การเรียกใช้งานธีม MS POWERPOINT

การใช้งานธีมกับ แผ่นงานนำเสนอ PowerPoint 2010 Theme หรือบางครั้งเรียกว่า แม่แบบ หรือ Template เป็นวิธีการง่ายๆ แต่ได้ผลดี ในการที่จะช่วยให้งานนำเสนอของเราดูมี มีสีสันที่สวยงาม ดึงดูดความสนใจจากผู้ชมของเราได้เป็นอย่างดี เพราะว่าธีมหรือแม่แบบ จะประกอบไปด้วยสีสัน แบบอักษร และลูกเล่นต่างๆ ที่เราสามารถ Apply ใช้กับงานนำเสนอของเราได้ทันที ทั้งนี้โปรแกรมเพาเวอร์พอยต์ มาพร้อมกับธีมที่ให้เราเลือกใช้งานจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีรูปแบบและหน้าตาที่ดูดีมีคลาส โดยที่เราไม่ต้องออกแบบหรือทำเองให้เสียเวลานั้นเอง สำหรับเนื้อหาในวันนี้เรามาลองดูวิธีการ Apply หรือว่านำธีมมาใช้งานกับงานนำเสนอของเราดูกันครับ

องค์ประกอบหลักของธีม
ชุดสี , แบบอักษร, และลักษณะพิเศษ, เราสามารถเลือกที่จะ Apply ธีมให้มีผลกับทุกๆ สไลด์บนงานนำเสนอของเรา หรือแค่ให้มีผลกับบางสไลด์เท่านั้น

ดูธีมของ PowerPoint 2010 เมนู ออกแบบ จากนั้นจะแสดงรายการของธีมให้เราสามารถเลือกใช้งานได้ตามต้องการ ให้เราเลือกมาสักอันเพื่อทดสอบ หรือหากยังไม่ถูกยังก็สามารถที่จะคลิกที่หัวลูกศรเล็กๆ ลงไปเพื่อเรียกดูเพิ่มเติมได้ หรือแม้กระทั่งการดาวโหลดจากอินเตอร์เน็ตมาใช้งานก็สามารถทำได้เช่นกัน
การใช้งานธีม สมุมติว่าเราเปิดไฟล์งานที่สร้างไว้แล้วขึ้นมา จากนั้นให้เราไปที่เมนู ออกแบบ ใช้การคลิกเม้าส์ขวาบนธีมหรือแม่แบบ ที่เราต้องการเรียกใช้ จะแสดงคำสั่งถามว่า เราต้องการใช้งานธีมกับสไลด์ทุกแผ่นหรือไม่ หรือต้องการให้มีผลกับสไลด์ที่เราเลือกไว้เท่านั้น
ลองดูตัวอย่างการเรียกใช้งานธีมกับสไลด์งานนำเสนอ ซึ่งเราสามารถยกเลิก ทำซ้ำ หรือ เปลี่ยนไปมาตามต้องการของเราได้โดยง่าย
คำแนะนำ สำหรับการสร้างงานนำเสนอด้วย PowerPoint 2010 ขอแนะนำให้เราใช้งานธีมหรือแม่แบบ แบบเดียวกันทั้งสไลด์ เพื่อความง่ายและสะดวกในการใช้งานต่อไป

แบบทดสอบการใช้งานธีม
เพื่อความชำนาญ ให้เราเปิดไฟล์ PowerPointงานนำเสนอของเราขึ้นมา จากนั้นก็ทดลองเลือกใช้งานธีม กับงานนำเสนอของเราในหลายๆ แบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น