วิธีการสแกนไวรัสคอมพิวเตอร์ด้วย AVG Anti-Virus Free Edition 9.0

หลังการติดตั้งโปรแกรม AVG Anti-Virus Free Edition 9.0 บนคอมพิวเตอร์ของเราเรียบร้อยแล้ว เราก็ควรทราบวิธีการใช้งานโปแกรม AVG Anti-Virus Free Edition 9.0 ในการสแกนเพื่อตรวจสอบและจำกัดไวรัสคอมพิวเตอร์ชนิดต่างๆ บนคอมพิวเตอร์ของเรากันครับ
1 เปิดโปรแกรม AVG Anti-Virus Free Edition 9.0 ขึ้นมาตามภาพด้านล่าง คลิกที่ ลิงค์คำสั่ง Computer Scanner เพื่อเข้าสู่การเลือกแบบของการ scan ซึ่งมี 2 แบบด้วยกันคือ scan whole computer และ scan specific files or folder
2 ถ้าเราเลือกแบบ scan whole computer จะเป็นการสแกนเครื่องทั้งหมดทุก Hard drive บนคอมพิวเตอร์ของเราครับ เพื่อหาไวรัสหรือโปรแกรมมัลแวร์ทีอาจหลบซ่อนอยู่ในเครื่องของเรา ถ้าเครื่องเรามี Hard disk มาก และมีไฟล์ข้อมูลมาก ก็จะใช้เวลาในการสแกนมากตามไปด้วย อาจจะนานเป็นชั่วโมงหรือมากกว่าก็เป็นไปได้ แต่เพื่อความปลอดภัยเราก็ควรสแกนอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ในห้วงเย็นๆ หรือ เวลาว่างๆ ก็ได้ครับ


3 การสแกนแบบ scan specific files or folder แบบนี้จะเป็นการเลือกสแกนเฉพาะไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ราต้องการเท่านั้น โดยจะมีกรอบโต้ตอบแสดงขึ้นมาคล้ายๆ กับ windows explorer ขึ้นมาให้เราติ้กเลือกไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการได้ ซึ่งแบบนี้ใช้เวลาไม่นาน และเราสามารถเลือกได้ตามต้องการจึงเป็นความอ่อนตัวในการสแกนของโปรแกรมนั้นเองครับ


4 การสแกนด้วย Windows explorer เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานโปรแกรมในการสแกนไฟล์หรือโฟลเดอร์อย่างรวดเร็ว โดยในหน้าต่าง Windows explorer ให้เรานำเม้าส์ไปคลิกขวาที่ไฟล์หรือโฟลเดอร์ที่้องการสแกนจากนั้นเลือกคำสั้ง scan ด้วย AVG ได้เลยครับ ดูภาพด้านล่างประกอบ


5 การจัดการกับไวรัสที่ตรวจพบ โปรแกรมจะแสดงเป็นชื่อของไฟล์ไวรัสหรือภัยคุกคามที่ตรวจพบเป็นสีแดงขึ้นมาให้เรา ตามภาพด้านล่าง เรามีทางเลือกในการจัดการกับไวรัส โดยการคลิกที่ Move to Vault จะเป็นการนำเอาไฟล์ไวรัสที่ต้องสงสัยไปกักเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่โปรแกรมเตรียมไว้แล้ว เพื่อไม่ให้ระบาดหรือเป็นภัยคุกคามต่อเครื่องของเราอีกต่อไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น