วิธีตรวจสอบว่า Windows ของคุณแท้หรือ Copy

ปัญหาหนึ่งของโปรแกรม Windows ในบ้านเราทั้งส่วนตัวและองค์กร ก็คือ ปัญหาการใช้งาน Windows ปลอม หรือ Copy นั้นเอง อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องภายในหน่วยงานของคุณจะเป็นของปลอมทั้งหมด ถ้าคุณต้องการจะตรวจสอบเพื่อนำข้อมูลมารายงานหัวหน้าของคุณ ว่าในองค์กรของคุณนั้น มีจำนวนเครื่องของ Windows ที่เป็นของแท้ และของปลอมอยู่จำนวนมากเท่าไหร่ 

ท่านผู้อ่าน สามารถที่จะเลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่งในการตรวจสอบ ขึ้นอยู่กับความพร้อมและความชำนาณของแต่ละท่าน 

วิธีที่  1 – ใช้คำสั่ง Activate Windows Dialog

คลิกไปที่ปุ่ม  Start, จากนั้นพิมพ์ activate windows ลงในช่องค้นหา 
ถ้าโปรแกรมแท้ และได้รับการเปิดใช้งาน Activated ถูกต้อง คุณก็จะเจอกล่องข้อความแสดงขึ้นมา ตามภาพ ซึ่งบอกว่า ระบบ Windows ของคุณของจริง ก็ยินดีด้วย หากไม่ใช่ ก็คือ ไม่ใช่


วิธีที่  2 – ตรวจสอบออนไลน์ Validate Online


เป็น คำสั่งสำหรับการตรวจสอบว่า Windows ของคุณแท้หรือเทียมอีกวิธีหนึ่ง โดยอาศัยเครื่องมือตรวจสอบบนเว็บไซต์ของบริษัท Microsoft เจ้าของโปรแกรม มาช่วยในการตรวจสอบ 
ถ้าคุณเคยพยายามดาวโหลด Update ต่างๆ ของโปรแกรมวินโดว์มาก่อน คุณจะพบว่า คุณจะต้องมีการ ตรวจสอบโปรแกรมของคุณว่าแท้ หรือเทียม ก่อนที่จะสามารถดาวโหลด ได้ 
สำหรับวิธีนี้ สามารถ ไปตามที่อยู่ url ของเว็บไซต์ 
จากนั้นคลิกไปที่ Validate ด้านบน แนะนำว่า ควรจะใช้โปรแกรม IE ในการเปิดเข้าไป หากใช้โปรแกรมท่องเน็ตตัวอื่น จะถูกถามให้ install ตัวช่วยในการตรวจสอบ


วิธีที่  3 – แผงควบคุม 
วิธีที่ 3 สามารถใช้ในการตรวจสอบได้ โดยเข้าไปที่แผงควบคุม Control Panel คลิก  Start, คลิก  Control Panel,คลิก System and Security, และสุดท้ายคลิก  System.


จากนั้น เลื่อนเม้าส์ลงไปด้านล่าง จะพบสัญลักษณ์ วินโดว์ของแท้ หากได้รับการเปิดการใช้งาน หรือ Activated โปรแกรมอย่างถูกต้องและเหมาะสม รวมทั้งแสดงหมายเลขผลิตภัณฑ์

บทสรุป
บางครั้งที่เราได้แผ่นวินโดว์ราคาถูก จากร้านจำหน่ายออนไลน์ หรือตัวแทนจำหน่าย หรือ อยากทราบว่าวินโดว์ของแท้ หรือเทียม ก็สามารถที่จะเลือกใช้ทั้ง 3 วิธีในการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของคุณ
สำหรับวินโดว์ ที่นำมาแสดงในบทความเป็น Windows 7 ส่วนวินโดว์ 8/10 ก็จะมีแนวทางและหลักการคล้ายกัน ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ และใช้ทดสอบกับวินโดว์ 8/10 ได้
ส่วนข้อดีของการ Activated วินโดว์ ไลเซ็นต์ ถูกต้อง คือ
1 สามารถ Update ช่องโหว่ของโปรแกรม และเสริมการทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
2 สามารถใช้งานโปรแกรมป้องกันไวรัส Windows Defender ได้
3 มีความปลอดภัยและสบายใจในการใช้งานมากกว่าของเทียม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น