JS ภาษาจาว่า นะครับ
รายละเอียด เช่น ตัวอย่างการใช้งาน และเอกสาร และคำแนะนำต่างๆ ก็ดูได้ในเว็บของคนพัฒนา ส่วนในยูทูป ก็มีคนไทยคนเก่ง สอนการใช้งานบ้างนิดหน่อย ก็ลองสืบค้นดูครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น